Vì sao Rolls-Royce đến nay mới bước vào sân chơi điện khí hóa?
Không phải Rolls-Royce đi sau thời đại hay phản ứng chậm trễ với xu hướng, mà hướng đi nhất quán của thương hiệu là không để bị cuốn đi vội vã. Sự dịch chuyển theo thời cuộc một cách cẩn trọng của Rolls-Royce nhằm mang đến những tạo tác hoàn hảo nhất với cảm xúc trọn vẹn như trong DNA.
Một ví dụ từ trước khi kỷ nguyên điện khí hóa diễn ra trong vài năm trở lại đây chính là thị trường SUV. Mặc cho ngành công nghiệp ô tô rầm rộ chạy theo xu hướng xe SUV từ rất sớm, Rolls-Royce, với vị thế riêng biệt và vững vàng của mình, vẫn từ tốn ra mắt Cullinan vào năm 2018.
Đó là một cú hích mạnh mẽ mang đến doanh số tăng vọt. Chiếc xe nhanh chóng nằm trong top những chiếc xe bán chạy nhất của thương hiệu với con số kỷ lục 6.021 chiếc trong năm 2022. Đồng thời, phân khúc các chủ sở hữu xe được mở rộng, với đối tượng khách hàng tìm đến Rolls-Royce ngày càng trẻ hóa và không hiếm những chủ sở hữu là nữ giới.
Giờ đây, câu chuyện tái lập trong bối cảnh điện khí hóa trong thế giới ô tô. Dù cho số đông đã và đang đón đầu xu hướng với những dòng xe điện, Rolls-Royce vẫn bình thản để âm thầm vận dụng kinh nghiệm phong phú trong việc chế tác xe siêu sang để ra mắt mẫu Ultra-Luxury Electric Super Coupé (siêu Coupé thuần điện thượng hạng) mang tên Spectre vào năm 2023.
Tưởng chừng là muộn màng trong sân chơi, nhưng hóa ra đó là thời điểm đúng đắn nhất để thương hiệu đủ thời gian mang đến cho chiếc xe chương trình thử nghiệm sâu sắc và nghiêm ngặt nhất nhằm đạt được khả năng vận hành vượt trội.
Trước khi ra mắt, Spectre được thử nghiệm tại nhiều vị trí địa lý, điều kiện đường sá và thời tiết khắc nghiệt. Đoạn đường ấy trải qua tương đương 2,5 triệu kilomet, tương đương với thời gian trung bình 400 năm lăn bánh của một chiếc xe thông thường.
Thời điểm này cũng là lúc chín muồi, khi sự khao khát sở hữu của những chủ nhân đang ngóng chờ một chiếc Rolls-Royce điện đạt đến đỉnh điểm. Kết quả không ngoài dự đoán, nhu cầu vượt quá kỳ vọng đến mức các đơn đặt hàng hiện đã kéo dài đến năm 2025. Hơn nữa, Rolls-Royce cũng tuyên bố 40% người mua Spectre là những người mới tìm đến thương hiệu, chưa từng là chủ nhân của những chiếc Rolls-Royce động cơ đốt trong trước đây.
Spectre sở hữu những thông số kỹ thuật gần như tiên tiến nhất trong phân khúc, dài gần 5,5m với trọng lượng hơn 2,7 tấn, có gia tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,4 giây với mô-men xoắn 900Nm và công suất 577 mã lực. Chiếc xe có khả năng vận hành trong quãng đường 260 dặm (khoảng 420km) cho một lần sạc đầy và mang thiết kế fastback tuyệt đẹp đi cùng cabin êm ái. Điều đặc biệt nhất có lẽ vì Spectre là một chiếc Rolls-Royce.
Có nhận xét rằng Spectre là một sự thay thế điện khí hóa cho mẫu Wraith, để cùng Cullinan và Ghost tiếp nối định vị thành công của Rolls-Royce hướng tới nhóm chủ nhân trẻ tuổi. Trên thực tế, Spectre không phải là một sự thay thế, đây là một chiếc xe mang thiết kế nguyên bản. Mẫu xe có kích thước dài và rộng hơn Wraith nhưng lại mang một cảm quan gọn gàng và thể thao hơn.
Tính nguyên bản và thể thao của Spectre được thể hiện ở rất nhiều mặt. Đầu tiên chính là ngôn ngữ thiết kế mang nguồn cảm hứng không chỉ giới hạn trong phạm vi thế giới ô tô hay cơ khí, mà còn từ thời trang, nghệ thuật điêu khắc theo chủ nghĩa hiện đại, thiết kế hàng hải và nghệ thuật đương đại.
