share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

“Chìa khóa” giữ tóc khỏe mạnh sau khi nhuộm


ADVERTISEMENT

Nhiều người có sở thích thay đổi màu tóc liên tục nhằm làm mới bản thân và thể hiện cá tính, song không phải ai cũng chú ý chăm sóc mái tóc sau khi nhuộm dẫn đến tình trạng tóc yếu và chóng phai màu. Vì thế, nếu muốn thỏa thích “biến hóa” màu tóc mà vẫn đảm bảo tóc chắc khỏe, hãy tham khảo 3 bí quyết dưỡng tóc sau khi nhuộm dưới đây.

chăm sóc tóc nhuộm, dưỡng tóc hư tổn, chăm sóc tóc sau khi nhuộm

Dưỡng tóc chuyên sâu 

Mái tóc rực rỡ sau khi nhuộm có thể khiến mọi người vui sướng trong chốc lát. Nhưng về lâu dài, thuốc nhuộm sẽ làm tóc khô, yếu và dễ gãy rụng, chưa kể trường hợp thuốc nhuộm không phù hợp hoặc kém chất lượng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho mái tóc và da đầu. Khi hiểu được những vấn đề trên, bạn nên dành nhiều thời gian và công sức hơn để “nâng niu” mái tóc sau khi nhuộm, bởi quy trình chăm sóc thông thường có lẽ không đủ để phục hồi tóc đã qua xử lý hóa chất.

Lúc này, hãy nghĩ tới việc bổ sung liệu pháp dưỡng chuyên sâu vào thói quen chăm sóc tóc hàng ngày, đặc biệt với những ai thường xuyên nhuộm tóc. Điều này sẽ bảo vệ mái tóc khỏi hư tổn cũng như giữ cho màu nhuộm luôn óng ả. Một số sản phẩm chuyên sâu phải kể đến kem ủ tóc, mặt nạ tóc, tinh dầu dưỡng tóc v.v. Các sản phẩm này thường chứa hàm lượng dầu, protein và vitamin cao - những thành phần mà tóc nhuộm rất cần để trở nên mềm mượt và hạn chế gãy rụng. 

Các chuyên gia khuyên rằng, hãy áp dụng sản phẩm chuyên sâu 1-2 lần/tuần bằng cách thoa thuốc điều trị lên tóc ẩm và chải từ gốc đến ngọn, rồi quấn tóc trong khăn mềm và để như vậy khoảng 30 phút. Sau khi gội sạch, mái tóc sẽ mềm và bóng trông thấy. 

Ngoài bổ sung sản phẩm mới, sản phẩm quen thuộc như dầu gội, dầu xả cũng phải là những loại chuyên dụng cho tóc nhuộm. Đặc biệt, dầu xả luôn cần thiết để tạo thành một “hàng rào” bảo vệ sợi tóc, thu hẹp lớp biểu bì và khóa độ ẩm, từ đó tăng thêm độ bóng mượt và khỏe mạnh cho tóc.

chăm sóc tóc nhuộm, dưỡng tóc hư tổn, chăm sóc tóc sau khi nhuộm

Không dùng nhiệt độ cao 

Sau khi nhuộm, nhất là vào những ngày đầu tiên, hãy tránh nhiệt độ cao tác động đến tóc dù đó là ánh nắng trực tiếp, dụng cụ làm đẹp hay nước nóng. Lớp vỏ bảo vệ bên ngoài của tóc dễ bị phá vỡ khi có nhiệt độ cao tác động. Điều này vừa khiến thuốc nhuộm phai nhanh hơn, vừa gây hư tổn cho tóc như chẻ ngọn phần đuôi. 

Bạn nên hạn chế ở ngoài nắng quá lâu, nếu không thì phải có biện pháp bảo vệ như đội mũ hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa chất chống tia cực tím. Nhiều sản phẩm tạo kiểu, dầu xả và keo xịt tóc trên thị trường ngày nay có chứa SPF 10-15 để đáp ứng nhu cầu này. Một số sản phẩm thậm chí còn bao gồm hỗn hợp vitamin, giúp phục hồi tóc đã qua xử lý màu và ngăn ngừa hư tổn trong tương lai.

Song song đó, cố gắng gội đầu bằng nước mát hoặc nước ấm, vì nước nóng có thể làm hỏng và phai màu tóc đã qua xử lý màu. Điều này cũng đúng với các dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt như máy uốn tóc, máy duỗi tóc và máy sấy. Có thể sử dụng huyết thanh hoặc xịt bảo vệ tóc khỏi nhiệt bất cứ khi nào cần tạo kiểu cho tóc, nhưng tốt nhất là nên hạn chế tạo kiểu bằng nhiệt trong thời gian này. Còn nếu muốn làm khô tóc, hãy lau tóc nhẹ nhàng thay vì vò mạnh hoặc dùng máy sấy.

chăm sóc tóc nhuộm, dưỡng tóc hư tổn, chăm sóc tóc sau khi nhuộm

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh 

Mọi thực phẩm được nạp vào cơ thể đều liên quan trực tiếp đến sức khỏe và vẻ ngoài của mái tóc. Vì thế, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp tóc phát triển. Chẳng hạn, thực phẩm giàu sắt và protein thường góp phần nuôi dưỡng da đầu bằng cách tạo ra chất sừng (keratin) - một loại protein bảo vệ tóc khỏi hư tổn, kích thích mọc tóc và giúp tóc chắc khỏe. 

Về phần sắt, đây là khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với tóc, bởi lẽ khi nồng độ sắt trong máu giảm thì quá trình cung cấp chất dinh dưỡng cho nang tóc theo đó cũng bị gián đoạn và gây ra tình trạng rụng tóc. Bổ sung thịt gà, cá, đậu lăng, bông cải xanh, rau xà lách v.v là cách tốt nhất để tăng lượng sắt dự trữ trong cơ thể. Còn với protein, chế độ ăn thiếu chất này sẽ khiến tóc khô, yếu và dễ gãy rụng. Chọn thịt gà, cá, trứng, sản phẩm từ sữa hay các loại đậu và quả hạch là nguồn cung cấp protein tuyệt vời để khắc phục vấn đề. 

Ngoài hai chất trên, một số vitamin như vitamin A, C, E có trong nhiều loại rau củ quả cũng đóng góp vào quá trình hình thành da đầu khỏe mạnh và bảo vệ tóc khỏi những tác nhân có hại từ môi trường. Không chỉ sử dụng đồ ăn, nhiều người chọn cách nạp những chất dinh dưỡng này vào cơ thể thông qua các loại thức uống tốt cho mái tóc như nước ép trái cây, nước nhân sâm, nước chanh mật ong, trà xanh v.v.

chăm sóc tóc nhuộm, dưỡng tóc hư tổn, chăm sóc tóc sau khi nhuộm

Cuối cùng, dù những việc trên phần nào hỗ trợ chăm sóc mái tóc sau khi nhuộm, song điều quan trọng hơn cả là đừng đổi màu tóc quá thường xuyên. Khoảng cách giữa các lần nhuộm nên từ 4-6 tháng để mái tóc có thời gian “nghỉ ngơi” và phục hồi sau khi ngấm hóa chất từ lần nhuộm trước. Và phải nhớ rằng, một mái tóc khỏe mạnh từ gốc đến ngọn là một mái tóc đẹp, dù có nhuộm hay không!


ADVERTISEMENT