share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Kỷ nguyên vàng trong sáng tạo của Piaget


ADVERTISEMENT

Vàng là kim loại cao quý nhất. Mang màu sắc của mặt trời và ánh sáng không bao giờ tắt, vàng tuôn chảy trong lịch sử Piaget như sợi chỉ lấp lánh cảm hứng sáng tạo, lên cót cho những tiến bộ vượt bậc và trí tưởng tượng tài tình.

Với thợ đồng hồ Georges-Édouard Piaget, hào quang của vàng xa mờ như một giấc mơ. Đó là năm 1874, khi ông mở công xưởng trong thôn trang gia đình ở La Côte-aux-Fées, Thụy Sĩ.

Nhưng đến thập niên 1950, công ty gia đình này đã trở thành một Nhà chế tác danh tiếng thế giới. Sự xuất sắc và tiến bộ vượt bậc ghi dấu trong bộ chuyển động siêu mỏng 9P năm 1957, một tuyệt tác cơ khí chính xác đã thay đổi lịch sử ngành đồng hồ Thụy Sĩ và vận mệnh của Piaget.

Bộ chuyển động siêu mỏng 9P đã thay đổi lịch sử ngành đồng hồ Thụy Sĩ và vận mệnh của Piaget

Bộ chuyển động mảnh mai đã kích thích những ý tưởng thiết kế mới, giải phóng sức sáng tạo phá cách sau này trở thành mã gien của Piaget. Công ty giờ đây có sự tự do trong sáng tạo để tạo nên phong cách riêng. Vào năm 1957, dưới sự dẫn dắt của Gerald và Valentin Piaget, quyết định chỉ làm việc với kim khí quý, vàng và platinum. Về sau, họ đi xa hơn khi dấn thân vào thế giới đồng hồ trang sức với những mặt số đá quý màu và những chiếc vòng tay vàng.

Piaget House of Gold

Thập niên 1960 hội tụ đủ “thiên thời, địa lợi” cho Kỷ nguyên vàng trong sáng tạo của Piaget. Năm 1969 tại Triển lãm Basel, Piaget ra mắt bộ sưu tập Thế kỷ 21, một chuỗi những chiếc đồng hồ trang sức ấn tượng, đương đại, mang hơi hướng thời trang và thời thượng – cuộc giao duyên hoàn hảo giữa đồng hồ và trang sức cao cấp.

Bộ sưu tập vị lai, mang theo căn tính Piaget cùng khao khát vươn tới sự vượt bậc, là chưa từng có: những chiếc vòng khắc sâu chất vàng bắt mắt, lắc tay vàng trổ hoa văn, đồng hồ dây chuyền (sautoirs) vàng đung đưa mặt số rực rỡ.

Trái tim vàng của Piaget

Vàng là chủ soái của bộ sưu tập. Chuyên môn chế tác vàng của Piaget tận dụng triệt để vẻ xa hoa, gạn lọc hơi thở ấm áp, gợi cảm tri giác và khám phá tính linh hoạt của vàng, biến những chiếc đồng hồ thành kiệt tác trang sức đầy lôi cuốn.

Chúng cuốn hút đến mức loạt đồng hồ lý thú trong BST Thế kỷ 21 được báo giới ngợi ca là đồng hồ “của những công dân toàn cầu thượng lưu.”

Piaget, vốn tinh nhạy, hiểu rằng vàng mang tinh thần thời đại: những phép tắc quá vãng của thập niên 50, trật tự xã hội mới và sự giàu có mới, làn sóng trẻ, văn hoá hộp đêm “Studio 54”, xa xỉ kiểu hippie và cộng đồng nghệ sĩ, nhạc sĩ, người mẫu, diễn viên, nhà thiết kế thời trang quốc tế làm nên tệp khách hàng thượng lưu “Piaget Society”. Vàng hứa hẹn sự khởi sắc, là chỉ báo cho thành công hơn là địa vị, đề cao năng lực hơn gia thế, và là niềm kiêu hãnh của cá tính và thành tựu cá nhân.

Vàng đã và đang là trung tâm trong triết lý và tinh thần của nhà chế tác. Vàng quan trọng trong tầm nhìn và giá trị của Piaget đến mức thứ kim loại này luôn được nung chảy ngay tại lò luyện của thương hiệu tại Geneva. Từ đây, vàng qua tay những nhà kim hoàn bậc thầy của Piaget, những người tôi luyện vàng thành vô số hình thù, hoa văn, điêu khắc, đan lát, chạm khắc không ngừng hoá thân, không ngừng mở rộng.

Decor Palace

Một trong những dấu ấn lớn nhất của Bộ sưu tập Thế kỷ 21 là chạm khắc vàng nổi tinh xảo trên những chiếc đồng hồ vòng tay khổ rộng. Decor Palace, đặc điểm nhận diện sản phẩm vàng do Piaget chế tác, được phát triển lần đầu tiên năm 1961 lấy cảm hứng từ chạm khắc guilloché.

Cách làm này phá cách khỏi mặt vàng bóng mượt truyền thống, vốn chỉ được dùng làm nền cho đá quý. Từ bộ khung thực dụng, vàng trở thành sân khấu chính, thành nét trang trí biểu cảm và lôi cuốn có chỗ đứng riêng.

Piaget House of Gold

Chạm khắc Decor Palace uyển chuyển và giàu nhịp điệu đòi hỏi tay nghề chuyên môn hoá cao. Những đường trổ với độ sâu và độ mảnh khác nhau theo những hướng chỉ hơi khác nhau một chút, được khắc vào vàng, bằng tay, sử dụng đầu trổ sắc. Nghệ nhân trổ từng đường một, để đạt hiệu quả mong muốn.

