share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Vườn quốc gia: Những kỳ quan thiên nhiên siêu rộng lớn ở Hoa Kỳ.


ADVERTISEMENT

Những kỳ quan thiên nhiên xuất sắc sẽ hiện ra khi nhắc đến những công viên quốc gia ở Mỹ. Cho dù bạn muốn hoàn thành danh sách những điều phải thử như “Leo núi cao nhất tại Bắc Mỹ" hay chỉ muốn ôm lấy cái cây lớn nhất thế giới, bạn có thể khám phá phong cảnh thiên nhiên kỳ thú tại các vườn quốc gia nắm giữ nhiều kỷ lục ở Mỹ.

Thác Yosemite là ngọn cao nhất nước Mỹ  (Ảnh: Anna Gorin)

Nước, nước ở khắp mọi nơi

Bạn muốn đi tìm ngọn thác cao nhất Bắc Mỹ ư? Hãy đi đến vườn quốc gia Yosemite tại bang California để chiêm ngưỡng 3 tầng thác Yosemite chảy từ độ cao khoảng 739 m xuống thung lũng sông băng. Là một trong 10 thác nước cao nhất thế giới, thác Yosemite hoạt động mạnh vào cuối xuân, khi băng tan từ đỉnh núi chảy ào xuống thung lũng Yosemite và được nhà bảo tồn John Muir ví như ''ngôi đền của thiên nhiên''. 

Mạch nước phun Old Faithful là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất tại vườn quốc gia Yellowstone (Ảnh: Westend61)

Những kỳ quan khác ấn tượng không kém chính là những mạch nước phun tại vườn quốc gia Yellowstone, có diện tích chia sẻ chung với bang Wyoming, Idaho và Montana. Bạn có thể tìm thấy nhiều mạch nước phun tại đây hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, với mạch nước nóng từ núi lửa, sôi trên bề mặt ở các suối nước nóng, miệng núi lửa và những hồ nước sôi. Old Faithful, mạch phun nổi tiếng nhất tại vườn quốc gia này, phun trào nhiều thường xuyên hơn bất cứ mạch phun nào khác trên trái đất. Nó có thể phun lên đến khoảng 31,797 lít nước, với độ cao 30.5 m lên không trung cứ mỗi một hoặc hai tiếng, lẫn ngày và đêm.

Di chuyển gần hơn đến vùng vịnh phía Tây có hồ nước sâu nhất nước Mỹ tại vườn quốc gia Crater Lake, bang Oregon. Với sự trong suốt đến ngỡ ngàng của hồ Crater có độ sâu khoảng 592 m, được hình thành bởi mưa trong một “hõm chảo" từ sự sụp đổ của núi lửa, chắc chắn bạn sẽ muốn với lấy chiếc máy ảnh của mình ngay lập tức để ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời này. Lướt qua miệng núi lửa từ ven đường hoặc đi xuống đường mòn Cleetwood Cove, nơi mà bạn có thể đi thuyền tham quan đến đảo Wizard, khung cảnh chóp núi lửa trồi lên từ mặt hồ trông như thế giới mất tích bí ẩn, đầy quyến rũ. 

Một chút “tắc đường" ở gần đỉnh núi Denali cao nhất Bắc Mỹ (Ảnh: Jacob W. Frank)

Từ những đỉnh núi tuyết đến những vùng đất bị xói mòn nóng nực

Với thực trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, bạn nên nhanh chân lên nếu muốn chiêm ngưỡng hàng loạt những sông băng lớn nhất Bắc Mỹ. Trong số 25 sông băng lớn còn sót lại ở vườn quốc gia Glacier, bang Montana, một vài sông băng được dự đoán sẽ tan chảy vào năm 2030. Tốt nhất bạn nên hướng lên phía Bắc để đến tiểu bang Alaska lạnh lẽo, nơi có cả vườn quốc gia Glacier Bay và Wrangell-St Elias đều được bảo tồn dưới dạng di sản thế giới của UNESCO. Số sông băng ở đó tính từ thời kỳ tiểu băng hà nhiều vô kể, trong đó bao gồm một vài sông băng phá kỷ lục khi di chuyển 120.7 km hay phát triển với độ dày lên đến 914.4 m. 

