Doanh số của Porsche nửa đầu năm 2025: Macan dẫn dắt, xe điện hóa chiếm lĩnh
Porsche ghi nhận mức doanh số đáng chú ý vào nửa đầu năm 2025: các mẫu xe điện hóa tiếp tục đóng góp lớn vào bức tranh tổng thể khi chiếm 36,1% trong tổng số 146.391 xe được giao tới khách hàng toàn cầu, bao gồm 23,5% là xe thuần điện và 12,6% là xe hybrid sạc điện.
Dẫn đầu cuộc đua doanh số trong nội bộ Porsche chính là Macan, với mức tăng trưởng 15% - mạnh nhất trong 6 dòng sản phẩm của nhà sản xuất xe thể thao đến từ nước Đức. Panamera cũng ghi nhận kết quả khả quan với mức tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Mỹ tiếp tục là khu vực đóng góp doanh số lớn nhất với 43.577 xe được giao, tăng 10% so với năm trước, đồng thời thiết lập kỷ lục mới tính trên 6 tháng đầu năm của khu vực này. Các thị trường quốc tế và thị trường đang phát triển cũng lập kỷ lục với 30.158 xe được bàn giao.
“Macan thuần điện đóng góp phần lớn trong tỷ lệ xe điện hóa của chúng tôi,” ông Matthias Becker, Thành viên Hội Đồng Quản Trị phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị tại Porsche AG, cho biết. “Khách hàng vẫn luôn đề cao giá trị của những chiếc xe được cá nhân hóa và chúng tôi sẽ không ngừng mở rộng lựa chọn sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu này.”
Macan thuần điện tiếp tục là nhân tố dẫn dắt trong tỷ lệ xe điện hóa của Porsche.
Bắc Mỹ vừa ghi nhận kết quả nửa đầu năm ấn tượng nhất trong lịch sử Porsche tại khu vực này. Hiệu ứng tăng trưởng chủ yếu nhờ vào nguồn cung dồi dào và chính sách bảo toàn giá bán khi thuế nhập khẩu tăng cao. Các thị trường quốc tế và thị trường đang phát triển cũng ghi nhận mức tăng kỷ lục 10%.
Ở các nước châu Âu (không bao gồm thị trường Đức), Porsche đã giao 35.381 xe trong nửa đầu năm, giảm 8% so với năm ngoái. Tại thị trường nội địa Đức, 15.973 khách hàng đã nhận được xe – tương ứng giảm 23%. Một phần nguyên nhân của mức giảm tại cả hai khu vực này là doanh số của cùng kỳ năm trước ở mức cao nhờ hiệu ứng tích cực tiếp diễn từ năm 2023.
Tại Trung Quốc, chỉ 21.302 chiếc Porsche được giao tới khách hàng, ghi nhận mức giảm -28%. Nguyên nhân chủ yếu là những thách thức tiếp diễn của thị trường, đặc biệt trong phân khúc xe sang, và sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc. Trên toàn cầu, doanh số của Porsche thấp hơn 6% so với cùng kỳ năm trước, với sự cơ cấu doanh số cân bằng giữa các thị trường.
Nửa đầu năm 2025, Porsche bàn giao hơn 45 ngàn xe Macan, gần 60% trong đó là bản thuần điện.
Trong nửa đầu năm, 45.137 chiếc Macan đã được giao cho khách hàng, ghi nhận mức tăng 15%. Đáng chú ý là gần 60% doanh số Macan thuộc về các phiên bản thuần điện (25.884 xe). Tại hầu hết các thị trường ngoài Châu Âu, Porshe vẫn đang phân phối Macan phiên bản động cơ đốt trong với số lượng 19.253 chiếc được bàn giao. Tương tự, Panamera cũng ghi nhận kết quả tốt, với 14.975 xe được giao đến khách hàng, tương ứng mức tăng 13%.
Doanh số của dòng xe biểu tượng 911 chỉ đạt 25.608 chiếc trong nửa đầu năm 2025 - giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh số tích cực của mẫu xe tiền nhiệm và sự ra mắt của các biến thể mới theo từng giai đoạn.
Doanh số xe 718 Boxster và 718 Cayman cũng ghi nhận doanh số 10.496 chiếc - giảm 12% so với cùng kỳ, do hạn chế nguồn cung vì ảnh hưởng bởi các quy định về an ninh mạng của Châu Âu. Ngoài ra Porsche cũng sẽ ngừng sản xuất dòng 718 hiện tại từ quý 4 năm 2025.
Porsche bàn giao 8.302 chiếc Taycan (giảm 6%), trong khi tổng doanh số của Cayenne cũng chỉ đạt 41.873 (giảm 23%). Một phần nguyên nhân do mức nền doanh số của cùng kỳ năm trước cao hơn nhờ hiệu ứng tích cực tiếp diễn từ năm 2023.
Matthias Becker - Thành viên Hội Đồng Quản Trị phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị tại Porsche AG.
“Chúng tôi dự đoán môi trường sẽ tiếp tục đặt ra nhiều thách thức." - Ông Matthias Becker chia sẻ nhận định về giai đoạn nửa cuối năm 2025. "Điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gắn kết chặt chẽ với các thị trường và khu vực, nhằm cân đối cung - cầu một cách cẩn trọng theo chiến lược ‘giá trị thay vì số lượng’ của chúng tôi. Cơ sở cho chiến lược này chính là danh mục sản phẩm hấp dẫn và gần như bao gồm những phiên bản hoàn toàn mới, đáp ứng các yêu cầu đa dạng về hệ thống truyền động và tùy chọn trang bị của khách hàng trên toàn cầu.”
>>Xem thêm: Tham vọng năm 2030 của Porsche: Hơn 80% xe mới là xe thuần điện