share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tháng 11 Này Có Gì Hay Cho Những Người Yêu Nghệ Thuật?


ADVERTISEMENT

Không chỉ có gu thưởng thức, thích tìm hiểu, trải nghiệm những cái mới. Các bạn trẻ Sài Gòn còn là những người có tâm hồn nghệ thuật không kém cạnh bạn bè trên khắp thế giới. Bằng chứng là trong thời gian qua, rất nhiều những sự kiện nghệ thuật đã được diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh và sự kiện nào cũng thu hút đông đảo sự quan tâm đông đảo giới trẻ. 

Các không gian nghệ thuật luôn là điểm đến thu hút nhiều bạn trẻ - những người muốn am hiểu hơn về nghệ thuật 

Nhưng một điều đáng tiếc là số lượng không gian nghệ thuật đáp ứng được nhu cầu này rất ít. Đa phần những buổi triển lãm tranh, những buổi workshop về nghệ thuật, đều phải mượn hoặc thuê không gian ở những nơi khác, sau đó biến tấu lại để phù hợp với mục đích ban đầu. Tuy nhiên, để giải đáp những vấn đề trên một trung tâm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho nghệ thuật đương đại ra đời – The Factory Contemporary Arts Centre. “Chúng tôi, một tổ chức tư nhân hoạt động độc lập, tập trung vào các hoạt động văn hoá liên ngành nhằm giới thiệu và nâng cao kiến thức về nghệ thuật đương đại cũng như các dòng chảy văn hoá trong quá khứ và hiện tại ở Việt Nam”.

Không gian đậm chất nghệ thuật của The Factory Contemporary Arts Centre với lối kiến trúc độc đáo

Để thoả mãn những mong muốn bấy lâu của các bạn trẻ – những người luôn đặt niềm yêu thích cái đẹp, văn hoá. Tin tốt vào tháng 11 này; tại The Factory sẽ có những buổi triển lãm, workshop, thảo luận xoay quanh các lĩnh vực nghệ thuật với những diễn giả trong lĩnh vực chuyên môn. Hãy cùng với Wowweekend tìm hiểu thêm về các buổi triển lãm này nhé!

“TỨ PHỦ: CÁC PHẢ HỆ CỦA MỘT HỆ THỐNG THẦN LINH” – TRÒ CHUYỆN CÙNG PAUL SORRENTINO

(Ảnh: Ngọc Nâu. “She Dances for Desire” 2017)

Diễn giả: Paul Sorrentino

Thời gian: 16h ngày 09 tháng 11 năm 2019

Sự kiện đặc biệt thuộc chuỗi chương trình cộng đồng xoay quanh triển lãm “Xướng ca cho ai?”, lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Ngọc Nâu – một trong ba nghệ sĩ của triển lãm. Thực hành nghệ thuật của Ngọc Nâu luôn đề cập trực tiếp tới “Đạo Mẫu” – một trong những tín ngưỡng lâu đời nhất của người Việt.

Trong buổi giao lưu này, Phó giáo sư Paul Sorrentino (giảng dạy Nhân học tại Ecole des Hautes Etudes en Sciences Sociales/ Trường Cao học Khoa học Xã hội, Pháp) sẽ chia sẻ những tìm hiểu của anh về các nghi lễ của “Đạo Mẫu”, cũng như cách thức mà chúng được miêu tả bởi các học giả (và cả các tác giả khác) từ thời thuộc địa đến thời hậu thuộc địa. Song song, chúng ta cũng sẽ cùng anh xem xét các giả thuyết về một lịch sử sâu hơn của “Đạo Mẫu”, thông qua những dấu vết (từ quá khứ) giờ được kết tinh trong các hình thức thực hành nghi lễ hiện nay. 

