share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Top 5 bộ phim điện ảnh định hình xu hướng thời trang


ADVERTISEMENT

Không chỉ mang tính chất giải trí, những bộ phim dưới đây còn có ảnh hưởng đến xu hướng thời trang của giới trẻ.

Clueless (1995)

Thuộc thể loại chick-flick học đường, kết hợp giữa điện ảnh và thời trang thập niên 90, Clueless là một bộ phim không thể thiếu khi nhắc đến các tác phẩm màn ảnh về thời trang.

Bộ phim xoay quanh cuộc đời của cô nữ sinh thuộc tầng lớp thượng lưu - Cher Horowwitz (Alicia Silverstone thủ vai). Và đương nhiên, thời trang chính là một trong những yếu tố hấp dẫn nhất bộ phim.

Để tạo nên hiệu ứng trang phục cho bộ phim, nhà thiết kế (NTK) Mona May cùng ê-kíp phải đích thân đi đến những show diễn thời trang để lựa chọn và mua trang phục. Sau đó mang về, kết hợp cùng những món đồ được thiết kế dành riêng cho Clueless, đảm bảo nhân vật Cher luôn xuất hiện với vẻ ngoài hoàn hảo nhất.

Thành quả của toàn ê-kíp đã được đền đáp xứng đáng. Từ khi phim công bố, hầu hết những bộ cánh mà Cher diện đều trở thành cơn sốt. Không thể quên được hình ảnh cô nàng Cher với mái tóc vàng óng, sành điệu trong bộ blazer cùng mini skirt sọc vàng kết hợp với tất dài đến gối. Trang phục lấy cảm hứng từ phong cách Grunge đang thịnh hành những năm 90s. Các cô gái trẻ mê mệt outfits của Cher và những thiết kế trong phim cũng trở thành chủ đề được bàn tán. Kể từ đó, Cher trở thành tượng đài phong cách thế hệ mới trong lòng các thiếu nữ đương thời.

The Devil Wears Prada (2006)

The Devil Wears Prada (Yêu nữ hàng hiệu) là tiểu thuyết của Lauren Weisberger và được chuyển thể thành phim năm 2006. Bộ phim kể về chặng đường trở thành "siêu trợ lý trong ngành công nghiệp thời trang" của Andrea "Andy" Sachs (Anne Hathaway thủ vai), một nhà báo trẻ chuyên nghiệp được Miranda Priestly (Meryl Streep thủ vai) dẫn dắt.

Andy từ một cô gái không mấy để tâm đến vẻ ngoài đã trở thành một cô nàng sành điệu, am hiểu về thời trang và ăn mặc rất có phong cách. Bộ phim là một "bữa tiệc thị giác" đúng nghĩa khi đưa người xem tiếp cận rất gần đến cách hoạt động của giới thời trang. Ngoài ra, những BST mới nhất, cao cấp nhất cũng được lồng ghép tinh tế để phù hợp với tính cách của từng nhân vật.

Được biết, NTK thời trang Patricia Field đã đảm nhận phần phụ trách trang phục. Cô đã đưa những thương hiệu đình đám như Prada, Chanel, Donna Karan,… hiện lên đầy sang trọng thông qua từng nhân vật. Như Miranda ở độ tuổi U50, thường xuất hiện đầy trang trọng cùng những chiếc áo khoác đa dạng kiểu dáng. Hay Anday diện Chanel từ đầu đến chân trong những khung hình ban đầu sau khi đã dấn thân vào làng thời trang. Qua trang phục, người xem có thể cảm nhận được sự quyền lực cùng địa vị của Miranda và sự tiến bộ trong phong cách của Andy.

Mặc dù đã ra mắt 16 năm, The Devil Wears Prada vẫn được coi là một bộ phim thời trang mang tính biểu tượng. Bên cạnh câu chuyện về ngành công nghiệp thời trang, những bộ cánh kinh điển vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Cruella (2021)

Cruella là tiền truyện của nhân vật phản diện trong loạt phim hoạt hình 101 chú chó đốm. Bộ phim kể lại quá trình hắc hóa của nhân vật Estella de Vil (Emma Stone thủ vai), cô nàng ôm mộng trở thành nhà thiết kế danh tiếng.

"Với cô, thời trang không chỉ là công việc, mà còn là phong cách sống" - Disney.

Ngay từ lời giới thiệu, Disney đã ngầm thông báo về sự đầu tư hoành tráng về khâu trang phục. Lấy bối cảnh London những năm 1970, thời gian mà punk rock đang phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, Cruella phiên bản live action với những yếu tố trang phục đặc trưng cho phong cách "hầm hố" này cũng được thể hiện triệt để.

Chất liệu da thuộc, phụ tùng kim loại kết đính tinh tế cho đến đôi mắt với eyeliner kẻ đậm hay mái tóc trắng đen đặc trưng. Có thể thấy, thời trang punk rock được áp dụng xuyên suốt. Thậm chí, ngoài những trang phục casual, bữa tiệc với yêu cầu dress code black tie cũng mang hơi thở punk rock đầy ấn tượng.

Hơn 70 tạo hình trang phục đầy ấn tượng trong Cruella, Jenny Baevan, NTK đã 11 lần nhận đề cử Oscar, đã thành công mang về tượng vàng Oscar thứ 3 trong sự nghiệp.

Series Euphoria

Series phim truyền hình thành công nhất của HBO, Euphoria, đã tạo nên những trào lưu thời trang gây bão mạng xã hội kể từ khi được công chiếu. Euphoria gần như trở thành một hiện tượng thời trang mới cho giới trẻ.

Phong cách vintage chính là chủ đề chính của bộ phim. Hơn một nửa thiết kế là đồ second-hand mà NTK Heidei Bivens thu thập được. Trong khi mùa 1 là những bộ cánh với tông màu tươi sáng, tràn ngập hơi thở thiếu nữ thì ở mùa 2, Euphoria trở lại với tông màu tối hơn. Chi tiết tinh tế này đã phần nào thể hiện sự chuyển biến trong tâm lý của nhân vật.

"Tôi muốn người xem thấy được tủ quần áo của họ trong phim. Không phải ai cũng có một tủ đồ toàn hàng hiệu" - NTK Bivens.

Chiếc áo Versace phong cách logomania, chiếc váy Marc Jacobs quyến rũ và đặc biệt, mẫu áo bơi Frankies Bikinis tuy đã cháy hàng nhưng vẫn còn 500 đơn đặt trước đang chờ đợi được sở hữu. Từ khoá "Euphoria fashion outfits" (Tạm dịch: trang phục thời trang trong phim Euphoria) đã lọt top tìm kiếm suốt nhiều tháng liền. Điều này đã đủ chúng tỏ sức ảnh hưởng lớn từ trang phục của bộ phim.

Series Kingsman

Series về đặc vụ Kingsman là một bộ phim ấn tượng và là đại diện cho thời trang của các quý ông. Tổ chức điệp viên có trụ sở tại một cửa hàng may suit dành cho quý tộc tại Anh. NTK Ariane Phillips đã hợp tác với những hàng thời trang cổ điển Anh quốc như Turnbull & Asser và Cutler & Gross. Từ đó cho ra đời những bộ vest lịch lãm đậm chất quý ông.

Những bộ trang phục trong phim không chỉ đòi hỏi phải chuẩn suit mà còn cần chịu được va đập, thoải mái trong khi hành động, chiến đấu.

"Chúng cần xuất hiện một cách hoàn hảo, như một phần của nhân vật và câu chuyện." – NTK Ariane giải thích.


ADVERTISEMENT