share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Franck Muller Vanguard Skeleton Color Dreams: Lễ hội của sắc màu


ADVERTISEMENT

Tháng 11, tháng của những mơ mộng cho mùa lễ hội giáng sinh và năm mới nhiều thuận lợi và may mắn. Thấu hiểu được tâm tư và sự háo hức của mọi người, thương hiệu Franck Muller mang đến một phiên bản trẻ trung, vui nhộn và nhiều màu sắc của bộ sưu tập Vanguard biểu tượng với cái tên Franck Muller Vanguard Skeleton Color Dreams.

Franck Muller Vanguard Skeleton Color Dreams

Không chỉ có diện mạo tươi sáng, Vanguard Skeleton Color Dreams còn là sự kết hợp giữa kỹ nghệ chế tác bậc thầy cùng quy trình khoa học phức tạp – điều không thể thiếu đối với một chiếc đồng hồ của Franck Muller. 

Từ phần chất liệu bộ vỏ cho đến những thiết kế bên trong mặt số đều trải qua một quá trình nghiên cứu, lên ý tưởng, phát triển kỹ lưỡng từ thương hiệu cùng các đối tác chiến lược trước khi đi đến công đoạn gia công và đến tay giới sưu tầm. 

franck-muller-vanguard-Skeleton-Color-DreamsBộ vỏ Carbon với tông màu đen mạnh mẽ cùng các chi tiết tương phản bên trong mặt số

Vanguard Skeleton Color Dreams sở hữu bộ vỏ carbon với kích thước 43mm được nén mỏng với polyme cao cấp liên kết vật liệu composite, làm cho chiếc đồng hồ cứng cáp và mạnh mẽ hơn bội phần. Carbon là vật liệu thường được sử dụng trong chế tác đồng hồ bởi khả năng chịu lực cực tốt cùng trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với các chất liệu khác như thép không gỉ hay vàng. Chỉ với trọng lượng 81 gram, đây là kỹ thuật đặc biệt mà Franck Muller đã kết hợp cùng AIRBUS – một trong những hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới để nghiên cứu và phát triển.

Điều đặc biệt là phần vỏ được hình thành hoàn toàn từ một khối Carbon lớn thông qua một quá trình vô cùng phức tạp. Thậm chí ngay từ đầu, khối Carbon cũng chưa sẵn sàng mà cần phải đúc từ các tấm Carbon nhỏ.

franck-muller-vanguard-Skeleton-Color-Dreams

Một khối Carbon được hình thành như thế nào?

Các tấm Carbon có kích thước xấp xỉ 1m2 được các nghệ nhân ngâm vào một loại nhựa đặc biệt trước khi đặt vào một chiếc khuôn hình vuông. Tất cả các khối sẽ được nén trong 9 giờ ở nhiệt độ 120 độ C. Đây là quá trình dài và nhiệt độ thấp hơn so với các vật liệu khác, mục đích là để loại bỏ các bọt nước hình thành trong quá trình trước khi đến với giai đoạn nén. Quy trình sản xuất đều đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn 6-sigma của ngành.

*Six Sigma (6 Sigma, hay 6σ) là một hệ phương pháp cải tiến quy trình kinh doanh và quản lý chất lượng bằng cách dựa trên thống kê để tìm ra lỗi (khuyết tật), xác định nguyên nhân của lỗi và xử lý lỗi nhằm làm tăng độ chính xác của quy trình.

Các công đoạn gia công từ tấm carbon cho đến khối carbon và kết thúc ở bộ vỏ đồng hồ

Quá trình biến khối Carbon trở thành bộ vỏ đồng hồ

Sau khi hình thành, khối Carbon được gia công bằng máy CNC đã trang bị máy hút bụi dạng hạt mịn. Ngoài ra, để phòng tránh mọi vấn đề về sức khỏe và an toàn cho người lao động, máy móc phải được trang bị bình chữa cháy vì đặc tính của Carbon rất dễ cháy nổ trong quá trình gia công. 

Đầu tiên, các nghệ nhân sẽ gia công bên trong khối Carbon để tạo sẵn một khuôn mẫu của chiếc đồng hồ. Sau đó, một bộ phận khác sẽ lấp đầy phần khuôn bằng một loại nhựa đặc biệt. Việc lấp đầy được thực hiện thủ công và cần phải có thời gian để khối được khô và cố định rồi mới đến công đoạn gia công cuối cùng.