Alaska đồng thời cũng tự hào khi có đỉnh núi cao nhất nước Mỹ. Với độ cao 6,105 m, ngọn Denali (trước đây là núi McKinley), theo ngôn ngữ Athabaskan có nghĩa là “cao lớn", đứng hùng vĩ trước khung cảnh ngoạn mục của vườn quốc gia Denali. Nếu như bạn không thể đi quá xa, vườn quốc gia Sequoia, bang California sẽ cho bạn cơ hội để leo đỉnh Whitney (4,421 m) cao nhất trong 48 tiểu bang phía dưới. Nhìn xuống dãy Sierra Nevada, đứng trên đỉnh núi Whitney với tầm nhìn phóng ra những đỉnh granite trập trùng, chưa kể đến độ cao chóng mặt, nó sẽ làm bạn thấy nghẹt thở, cả nghĩa đen. vườn quốc gia Sequoia còn là nơi có cây lớn nhất thế giới, đó là cây cù tùng khổng lồ với đường kính lớn hơn 30.5 m. 

Những loài cây gỗ đỏ ở vườn quốc gia Sequoia là những vật thể sống lớn nhất thế giới (Ảnh: Peter Amend)

Cách núi Whitney ít hơn 225 km, bạn sẽ tìm thấy địa điểm thấp nhất Bắc Mỹ: Badwater. Chiếm diện tích gần 518 km2 tại vườn quốc gia thung lũng Chết, Badwater là một trong những hồ muối lớn nhất thế giới. Từng là một hồ nước cổ đại, giờ đây nơi khô cằn này nằm ở độ sâu 86 m dưới mực nước biển. Thung lũng Chết còn nắm giữ kỷ lục không mấy ghen tị khi trở thành nơi nóng nhất nước Mỹ, với nhiệt độ tại Furnace Creek chạm tới đỉnh điểm khủng khiếp ở 56.7oC vào ngày 10 tháng 7, 1913. 

Đây là một vài thứ còn nóng hơn dành cho bạn: vườn quốc gia núi lửa Hawaii nằm trên Đảo lớn của đảo Hawaii, nơi bảo tồn dòng chảy dung nham dài nhất thế giới của núi lửa phun trào liên tục từ năm 1983 - nó chảy hơn 10,000 ngày đến tận tháng 5, 2018. Những kỳ quan về hồ dung nham và những dòng chảy sáng rực có thể bây giờ đã ngưng hoạt động, nhưng vẫn còn rất nhiều khung cảnh khác thường tại môi trường độc đáo này. Bạn có thể xem trạng thái hoạt động của núi lửa tại trang web của Cục công viên quốc gia Hoa Kỳ. 

Hang động Mammoth ở bang Kentucky có lối đi hơn 643.7 km dài nhất thế giới  (Ảnh: ColorPlayer)

Nơi có những kỳ quan hoang sơ hơn 

Vườn quốc gia núi lửa Hawaii còn nổi tiếng về những hang động dung nham của nó. Nhưng với những người yêu thích khám phá hang động mạo hiểm, bạn nên quay về đất liền để đến vườn quốc gia hang động Mammoth, bang Kentucky. Tại đây, bạn có thể khám phá bên trong hệ thống hang động dài nhất thế giới, một mê cung ngầm với những hang động dài gần 643.7 km. Cũng giống như vườn quốc gia Carlsbad Caverns, bang New Mexico, hang Mammoth là điểm nổi tiếng quý giá cho hệ sinh thái, đã được công nhận là Di sản thế giới. 

Nếu như những kỳ quan về hệ sinh thái thực sự làm bạn mê hoặc, bạn sẽ muốn bắt chuyến bay sang phía Nam để đến vườn quốc gia Everglades, bang Florida, một di sản thế giới khác và là nơi hoang dã mang khí hậu cận nhiệt đới lớn nhất ở Bắc Mỹ. Bạn có thể ngắm nhìn những đàn chim hồng hạc đáp ở những mỏm đá và 2 loài cá sấu với những chiếc răng sắc nhọn đang bơi cạnh bờ cỏ sông. 

The Grand Canyon là hẻm núi dài nhất nước Mỹ (dù vậy nó chưa phải là sâu nhất với độ sâu hơn 1,609 m)(Ảnh: Piriya Photography)

Mặt khác, nếu như khám phá sâu vào lòng đất là hoạt động làm bạn thích thú nhất thì hãy đi phượt đến vườn quốc gia Grand Canyon. Dù không phải là hẻm núi sâu nhất Bắc Mỹ nhưng nó là hẻm núi dài nhất với 442.6 km trải dài theo dòng sông Colorado. Nhìn xuống vực hẻm núi được tô điểm màu pastel vào lúc hoàng hôn, ở độ cao hơn 1,609 m đứng từ rìa núi trên cao chính là khung cảnh khó có nơi nào có thể đánh bại được.


ADVERTISEMENT