share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice "Xé nháp" 2020 và bí quyết để năm 2021 của bạn trở nên tuyệt vời hơn


ADVERTISEMENT

Ảnh: Shutterstock

Là năm khởi sự để mở ra trang sách mới cho một thập kỷ mới, nhưng năm 2020 lại khiến nhiều người tiếc nuối bởi các sự kiện quan trọng mang tầm ảnh hưởng toàn cầu. Dù sao đi nữa, cánh cửa của năm 2020 cũng sắp khép lại, trước khi chào đón và khởi tạo một năm 2021 trọn vẹn hơn, hãy cùng nhìn lại những gì bạn đã đạt được suốt gần 365 ngày vừa qua. Việc nhìn lại những gì đã xảy ra giúp chúng ta có thêm động lực và niềm tin để tiếp bước trên con đường mới. Trong bài viết này, hãy cùng nhau chiêm ngắm đoạn đường cũ và vẽ ra tương lai tích cực, hạnh phúc hơn! 

Trước khi tìm cách biến khoảng thời gian 2021 trở nên tuyệt vời, hãy thư giãn và trả lời những câu hỏi sau:

  • Năm 2020 đối với bạn như thế nào?
  • Đó là một năm tốt hay một năm tồi tệ? Hay mọi thứ đều hết sức bình thường?
  • Năm 2020 của bạn có giống như những gì bạn hình dung? Bạn đã học được những gì từ một năm qua?
  • Bạn đã đặt ra kế hoạch cho năm 2020 và thực hiện chúng như thế nào?
  • Bạn có kế hoạch gì cho năm 2021?


Ảnh: Pexels.com

Một khi đã có câu trả lời cho những câu hỏi trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì bạn cần để thay đổi cuộc sống của bạn trong năm tới cũng như làm thế nào để thực hiện được điều bản thân mưu cầu. 

Vốn dĩ thành công luôn đi cùng thất bại và để chạm đến vạch đích của thành công, ai trong cuộc đời cũng đều phải trải qua vô vàn thất bại và khổ đau. Thông thường, mọi việc trong cuộc sống được tạo ra và gắn kết bởi một mắt xích. Đơn cử cho việc muốn thành công cần phải có sự phát triển, để phát triển bạn cần phải trau dồi, việc tiếp thu kiến thức, trải nghiệm cuộc sống đòi hỏi bạn không thể tránh khỏi những thất bại… Mọi thứ tựa hồ một cuồng quay tưởng chừng như bất quy tắc nhưng lại vô cùng hợp lý và hoạt động theo một định luật rõ ràng. Điều quan trọng là bạn không bỏ cuộc khi khó khăn và luôn biết cách nhận thức bản thân để trở thành một phiên bản tốt hơn. Tác giả người Mỹ H.Jackson Brown, Jr đã từng nói ''Sự chuẩn bị tốt nhất cho ngày mai là làm điều tốt nhất vào ngày hôm nay''. Vậy nên, để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn, hãy lao đến và khiến mọi thứ xảy ra theo cách bạn muốn thay vì ngồi yên và vãn than. Năm 2021 của bạn sẽ tuyệt hơn nếu bạn bắt đầu biết cách nhìn nhận mọi thứ bằng một ánh nhìn khác hơn và chuẩn bị các kế hoạch hành động sao cho hợp lý. Kỳ tích rồi sẽ xảy đến.

1. Hiểu rõ vị trí của bạn trong cuộc sống

Hiện tại, điều gì trong cuộc sống là thực sự quan trọng đối với bạn? Hãy tập trung và phân tích mọi thứ theo cách khách quan. Bạn cảm thấy hài lòng với những gì trong cuộc sống của mình từ công việc, tài chính, mối quan hệ, thái độ, gia đình, phát triển cá nhân, sức khỏe - cảm xúc, mục tiêu - ước mơ - đam mê… 

Trong số những điều trên, bạn đã làm tốt và cảm thấy hài lòng với những gì? Hãy xem xét các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống và liệt kê ra những điều từ quan trọng đến không cần thiết. Khi có một ý tưởng rõ ràng hơn về thực tế, bạn sẽ dễ dàng tạo ra kế hoạch hành động hiệu quả hơn.