Kỹ nghệ thủ công bậc thầy và công đoạn hoàn thiện

Bộ vỏ được chế tác thủ công một cách tỉ mỉ để đảm bảo khả năng chống nước tốt nhất. Với sự trợ giúp của các nghệ nhân, phần vỏ được hoàn thiện hoàn toàn bằng tay. Các bài kiểm tra đối với mặt kính sapphire, nút crown và mặt sau của đồng hồ đều được thực hiện chi tiết rồi mới đến bước hoàn thiện bộ vỏ Carbon.

Bộ vỏ được hoàn thiện tỉ mỉ và chi tiết với những đường nét tinh tế

Tuy nhiên, các bề mặt không bằng phẳng có thể xuất hiện trong quá trình sản xuất do các đặc tính của Carbon. 

Carbon là vật liệu mài mòn, khiến cho các dụng cụ bị hao mòn nhanh chóng và khó giữ được trạng thái sạch sẽ. Vì tính thẩm mỹ của các đường cong trên bộ vỏ, sử dụng những dụng cụ bằng kim cương dường như là không thể về mặt kỹ thuật. Trong trường hợp nếu các dụng cụ không sạch, những đường cắt sẽ thiếu đi sự chính xác và có thể làm hỏng vật liệu. Tuổi thọ của các dụng cụ được sử dụng cho Carbon và thép thường ngắn hơn và cần phải thay đổi thường xuyên hơn. 

Khi nhìn vào bộ vỏ Carbon từ nhiều góc độ khác nhau với ánh sáng chiếu vào, ta sẽ quan sát được những đường sáng bóng và mờ, nếu nhìn kĩ sẽ giống như những dòng sông đang trôi cùng các đường nét tương phản tinh tế. Franck Muller đang vững bước trên con đường tiên phong của mình khi là thương hiệu duy nhất chế tác vỏ đồng hồ bằng nguyên khối Carbon với lớp chống thấm được phủ lên trên. 

Các chi tiết nổi bật trên mặt số

Điểm nhấn tiếp theo của Franck Muller Vanguard Skeleton Color Dreams nằm ở phần mặt số. Với các chi tiết cầu và đĩa nhiều sắc màu được liên kết với nhau mang lại cảm giác tích cực cho bất cứ ai nhìn vào. Giống như phần vỏ, các bộ phận trong mặt số đều phải trải qua nhiều giai đoạn gia công để có thể phù hợp với thiết kế của chiếc đồng hồ.

Quá trình gia công các bộ phận đĩa và cầu dẫn bao gồm nhiều bước. Đầu tiên, các nghệ nhân sẽ chế tác những bộ phận đơn giản để cấu thành các chi tiết quan trọng ở công đoạn sau này. Tiếp theo là giai đoạn xây dựng các hoạt ảnh 3D để lập trình và bắt đầu quá trình cắt gọt. Phương pháp gia công bằng điện cho phép cấu tạo thành phần khung của các bộ phận. Các bộ phận sau khi hoàn thiện sẽ được chuyển đi để đánh bóng bằng từ tính và đánh bóng kim cương. Sau đó, các phần dư thừa sẽ được gỡ bỏ. Quy trình này bao gồm việc cắt từng chi tiết cầu dẫn và đĩa sẽ được sử dụng riêng biệt ở phần khung. Các bộ phận bắt buộc phải nhẵn và sạch, trước khi trải qua bài kiểm tra chất lượng cuối cùng. Tiếp đến là các bước chải satin và anod hóa.

Quá trình đánh bóng, loại bỏ phần dư thừa cho đến làm nhẵn và sạch các chi tiết

Quá trình chải Satin

Chải satin là một kỹ thuật liên quan đến trang trí bề mặt kim loại với một khối lượng các đường song song cực kỳ mỏng. Hiệu ứng thu được là một lớp hoàn thiện đều đặn, chỉn chu và bắt sáng được từ nhiều góc độ. Lớp hoàn thiện này phải được áp dụng một cách nhất quán và trên hết, các đường chải phải hoàn toàn song song với nhau.