Người nghệ nhân thổi nhẹ những mạt vàng khỏi bề mặt sau mỗi động tác. Dù hiệu ứng nhìn chung là đồng đều và độc đáo, mỗi nhà kim hoàn lại có kỹ thuật riêng, đôi khi là lực tay khác nhau hay góc trổ khác nhau, nên mỗi trang trí Decor Palace đều mang tính cá nhân.

Dấu ấn con người là huyết mạch của Piaget. Qua năm tháng, kỹ thuật truyền đời qua các thế hệ nghệ nhân được tinh chỉnh và tiến hoá, để phong cách chạm trổ độc đáo này có thể biến vàng thành vỏ cây, nhũ băng, vảy rắn, mặt hồ Thụy Sĩ óng ả hay dải lụa dập dờn. Decor Palace trên đồng hồ và trang sức vẫn là một trong những mã gien độc đáo nhất, được yêu thích nhất của Piaget.

Piaget House of Gold

Piaget - Ảo thuật gia của vàng

Nghệ thuật vàng và chuyên môn bậc thầy của Piaget luôn phối hợp nhịp nhàng tạo nên dấu ấn không thể nhầm lần của Piaget, với tay nghề thủ công cống hiến cho thiết kế.

Đóng vai trò chủ đạo xuyên suốt nghệ thuật Piaget, vẻ đẹp rạng ngời đạt đến trình độ hoàn hảo nhờ kim cương giác cắt marquise như những tia nắng, như trên viền đồng hồ Limelight Gala. Hay kỹ thuật chạm khắc chuyên biệt làm nổi bật ánh kim lấp lánh trên các bề mặt, hoa văn.

Các nghệ nhân lão luyện chế tác thủ công vàng để tôn vinh sự phi thường, cảm xúc và đặc tính hấp thụ của chất liệu này.

Tại bộ phận Métiers d’Or chuyên biệt của Piaget, vàng được tạo hình, điêu khắc, chạm trổ, đan cài, thổi phồng, chải chuốt, đánh bóng và khớp nối, mang đến sự tinh xảo và phong phú, chơi đùa với ánh sáng, bề mặt, động lực học. Như những nhà ảo thuật gia, các nghệ nhân làm phép với thị giác và cảm xúc, biến vàng thành lụa, đường đan, hay vỏ cây.

Piaget House of Gold

Vẻ đẹp tinh đúc lôi cuốn của vàng đã cuốn hút các nghệ sĩ từ lâu. Salvador Dali hứng thú với mối liên kết giữa vàng và thuyết thần bí và giả kim thuật, đặc biệt là sức hút của đồng xu và mề đay vàng. Cuối thập niên 1960, ông tự đúc loạt tiền xu nhiều giá trị và trọng lượng khác nhau điêu khắc chân dung của mình và người vợ Gala. Ông gọi chúng là Dali D’Or.

Năm 1967, Piaget cộng tác với Dali cho một bộ sưu tập giới hạn đồng hồ và trang sức sử dụng những đồng xu Dali D’Or này. Bộ sưu tập gợi nhắc những chiếc đồng hồ tiền xu lâu đời của Piaget, một mốt thịnh hành những năm 50 trong đó tiền xu vàng đủ mọi mệnh giá và quốc gia được làm thành nắp đồng hồ, thường đi cùng vòng đeo vàng. Bộ sưu tập Piaget Dali d’Or được ra mắt hoành tráng tại khách sạn Meurice, Paris. Tại đây, Dali ngự trên chiếc ghế trong suốt như đang lơ lửng giữa không trung.

Piaget Polo 79 - Một cột mốc vàng

Mười năm sau sự ra đời của Bộ sưu tập Thế kỷ 21, Piaget quyết định chứng tỏ trình độ chế tác vàng của mình với Piaget Polo, chiếc đồng hồ thể thao đầu tiên của hãng.

Piaget Polo thu hút tệp khách hàng danh giá của Piaget, nhiều người trong số đó như chính Yves Piaget cũng chơi hay xem polo – bộ môn thể thao của các vị vua. Với bộ vỏ tạo hình “nửa tròn nửa vuông”, Piaget Polo nắm bắt tinh thần phi giới tính của thập niên 1970 qua những thiết kế cho cả nam và nữ.

Cùng lúc, chiếc đồng hồ mới thâu tóm sự xa hoa nồng nhiệt và lối sống phóng khoáng của những tuyển thủ polo khi họ du đấu vòng quanh thế giới.

Piaget Polo

Được làm hoàn toàn từ vàng khối 18K, bộ vỏ và dây đeo được tích hợp với nhau mượt mà hơn bao giờ hết trong một thiết kế phong cách, liền lạc nhưng vẫn linh hoạt và gợi cảm. Chúng tạo hiệu ứng tổng thể giống như chiếc đồng hồ được làm từ một khối vàng duy nhất vậy.

Phom dáng tinh giản tương phản với chất vàng dư dả nhưng đang tuôn chảy trên chiếc đồng hồ, nhấn chìm nó trong ánh sáng ấm áp. Trang trí sọc tuyến tính (gadroon) trên dây đeo, nhấn mạnh mạch vàng và tính năng động thể thao của thiết kế, nối dài rồi phủ trọn cả bộ vỏ và mặt số.

Theo đúng phong cách Piaget, nghệ nhân ngẫu hứng với các bề mặt, đặt những sọc sáng bóng cạnh những mắt dây hoàn thiện chải tia. Piaget 79 nhanh chóng trở thành biểu tượng địa vị của các nhà du hành thượng lưu. Uy tín của chiếc đồng hồ càng được nâng tầm khi Piaget tài trợ Cúp polo thế giới Palm Beach.

>>Xem thêm: Piaget tỏa sáng tại Art Dubai 2024


ADVERTISEMENT