2. Suy ngẫm về năm 2020


Ảnh: Pexels.com

Hoài niệm cũng là một cách tốt để giúp bạn thay đổi mọi thứ trong tương lai. Bằng một cuốn sổ tay, hãy viết lại tất cả những gì bạn có thể nhớ trong một năm vừa qua, viết về cơ hội, thách thức, kết quả và cả thất bại của bản thân. Sau đó, bạn có thể xem qua danh sách và so sánh những gì bạn đã thực hiện được với kế hoạch đề ra. Hoặc giả sử, bạn cũng có thể so sánh những gì bạn đã viết được so với điều bạn nhớ về. Khi con người có xu hướng quên đi mọi thứ theo dòng chảy thời gian, tiềm thức sẽ thay đổi, quá trình này cũng giúp bạn sắp xếp lại suy nghĩ và cảm xúc cá nhân. Giúp bạn thấy được bản thân đã phát triển và cải thiện như thế nào trong suốt một năm dài. 

3. Nghĩ về những gì bạn muốn vào năm 2021

“Một năm mới mang đến cho bạn một điều gì đó mới mẻ. Hãy tiến lên, như một con bướm xé cái kén của chính nó. Hãy tạo nên một chuyển động!” - Mehmet Murat Ildan


Sau một năm trôi qua, bạn có thể làm gì tốt hơn vào năm tới? Bạn có muốn làm cho sức khỏe của bạn tốt hơn vào năm 2021? Bạn muốn được thỏa mãn về mặt cảm xúc? Bạn cần tập trung nhiều hơn vào các mối quan hệ của mình hay cần chú tâm vào sự nghiệp nhiều hơn? Tất cả những vấn đề trên được hình thành theo cách thiết lập một sứ mệnh cuộc sống cho năm mới. Sau khi rút kinh nghiệm về những điều đã xảy ra trong năm 2020, bạn sẽ nhận ra rất nhiều vấn đề có thể nằm trong vòng kiểm soát của chính mình. Nó giúp bạn nhận thức được nhiều hơn về kế hoạch, định hướng cho tương lai như việc: Bạn phải phát triển tư duy gì? Những kỹ năng mới bạn phải học? Những thói quen bạn phải thay đổi? Bạn phải kết nối hoặc ngắt kết nối với ai? Bạn cần có thái độ gì để phát triển?

Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn muốn. Bạn có thể muốn tập trung vào một mục tiêu cụ thể hoặc nhiều hơn thế. Trong trường hợp đó, chỉ định tỷ lệ phần trăm cho từng kết quả và đầu tư thời gian cũng như công sức sao cho hợp lý.  

4. Lập kế hoạch cho mọi việc

''Nếu bạn không lập kế hoạch, bạn đang dự định thất bại!'' - Benjamin Franklin

Sau khi trải qua vô số hành động bộc phát trong cuộc đời, Benjamin Franklin cho rằng việc lập nên kế hoạch là điều vô cùng quan trọng dẫn đến thành công. Chìa khóa của thành công nằm ở sự linh hoạt và khả năng dễ dàng thích nghi. Bất cứ lúc nào mọi thứ phát triển dù theo hay không theo kế hoạch, hãy chắc rằng bạn có thể thích ứng tốt với hoàn cảnh. 

Một kế hoạch cụ thể cũng giúp bạn có thêm động lực để hành động. Tất nhiên, hành động là phương thức giúp bạn ''vượt lên chính mình'' từng ngày, từng giờ. Thay vì ôm đồm mọi thứ, hãy khiến cuộc sống của bạn trở nên chắc chắn. Đặt ra mục tiêu, thời gian và tập trung xử lý từng vấn đề. Đồng thời, nên chuẩn bị các kế hoạch dự phòng cho các trường hợp không theo ý nguyện, vì cuộc sống không phải lúc nào cũng cân bằng và xảy ra theo cách bạn muốn.  

