share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Music Vì sao đĩa Vinyl vẫn sống?


ADVERTISEMENT

Ba thế kỷ trước, âm nhạc được mặc định nằm trong các nhà hát lớn, trang hoàng lộng lẫy với dàn nhạc đủ nhạc cụ, trầm hùng và réo rắt. Người ta nghe nhạc rất ít, bởi điều kiện thời gian không cho phép đến nhà hát và không phải lúc nào dàn giao hưởng của hoàng gia, hoặc của thành phố cũng có thể biểu diễn nhiều bản nhạc trong thời gian ngắn.

Đến thế kỷ XX, đĩa Vinyl, loại phần cứng ghi nhận âm thanh đầu tiên ra đời, mở ra một kỷ nguyên mới cho người yêu nhạc toàn cầu. Hình ảnh cây kim đầu nhỏ được tra vào đĩa, rồi tiếng rột rẹt đôi chút và cuối cùng là âm thanh dày, thánh thót của nhạc cụ với giọng hát con người vang lên. Tất cả đều để lại những miền ký ức rất đẹp cho những người nghe, hoặc từng sống trong thời kỳ hoàng kim của đĩa nhựa Vinyl.

Chưa kể, công lớn của đĩa Vinyl là đem thế giới âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với căn nhà của mỗi người. Một chiếc máy phát, tuy có giá cao ở thời điểm bấy giờ, nhưng rõ ràng là vẫn kinh tế và tiện lợi hơn nhiều so với việc phải đến rạp hát.

Máy phát đĩa Vinyl truyền thống với vòi loa lớn.

Cuối thế kỷ XX, đĩa CD lên ngôi. Sang thế kỷ XI, CD cũng bị thay thế bởi sự nhỏ gọn của những thiết bị nghe nhạc di động như iPod hay Walkman, và đến hiện tại, hầu như bất cứ chiếc điện thoại thông minh nào cũng được trang bị tính năng nghe nhạc. Đĩa CD và Vinyl đã làm tốt vai trò của nó khi công nghệ chưa phát triển, và nên lùi vào một vùng ký ức nào đó mà lặng im.

Nhưng không, đĩa Vinyl chưa chết. Những năm trở lại đây, người ta chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhu cầu máy phát đĩa nhựa trên toàn cầu. Các hãng đĩa và hãng sản xuất máy phát đều quay lại với những sản phẩm đổi mới. Vậy điều gì đã giữ đĩa Vinyl tồn tại đến ngày nay, và hứa hẹn một sự trở lại trong tương lai?

Đĩa Vinyl được tái sinh trong giới trẻ với ngoại hình mới mẻ, thân thiện hơn.

Đầu tiên chính là chất lượng. Âm nhạc chứa trong đĩa CD thường phải nén lại, đồng nghĩa với việc các tầng sóng âm bị ép  dồn vào nhau, hạ chất lượng xuống để thu gọn dung lượng lại, phục vụ mục đích phát hành tốt hơn. Theo một số nghiên cứu, âm nhạc MP3 có chất lượng chưa bằng 50% âm nhạc thực tế, dù ở chất lượng tốt nhất. Vinyl thì khác, những thông tin của âm thanh được ghi trực tiếp lên đĩa, không có giọt thông tin nào thất thoát ra ngoài.

Đó là về mặt kỹ thuật và những kiến thức vật lý. Về trải nghiệm nghe nhạc, rõ ràng đĩa Vinyl sẽ giúp người nghe có được một “thính vị” âm nhạc tốt hơn. Thử ra ngoài những tiệm bán CD và tìm một đĩa Vinyl của One Direction hay Lil’ Pump? Sẽ chẳng có. Giá thành làm ra một chiếc đĩa nhựa cao, dẫn đến việc hầu như chỉ có nhạc “tử tế”, “đàng hoàng” mới được làm đĩa.

Ngoài ra, chiếc đĩa nhựa quay tròn trên máy quét không chỉ là bữa tiệc cho tai mà còn là trò chơi vui vẻ cho đôi mắt. Hiện nay, các hãng làm mâm đĩa cũng ra mắt những máy đọc đĩa gọn gàng, đáng yêu với nhiều màu sắc bắt mắt, ngoài mục đích nghe nhạc còn là một món đồ decor xinh xắn cho góc nhà nhỏ.

Khái niệm record - bản thu - dường như vẫn còn xa lạ với người nghe nhạc Việt Nam. “Record” là danh từ dùng chung chỉ các loại đĩa Vinyl, và những danh hiệu “Best Record” trong các giải thưởng âm nhạc quốc tế cũng dùng biểu tượng chiếc đĩa than cho những chiếc cúp của mình.

Đĩa Vinyl có tính biểu tượng cao đến mức Golden Record, phần cứng chứa những thông tin về Trái Đất mà NASA gửi ra ngoài vũ trụ, được tạo thành theo hình dáng chiếc đĩa này.

Record không chỉ là âm thanh mà thôi. Nó là một tài sản sở hữu có giá trị về cả vật chất lẫn tinh thần. Sở hữu bản record nghĩa là sở hữu những gì tinh tuý, tinh hoa nhất mà ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc trưởng và cả dàn nhạc đã tạo ra. Trong khi đó, thị trường dĩa Vinyl hiện nay vẫn rất sôi động. Một chiếc đĩa có thể mang lại cho bạn những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời, và sau đó, một khoản tiền nhỏ để tiếp tục ‘tái đầu tư” những chiếc đĩa mới.

Và như vậy, những chiếc đĩa Vinyl lại tiếp tục kéo dài vòng đời của mình. Chúng ta bước vào vòng lặp khi quay trở về những giá trị xưa cũ, song thật ra, với đĩa Vinyl, người yêu nhạc đơn giản chỉ đang tìm kiếm những trải nghiệm âm thanh tốt nhất có thể. Chừng nào âm nhạc tử tế còn, đĩa Vinyl chưa thể chết!


ADVERTISEMENT