share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Viết cho mùa bằng lăng tím ngắt Hà Nội phố


ADVERTISEMENT

Nắng quá!

Hà Nội những ngày này chẳng khác nào chảo lửa. Nắng gay gắt và cái oi bức làm cho mọi thứ trở nên khó chịu, nhất là khi phải ra đường vào những lúc nhiệt độ lên cao nhất. Nhưng có ai để ý không, hè đến cũng là lúc bằng lăng đang bắt đầu tím ngắt ở mọi nẻo đường rồi…

Bằng lăng đang bắt đầu tím ngắt ở mọi nẻo đường rồi…

Chẳng biết từ khi nào, con đường Kim Mã bỗng “nổi danh” với con đường bằng lăng tím mỗi độ hè sang. Cây trồng nối tiếp nhau trên vỉa hè sạch mát hòa với tuyến phố rộng rãi rợp bóng cây dường như biến thành thứ “đặc sản” rất riêng của Hà Nội phố. Không hiếm những bạn trẻ đua nhau đến tìm những bức hình, những khoảnh khắc lưu giữ cả một mùa hoa tím.

Và có lẽ nhờ Kim Mã, những con đường Trần Thái Tông, Nguyễn Chí Thanh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Duy Hưng, Đại La, Phố Huế… càng được biết đến nhiều hơn khi sở hữu những gốc bằng lăng tô điểm cho cả bức tranh mùa hè rực rỡ.

Bằng lăng tô điểm cho cả bức tranh mùa hè rực rỡ

Tôi chẳng yêu nổi mùa hè. Tôi thậm chí ghét Hà Nội chỉ vì mùa hè. Nắng ở đây oi bức, đứng dưới bóng cây cũng không thể dễ chịu hơn. Ấy thế mà vì bằng lăng, tôi chưa bao giờ muốn Hà Nội đừng có mùa hè. Sắc tím chỉ xuất hiện khi có nắng chói chang bao phủ, giống như thành quả chỉ đến nếu bạn biết chịu đựng những thương đau.

Đường đi làm của cô gái hôm nay bỗng trở nên đẹp lạ thường, khiến cô không bận tâm đến còi xe inh ỏi xung quanh, thay vào đó cô ngẩn ngơ trước sắc tím ẩn hiện giữa phố đông, bất giác nhoẻn miệng cười với một tinh thần phấn chấn của ngày mới sang. Ai bảo người Hà Nội sống vội, Hà Nội vẫn còn những khoảng trời riêng dành cho những tâm hồn sống chậm bay bổng nhiều hơn thế.

Những khoảng trời riêng dành cho những tâm hồn sống chậm

Người ta nói bằng lăng đẹp nhất ở hai thời điểm: sau Tết, khi cây trổ lộc non, và hè sang, khi bằng lăng trĩu những hoa tím át cả sắc lá xanh. Mùa hoa đẹp chỉ ngắn ngủi vài tuần nhưng cũng đủ để báo hiệu mùa hè đang đến, đủ để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cho riêng mình với sắc tím giữa phố thị phồn hoa, và đủ cho ký ức tuổi học trò ùa về trong tâm trí như thước phim quay ngược trở về ngày xưa ấy.

Những hoa tím át cả sắc lá xanh

Ai đã từng tiếc thương những cây bằng lăng bị đốn hạ phục vụ cho những công trình xây dựng, sẽ hiểu cảm giác của những người yêu thủ đô 12 mùa hoa trải dài năm tháng. Lòng chùng xuống khi cái cây quen thuộc không còn ở đây, con đường mình đi bỗng trống trải, thiếu vắng.

Trước nhà ai, bằng lăng nở rực cả một trời tháng Năm…


ADVERTISEMENT