Phụ nữ đang thay đổi thị trường đồng hồ xa xỉ như thế nào?
Không phải ngẫu nhiên mà sự kiện triển lãm Watches and Wonders năm nay có chủ đề chính về cách phụ nữ đang thúc đẩy thị trường đồng hồ xa xỉ. Đồng hồ trước nay vốn là ngành công nghiệp do nam giới thống trị: từ nhà thiết kế, nhà chế tác, nhà quản lý, cho đến người đeo đồng hồ. Nhưng những năm trở lại đây chứng kiến những thay đổi rõ rệt trong phân khúc người mua đồng hồ xa xỉ. Dù người mua nam giới vẫn chiếm 65% thị phần, số lượng khách hàng nữ giới của các thương hiệu đồng hồ xa xỉ đang gia tăng với tốc độ đáng kể. Tất nhiên, hiện tượng này không thể nằm ngoài tầm ngắm của những người chơi chính trong lĩnh vực đồng hồ.
Trong triển lãm Watches and Wonders năm nay, một trong những thương hiệu biểu tượng trong chế tác đồng hồ Chopard (từng nổi danh vào năm 1993 với thiết kế Happy Sport - biểu tượng chế tác đồng hồ nữ), đã ra mắt nhiều mẫu đồng hồ nữ khác nhau, gồm phiên bản giới hạn của Happy Sport với dây đeo xanh nhạt, và các mẫu đồng hồ trang sức đá, và đồng hồ trung tính theo phong cách tối giản. Cartier cũng giới thiệu các phiên bản đính đá quý từ mẫu Tank de Cartier cổ điển, trong khi Jaeger-LeCoultre và Piaget giới thiệu lại đồng hồ mặt dây chuyền sautoir trung tính.
Caroline Scheufele, Giám đốc nghệ thuật kiêm Chủ tịch Chopard chia sẻ: "Ngày nay, đồng hồ của phụ nữ thực sự là lựa chọn của riêng họ dựa trên sở thích, cho dù đó là một chiếc đồng hồ thể thao hay mẫu đồng hồ được nạm toàn bộ bằng kim cương".
Với “quyền tự do lựa chọn", phụ nữ tiếp cận đồng hồ ở nhiều góc độ khác nhau, và với nhiều mục đích khác nhau. Có người đeo đồng hồ xa xỉ như một thứ trang sức trên người, cũng có người muốn phá vỡ rào cản giới vốn đã là đám mây đen bao phủ mọi nền công nghiệp trên thế giới. Nhưng không thể phủ nhận vai trò ngày càng lớn của phụ nữ trong thế giới đồng hồ như sự xuất hiện của nhà sản xuất, giám đốc thương hiệu như Caroline Scheufele hay Ilaria Resta (CEO của Audemars Piguet) hay các nhà sưu tập đồng hồ nữ giới đều góp phần tìm ra tiếng nói của phái nữ trong thế giới đồng hồ xa xỉ.
Rolf Studer, CEO của thương hiệu độc lập Oris của Thụy Sĩ chia sẻ:
“Sự đam mê đồng hồ đang trở thành một thứ gì đó. Mười lăm năm trước, sưu tập đồng hồ là một sở thích kỳ quặc, và giờ đây đột nhiên trở thành một lối sống thú vị mà phụ nữ cũng tham gia.” Với ông, đây cũng là bước tiến mới để hoàn thiện hoá thế giới đồng hồ.
Theo công bố của nghiên cứu thị trường toàn cầu Allied Market Research, phân khúc đồng hồ nữ có giá trị 23,7 tỷ USD vào năm 2019 và được dự đoán sẽ đạt 26,7 tỷ USD vào năm 2027. Một nguyên nhân thúc đẩy nữa cho sự biến đổi của thị trường chính là ở việc doanh số tăng vọt của đồng hồ thông minh với mức giá vừa tầm là mối đe dọa sát sườn với những nhà chế tác đồng hồ xa xỉ, đòi hỏi các thương hiệu này phải tìm ra chiến lược mới: bao gồm việc tạo ra nhiều dòng sản phẩm, và có nhiều chiến dịch hướng tới đối tượng unisex hơn.
Nhịp điệu tăng dần và không có dấu hiệu hạ nhiệt của doanh số bán đồng hồ xa xỉ cho phái nữ là tín hiệu đáng mừng cho các nhà chế tác khi có thể mở rộng phân khúc, dòng sản phẩm và lợi nhuận, và cũng là tín hiệu đầy khả quan với người tiêu thụ, vốn trước nay không có nhiều lựa chọn thiết kế đồng hồ nữ như với đồng hồ nam. Ngành công nghiệp đồng hồ nam, dù chẳng ngại ngần đầu tư miệt mài vào chế tác những dòng sản phẩm đồng hồ nam chất lượng vượt trội, lại ít tập trung hay thậm chí “xem nhẹ" đồng hồ nữ. Nhưng họ đã lầm, không phải cứ có mặt đồng hồ nhỏ hơn với kim cương là có thể chiều lòng những khách hàng nữ đang tìm kiếm những chiếc đồng hồ đáng đồng tiền mình bỏ ra.
Lựa chọn tập trung vào sản xuất nhiều đồng hồ nữ hơn của Audemars Piguet đã ngay lập tức mang đến kết quả: Vào năm 2021, khách hàng nữ tự mua đồng hồ của hãng này chiếm 16 %. Vào năm 2022, con số này tăng lên 24%. Công ty cũng ước tính con số 30% trong năm nay. Và không chỉ có thương hiệu này đang tìm những phương thức tiếp cận nữ giới. Hublot và Panerai đã dần dần giảm kích thước mặt đồng hồ của họ, hiện có sẵn từ 32mm và 38mm. Hermes ra mắt chiếc đồng hồ thể thao dành cho nữ đầu tiên “The Cut”, Chanel tung ra bộ sưu tập đồng hồ nữ mới kết hợp các biểu tượng từ lịch sử thời trang cao cấp của mình.
Một cách làm khác là hợp tác với những nhà thiết kế thời trang, để biến đồng hồ thực sự trở thành phụ kiện thời trang. Thiết kế Audemars Piguet Royal Oak Concept Flying Tourbillon ra mắt tại Tuần lễ thời trang Paris có dây đeo được thiết kế bởi NTK Tamara Ralph. Đây là chiếc đồng hồ tourbillon có mặt đồng hồ hình tròn đồng tâm 3D với tông màu nâu, đồng và vàng, lớp hoàn thiện mạ vàng tinh tế, đặc trưng của thợ chế tác đồng hồ nhưng lại không được đính bất kỳ viên kim cương nào. Quá trình chế tác đồng hồ xa xỉ cho nữ có thể chỉ nằm ở việc tìm kiếm điểm kết hợp giữa sự hoàn hảo trong chế tác và tính thẩm mỹ nữ. Sau đó, Breitling cũng hợp tác với NTK Victoria Beckham cho bộ sưu tập Chronomat 36 mới của mình, gồm 1.500 chiếc đồng hồ ba kim cổ điển bằng thép có màn hình hiển thị ngày.
Với tốc độ thích ứng nhanh chóng và sôi sục như cách các thương hiệu chế tác đồng hồ làm như hiện nay, việc nữ giới chiếm đóng thế giới đồng hồ sẽ không phải là viễn cảnh quá xa xôi.
>> Xem thêm: Những thiết kế biểu tượng trường tồn của thời trang