Những điểm đến lọt top 10 tìm kiếm Google năm 2024
Đến hẹn lại lên, Google đã chính thức công bố các địa điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên trang web nổi tiếng này. Dữ liệu tìm kiếm trong 12 tháng vừa qua của Google mang đến cái nhìn chân thực về xu hướng du lịch và là nguồn cảm hứng mới để các lữ khách lên kế hoạch cho hành trình khám phá của mình trong năm 2025.
Những quốc gia có truyền thống về ngành du lịch lâu đời nhờ cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp và nền văn hoá khác biệt chiếm lĩnh danh sách 10 quốc gia được tìm kiếm nhiều nhất trong năm nay. Với vẻ đẹp văn hoá, lịch sử, kiến trúc và sự lên ngôi của xu hướng nghỉ dưỡng xa xỉ, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia được quan tâm nhiều nhất trong năm qua. Đây là một kết quả đầy bất ngờ vì đất nước này không lọt vào top 10 trong năm 2023.
Sau Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực Địa Trung Hải đặc biệt thu hút sự chú ý khi có Hy Lạp, Ý, Ai Cập và Malta đều lọt top 5. Bồ Đào Nha tụt hạng so với năm ngoái, dừng bước ở vị trí thứ 6, tuy nhiên đây vẫn sẽ là điểm đến được yêu thích trong những năm tới bởi nền ẩm thực và các thành phố cổ kính chưa được khai thác du lịch nhiều. Ngoài ra, ở vị trí thứ 10, Croatia là một trong những vẻ đẹp tiềm ẩn của năm, và đang ngày càng tạo dựng vị trí điểm đến nghỉ dưỡng mới của châu Âu với giá cả phải chăng và những bãi biển thơ mộng.
Các địa danh cụ thể trong danh sách được tìm kiếm nhiều nhất cũng cho thấy mối quan tâm của khách du lịch với “Blue Zones”, những vùng đất có thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng và môi trường sống lành mạnh cho người dân. Từ Ikaria (Hy Lạp), Sardinia (Ý), Ibiza hay Fuerteventura (Tây Ban Nha)... Những điểm đến ở các khu vực này cũng cho thấy xu hướng quan tâm đến chăm sóc sức khoẻ của khách du lịch.
Đặc biệt, Tây Ban Nha đóng góp 5 trong số 10 địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024, với Đảo Tenerife ở vị trí dẫn đầu. Tây Ban Nha được dự đoán sẽ “vượt mặt” Bồ Đào Nha và Ý để trở thành quốc gia thu hút du lịch nhất châu Âu trong tương lai gần.
Dữ liệu tìm kiếm của Google cũng cho thấy mối quan tâm của khách du lịch ở những quốc gia cụ thể. Trong năm 2024, người dùng Google ở Việt Nam đặc biệt quan tâm đến Malaysia. Theo báo cáo xu hướng của Google, quốc gia này là điểm đến được khách du lịch Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất, và là một trong hai điểm đến nước ngoài trong danh sách tìm kiếm (Châu Âu ở vị trí thứ 6). Đến tháng 10/2024, Malaysia đã đón tổng cộng 290.000 du khách Việt Nam, và ngày càng trở thành điểm đến yêu thích của khách du lịch Việt.
Theo sau, Vịnh Vĩnh Hy, Hội An và đảo Côn Sơn (Cần Thơ) cũng là những điểm đến được lựa chọn. Xu hướng du lịch trong nước được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục lên ngôi trong khu vực nói chung và ở thị trường Việt Nam nói riêng.