Bộ phận cầu dẫn sẽ được gọt bằng cách gia công, sau đó tiếp tục được chải satin trên một bề mặt phẳng. Tiếp theo, bằng cách sử dụng thủ công giấy nhám có độ dày 30 micron, các bộ phận sẽ được cố định sao cho đạt được một góc độ giống nhau trên toàn bộ phần cầu. Nhôm là vật liệu nhẹ hơn thép không gỉ 75% và là kim loại dễ vỡ, vì vậy, quá trình đánh bóng satin được thực hiện rất tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian.

Anod hóa

Các màu sắc Color Dreams khác nhau của phần đĩa và cầu dẫn được tạo ra nhờ quá trình anod hóa điện phân, yêu cầu công đoạn chế tạo đặc biệt từ các chất liệu nhôm thay vì đồng thau và bạc niken thường được sử dụng. 

Anod hóa là một quá trình điện hóa để chuyển đổi bề mặt kim loại thành một lớp hoàn thiện anod oxit đẹp màu hơn, bền và chống ăn mòn hơn. Nhôm Anod tạo ra một bề mặt cứng gấp ba lần so với nhôm tiêu chuẩn và sẽ không bị nứt, bong hoặc tróc, ngay cả khi được xử lý để thêm màu.

Độ dày cần thiết cho quá trình anod hóa sẽ từ 0,015 đến 0,018mm (Phụ thuộc vào thời lượng của quy trình). Trước khi bước vào quy trình, các đĩa và cầu cần được trang trí bằng ba kỹ thuật khác nhau: Gọt, chải satin và thổi hạt.

Thiết kế đương đại trong bộ vỏ Vanguard biểu tượng

Sở hữu kiểu dáng tonneau đặc trưng của Franck Muller cùng thiết kế Color Dreams trẻ trung đã xuất hiện từ năm 2004, Vanguard Skeleton Color Dreams là cỗ máy thời gian phù hợp với mọi phong cách và bữa tiệc. Hơn thế nữa, với năng lượng dự trữ đặc biệt lên đến 7 ngày và khả năng chống nước 30m, các nhà sưu tầm có thể thoải mái “diện” chiếc đồng hồ của mình mà không cần phải đắn đo. 

Được chế tác đặc biệt dành riêng cho khu vực Đông Nam Á với số lượng giới hạn, Vanguard Skeleton Color Dreams là một bước tiến lớn của Franck Muller trong sứ mệnh thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu tại khu vực.

Thương hiệu Franck Muller và người nghệ nhân tài hoa

Giới mộ điệu thường nhắc đến cái tên Franck Muller như một biểu tượng trong thế giới đồng hồ bởi khả năng tiếp cận với những kỹ thuật truyền thống và biến chúng thành những cơ chế vô cùng phức tạp. Sinh ra trong một gia đình có bố là người Thụy Sĩ, mẹ là người Ý, cậu bé Franck Muller đã sớm bộc lộ tình yêu với những cỗ máy cơ khí tinh xảo và chính xác. Ông theo học một trường đồng hồ và sớm tốt nghiệp năm 19 tuổi với bằng xuất sắc nhất.

“Mỗi nghệ nhân vĩ đại đều có bí quyết và phương thức riêng để tiếp cận thời gian, tạo ra sức sống bên trong mỗi chiếc đồng hồ. Bí quyết của tôi chính là khả năng ghi nhớ chính xác bất kì thứ gì tôi đã từng nghiên cứu”, Franck Muller chia sẻ về hành trình của mình.

Nghệ nhân Franck Muller

Với Franck Muller, đồng hồ đeo tay ngày nay giống như những tác phẩm nghệ thuật, tường thuật lại tinh hoa trong kỹ thuật cơ học của loài người và đem lại cho mỗi người đeo một cảm xúc khác nhau. Đó chính là sự thăng hoa của nghệ thuật, là thước đo cho giá trị vĩ đại mới, đồng thời cũng tạo nên thách thức cho mỗi nghệ nhân đồng hồ.

Những sáng tạo của Franck Muller thay đổi cái nhìn về thời gian, tái hiện lại những khái niệm truyền thống lâu đời mang hướng tư tưởng vượt thời đại. Franck Muller là một nghệ nhân có đóng góp lớn trong sự thay đổi của thế giới đồng hồ đương đại, không chỉ bởi những concept đồng hồ phi thường, mà còn bởi triết lý về thời gian trong xã hội và trong tư duy của mỗi người.


Liên hệ nhà phân phối chính hãng thương hiệu FRANCK MULLER tại Việt Nam:

 


ADVERTISEMENT