share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Nhà vệ sinh công cộng trong suốt tại Nhật Bản: Thiết kế mới lạ và an toàn, thay đổi niềm tin sử dụng cho người dân


ADVERTISEMENT

Sự xuất hiện của những nhà vệ sinh công cộng với màu sắc rực rỡ xuất hiện tại công viên quận Shibuya (Tokyo, Nhật Bản) đã khiến công chúng vô cùng bất ngờ và tò mò. Được thiết kế bởi các kiến trúc sư của Shigeru Ban, các phòng vệ sinh công cộng này nằm trong dự án Nhà vệ sinh Tokyo. Thiết kế mới lạ không những đem lại cảm giác về tính thẩm mỹ mà còn đảm bảo tính an toàn và tiện nghi cho người sử dụng. Nhà vệ sinh được thiết kế với ba ngăn, xung quanh bao bọc bởi lớp tường thủy tinh trong suốt với các màu vàng, cam, tím, lục lam, xanh chanh, xanh lam... Khi có người sử dụng, phần màu trong suốt sẽ tự động chuyển sang màu đục nhằm bảo đảm tính riêng tư cho mọi người, đồng thời tăng cường phát giác đối tượng nhìn trộm hoặc có ý đồ xấu.


Các bức tường bên ngoài được xây dựng từ một loại kính đặc biệt mà ngay lập tức trở nên mờ đục khi xoay chìa khóa, mang lại sự riêng tư cho người dùng.

Ảnh: Lonelyplanet.com

Tuy ra mắt chưa lâu, dự án nhà vệ sinh trong suốt đã tạo được ấn tượng mạnh không chỉ đối với cư dân quận Shibuya mà còn khiến người dân trên khắp thế giới phải trầm trồ. Dự án được thực hiện bởi 16 nhà sáng tạo hàng đầu Nhật Bản với mục đích đem đến trải nghiệm khác biệt và an toàn cho người sử dụng, hướng đến sự hòa nhập cộng đồng. Ba nhà vệ sinh đầu đã tiên mở cửa cho công chúng sử dụng, riêng nhà vệ sinh thứ ba được bao bọc bởi một loạt bức tường bê tông có lắp đặt hệ thống đèn sáng tương thích trong Công viên Ebisu.


Màu sắc rực rỡ và sự tiện nghi thu hút sự quan tâm của công chúng, dự án nhà vệ sinh này hiện đã và đang gây sức ảnh hưởng rộng rãi không chỉ với Nhật Bản mà còn rộng khắp thế giới.

Ảnh: Lonelyplanet.com

Không chỉ là nhà vệ sinh công cộng, thiết kế này còn có tác dụng như một địa điểm vui chơi công cộng. ''Vào ban đêm, nó trở thành một thành một nhà vệ sinh thắp sáng công viên, như một chiếc đèn lồng giấy tuyệt đẹp'', đại diện thiết kế chia sẻ. Ngoài công viên Ebisu, thiết kế thông minh này hiện tại đã có mặt tại công viên Mini Yoyogi Fukamachi, công viên cộng đồng Haru-no-Ogawa, công viên Ebisu East và địa điểm gần ga Ebisu. Dự án sẽ được mở rộng ở công viên Nishihara Itchome và công viên Jingu-Dori.


Dự án Nhà vệ sinh Tokyo giúp người dân xóa tan những định kiến không tốt về việc sử dụng nhà vệ sinh công cộng tại Nhật Bản.

Ảnh: Lonelyplanet.com

Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia sạch nhất thế giới. Ngay cả các nhà vệ sinh công cộng cũng có tiêu chuẩn vệ sinh cao hơn so với nhiều nơi khác. Tuy nhiên, việc sử dụng nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản bị hạn chế vì những định kiến ​​cho rằng chúng tối tăm, bẩn thỉu, nặng mùi và đáng sợ. Để xóa tan những quan niệm sai lầm này về nhà vệ sinh công cộng, Quỹ Nippon đã quyết định cải tạo nhà vệ sinh công cộng ở Shibuya. Ngoài việc xây dựng, phía tổ chức cũng đã sắp xếp việc bảo trì liên tục để mọi người cảm thấy thoải mái khi sử dụng những nhà vệ sinh công cộng, đồng thời nâng cao niềm tin và thúc đẩy trải nghiệm cho người dân Nhật Bản.

Lược dịch từ https://www.lonelyplanet.com/


ADVERTISEMENT