“ĐỐI THOẠI MOVING REELS #3: VIỆT NAM NHÌN VỀ NAM Á”

Tác phẩm Lovely Villa – Architecture as Autobiography (Đạo diễn: Rohan Shivkumar. 2019). (Ảnh: Charles Correa Foundation)

Diễn giả: Shweta Kishore, Andrew Stiff, Lêna Bùi

Thời gian: 19h ngày 12 tháng 11 năm 2019

Chuỗi “Đối thoại Moving Reels: Việt Nam nhìn về Nam Á” trở lại trong tháng 11 với hai video nghệ thuật đến từ Ấn Độ và Việt Nam: “Lovely Villa – Architecture as Autobiography” (tạm dịch: “Lovely Villa – Kiến trúc tự sự”) của Rohan Shivkumar và một trích đoạn từ “Home (Good Infinity, Bad Infinity)” của Lêna Bùi. Chương trình tập trung vào đối thoại trao đổi văn hoá giữa Việt Nam và khu vực Nam Á bằng cách khám phá điện ảnh như một hình thức biện luận văn hoá và thúc đẩy tương tác xã hội.

Sau buổi trình chiếu sẽ là workshop dành cho các khán giả quan tâm, được điều phối bởi Tiến sĩ Shweta Kishore, nhà nghiên cứu đô thị học Andrew Stiff và nghệ sĩ thị giác Lêna Bùi.

“TA TÌM THẤY TRONG TRO TÀN NHỮNG GÌ ĐÁNH MẤT TRONG LỬA”

Rushdi Anwar - ‘Ta tìm thấy trong tro tàn những gì đánh mất trong lửa’  2018, ảnh in trên giấy; gỗ, vữa, xi-măng, đất và chất liệu đa dạng 

Diễn giả: Paul Sorrentino

Thời gian: 16h ngày 09 tháng 11 năm 2019

Tham dự buổi chia sẻ của nghệ sĩ Rushdi Anwar về thực hành nghệ thuật của anh qua dự án “Ta tìm thấy trong tro tàn những gì đánh mất trong lửa” (2018) – một tác phẩm sắp đặt điêu khắc khởi nguồn từ chuyến thăm của anh tới một ngôi làng ở Bashiqa – khu vực tranh chấp lãnh thổ nằm giữa “Khu vực tự trị Kurd” và chính phủ Iraq. 

Rushdi sẽ thuật lại chuyến viếng thăm của anh tới Nhà thờ Kitô giáo ở Bashiqa nơi đã bị ISIS (Nhà nước Hồi giáo) phá huỷ, đánh bom và cướp bóc. Những gì anh tìm được trong đống đổ nát còn lại; sau đó, trở thành trọng tâm trong thực hành nghệ thuật. Những ảnh chụp ký ức đã bị đốt và tan chảy và trở thành những cửa sổ được anh bao khung cẩn thận. Tất cả những điều này đều có liên quan mật thiết tới nghiên cứu kéo dài cả đời của Rushdi, xoay quanh cảnh sống của cộng đồng mình, một cộng đồng người Kurdish luôn tìm kiếm chủ quyền trong hàng thế kỷ nay, giữa những tình thế phức tạp của Trung Đông.

Và tất những triển lãm trên sẽ diễn ra bằng tiếng Anh với phiên dịch tiếng Việt. Wowweekend mong rằng đã chia sẻ một chút đến những độc giả trẻ một phần nào đó giúp ích cho bạn. 

Hãy đón chờ đọc kỳ tiếp theo về hai triển lãm: Lặng Yên san sát và Xướng ca cho ai? trên Wowweekend nhé!


 

Địa điểm: The Factory Contemporary Arts Centre – 15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền, Quận 2, TP.Hồ Chí Minh

Sự kiện có thu phí với giá vé: 

Giá vé người lớn: 100,000VND (online); 130,000VND (tại cửa) 

Giá vé học sinh/sinh viên: 40,000VND (các bạn mang thẻ sinh viên khi đến sự kiện)

Thông tin chi tiết và đặt vé: https://factoryartscentre.com/ 






 


ADVERTISEMENT