10 lời khuyên để tạo ra một cuộc sống tốt hơn vào năm 2021

Năm 2020 là một năm đặc biệt. Mặc dù tất cả chúng ta đều đã trải qua một năm dài khó khăn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể biến chuyển năm 2021 của mình theo cách tích cực và tạo ra một khởi đầu mới. Dưới đây là 10 lời khuyên dành cho bạn để hoàn thành mục tiêu trong năm 2021:

1. Tập trung vào các cơ hội, thay vì các thách thức


Ảnh: Pexels.com

Như đã nói, tất cả bắt đầu với việc thay đổi suy nghĩ của bạn. Những gì bạn tin, bạn đạt được. Những gì bạn nghĩ, bạn thu hút. Những gì bạn thấy, bạn theo đuổi. Hãy bắt đầu xem xét các khả năng xung quanh thay vì các vấn đề. Nếu có một vấn đề trong cuộc sống của bạn hãy nhìn vào những khả năng tích cực mà nó mang lại đằng sau ý nghĩa có phần ''kém may''. Bạn có thể đạt được gì từ thử thách này? Đồng thời, tập trung vào giải pháp, kinh nghiệm, học tập và phát triển hơn các kỹ năng của bản thân. Cuộc sống luôn có nhiều cơ hội cho người biết nắm bắt. 

2. Tôn trọng thời gian và ngừng lãng phí nó

Thời gian là thứ chúng ta muốn nhất, đồng thời cũng là thứ mà chúng ta sử dụng tệ nhất - William Penn

Thời gian là điều quý giá nhất vì nó sẽ chẳng thể nào quay trở lại. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát quỹ thời gian của chính mình. Do đó, nếu muốn đạt được mục tiêu cuộc sống trong năm 2021, hãy bắt đầu tôn trọng thời gian của mình. Đầu tư nhiều thời gian hơn vào những gì quan trọng và ngừng lãng phí nó vào những thứ không. Đánh giá cách bạn dành thời gian hàng tháng và lên lịch cho ngày nghỉ để tận dụng một cách tốt nhất thời gian có sẵn. Ngoài ra, bạn cũng cần quản lý thời gian của mình một cách thông minh để có thể cân bằng giữa sự nghiệp, gia đình, các mối quan hệ, đam mê và dành thời gian cho bản thân.

3. Ngừng kiếm cớ

Bạn có thể gọi đó là lý do chính đáng hoặc biện minh, nhưng điều đó không thay đổi thực tế là bạn không thể nỗ lực với lời hứa của chính mình. Xin lỗi chỉ làm giới hạn tiềm năng và khả năng của bạn. Thông thường, bạn sẽ có hàng trăm lý do để trì hoãn. Và đó là một sự lựa chọn. Bạn có thể chọn để thoải mái với sự trì hoãn cùng lý do và lời biện minh được đặt ra. Hoặc bạn có thể chọn một lý do phù hợp với mình và tiếp tục thực hiện bất chấp thất bại. Yêu cầu hành động từ chính bạn. Xem xét các khả năng, tìm các ''vết nứt'' trong lý do và loại trừ để hoàn thành công việc cũng như tạo ra cuộc sống tốt hơn. 

 4. Bước ra khỏi vùng an toàn


Ảnh: Shutterstock

Mặc dù vùng an toàn giúp bạn cảm thấy an tâm và thoải mái, nhưng đó không phải là nơi mà bạn có thể tìm kiếm sự tiến bộ, phát triển bản thân, hạnh phúc hay hài lòng. Điều bạn sẽ tìm thấy trong vùng an toàn của mình là xấu hổ, tội lỗi, oán giận và thất vọng nếu bạn ở đó đủ lâu. Thành công nằm ngoài vùng an toàn. Hãy đứng dậy và bước ra ngoài. Hãy thoải mái với việc không thoải mái. Điều đó giúp bạn có cái nhìn khác hơn về cuộc sống và khả năng của chính bạn. 

5. Học cách yêu bản thân

Chẳng ai có thể yêu thương bạn nếu chính bạn còn không biết tự yêu lấy mình và ngược lại, trước khi muốn yêu thương một ai, hãy học cách thương yêu chính mình. Thay vì chỉ trích, hãy cho bản thân nhiều cơ hội, động viên và tận hưởng những khoảnh khắc riêng tư tuyệt vời. Tặng cho mình những món quà như là phần thưởng vì đã làm được điều gì đó xứng đáng. Thường xuyên dành thời gian để chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng như thể chất. 

6. Nuôi dưỡng các mối quan hệ

Bạn không thể sống một cuộc đời đơn độc, do đó hãy nuôi dưỡng những mối quan hệ xung quanh. Điều này có nghĩa là dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, người bạn yêu thương và bạn bè thân thiết. Các mối quan hệ không chỉ giúp bạn có động lực, nền tảng mà còn cung cấp sự hỗ trợ về mặt cảm xúc, đạo đức cần thiết. Gia đình là nơi luôn sẵn sàng yêu thương và bao dung cho lỗi lầm của bạn, vì thế, đừng thờ ơ với những người tin tưởng bạn. 

7. Đừng sợ những lời chỉ trích

Winston Churchill cho rằng: ''Phê bình có thể không được dễ chịu, nhưng nó là cần thiết. Nó hoàn thành chức năng tương tự như nỗi đau trong cơ thể con người. Nó kêu gọi sự chú ý đến một trạng thái không lành mạnh của mọi thứ.''

Người biết lắng nghe và chấp nhận lời chỉ trích là người mạnh mẽ và kiên cường. Thay vì chìm đắm trong cơn tuyệt vọng và hoài nghi năng lực bản thân, họ tìm thấy những ''điểm sáng từ trong bóng tối'' để nỗ lực phấn đấu, xây dựng hình ảnh tốt hơn. 

8. Làm những gì khiến bạn hạnh phúc


Ảnh: Rawpixel.com

Bởi vì cuộc sống này là của bạn, thế nên hãy sống theo cách bạn muốn và làm những gì bạn thích. Không sợ hãi hay e dè bởi những bàn tán xung quanh. Hãy tận hưởng cuộc sống của chính mình theo cách riêng của bạn. Một cuộc sống vui vẻ không chỉ giúp phát triển tư duy tích cực mà còn cung cấp năng lượng để đối mặt với nghịch cảnh, vượt qua khó khăn. 

Hãy tự hỏi bạn có thể làm gì vào năm 2021 để tận hưởng cuộc sống của bạn nhiều hơn? Nó không phải là một điều gì quá to tát hay đắt đỏ. Đó có thể là dành khoảng thời gian cho riêng mình và đắm chìm vào những thứ khiến bạn yêu thích hoặc tự thưởng một chuyến du lịch một mình - tùy theo quan điểm của bạn về niềm vui. 

9. Luôn cam kết với mục tiêu của bạn

Sống có chủ ý là một trong những cách tốt và hiệu quả nhất để giúp bạn đạt được mục tiêu. Mỗi quyết định của bạn tại thời điểm này sẽ giúp bạn tạo ra một tương lai tốt hơn. Vì vậy, hãy cẩn thận về việc lựa chọn những gì để thực hiện vì nó ảnh hưởng đến tương lai của bạn. 

10. Tạo một cuộc sống tốt hơn
''Cuộc sống không phải là hành trình tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân'' - George Bernard Shaw

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống hạnh phúc hơn và thỏa mãn hơn trong năm 2021 (và nhiều năm về sau), bạn cần phải có trách nhiệm và tạo ra cuộc sống mà bạn muốn. Thay vì chần chừ hoặc dựa vào may mắn hay mong đợi vào một ai đó, hãy bước lên và hoàn thiện chính mình. Đó là cách duy nhất biến cuộc sống trở nên theo ý của bạn. Cuộc sống bộn bề nhiều nỗi toan lo, sẽ luôn hiện diện những trở ngại song hành trong bước đường của tất cả chúng ta. Đồng thời, cũng sẽ có nhiều hơn một lý do để bạn có thể không muốn làm gì. Bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi và không bao giờ có đủ thời gian. Dù vậy, vẫn phải bước lên và bắt đầu cuộc sống bạn muốn. Một khi mọi thứ đã được “thả neo”, bạn sẽ không bao giờ muốn dừng lại.


ADVERTISEMENT