Bộ phận sáng tạo của thương hiệu đã dựa trên các khái niệm về du thuyền hiện đại, cụ thể là sự sắc sảo và chính xác của từng đường nét, cách sử dụng ánh sáng phản chiếu và độ côn một cách thông minh để tăng thêm cảm xúc cho dáng hình chiếc xe.
Hệ thống đèn pha tách rời phía trước của Spectre giao nhau với phần lưới tản nhiệt rộng nhất từng được trang bị trên một chiếc Rolls-Royce. Các cánh lưới tản nhiệt Pantheon trứ danh giờ đây có phần mượt mà hơn ở đoạn cắt nhau và được căn chỉnh căn bằng, thiết kế dẫn luồng không khí ở phía trước ô tô.
Nhìn từ mặt bên, đường nét thẳng đứng sắc sảo đằng trước thu hút ánh nhìn về phía hai bên sườn thân xe nguyên khối. Đường waft-line bên dưới – được lấy cảm hứng từ thiết kế mũi du thuyền – được đặt ở ngưỡng cửa để làm sáng bề mặt và tạo ra hiệu ứng chuyển động từ việc phản chiếu hình ảnh con đường bên dưới như cách phản chiếu làn sóng đại dương trên thân tàu.
Kiểu dáng đuôi xe fastback, gợi nhớ đến những chiếc ô tô và tàu thủy kinh điển trong lịch sử. Sự liền mạch của bề mặt lớp kính và phần đuôi thon gọn góp phần đáng kể vào việc đạt được hệ số cản thấp nhất từ trước đến nay cho một chiếc Rolls-Royce – 0,25. Những chiếc đèn hậu có hình dáng thẳng đứng giống như những viên đá quý và được thiết kế không màu để tạo vẻ đẹp trung tính.
Tính nguyên bản của Rolls-Royce Spectre không chỉ nằm ở thiết kế ngoại thất hoàn toàn mới, mà còn thể hiện ở những công nghệ tân tiến. Như đã nói ban đầu, Rolls-Royce luôn từ tốn mang đến những điều tốt nhất không chỉ trong cảm giác trang trọng của một chiếc Rolls-Royce đích thực mà còn ở những công nghệ mang đến sự an toàn tuyệt đối và khả năng vận hành mượt mà.
Đầu tiên chính là hệ thống treo khí nén Planar được hoàn thiện dành riêng cho Spectre. Trong giai đoạn thử nghiệm Spectre tại những khu vực có điều kiện lái xe khắc nghiệt – từ một cơ sở cách vòng bắc cực ở Arjeplog, Thụy Điển với nhiệt độ -40 độ C hay trên khắp Nam Phi với nhiệt độ lên tới 55 độ C, hệ thống treo Planar system trứ danh đã hoàn thành những chặng đường ấy một cách tuyệt vời.
Planar là một dàn hệ thống được tích hợp sẵn các phản ứng cơ học cụ thể trước thao tác của người lái và điều kiện đường sá. Điều này có thể thực hiện được là nhờ những phát triển phần mềm và phần cứng mới nhất, đảm bảo mang đến trải nghiệm “Magic Carpet Ride” (tạm dịch: “Lướt đi trên tấm thảm ma thuật”) trứ danh của Rolls-Royce. Thông qua một bộ các chi tiết phần cứng mới và tận dụng khả năng xử lý dữ liệu tốc độ cao của Spectre, hệ thống Planar có thể tự động ngắt liên kết giữa các thanh chống lật của xe, cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập. Thao tác này sẽ làm giảm tối thiểu chuyển động rung lắc xảy ra khi một bên của thân xe va vào một đoạn đường nhấp nhô. Điều này cũng giúp cải thiện đáng kể các trải nghiệm không thoải mái khi đi trên những đoạn đường xấu.
Khi xe xác định một góc cua sắp xảy ra ở phía trước, các bộ phận sẽ được kết nối lại với nhau, bộ giảm chấn của hệ thống treo nén lại và hệ thống lái bốn bánh đi vào trạng thái chuẩn bị kích hoạt để đảm bảo thao tác diễn ra trôi chảy. Khi đến đoạn cua, 18 cảm biến được giám sát để điều chỉnh các thông số lái, phanh, truyền năng lượng và hệ thống treo cho phù hợp nhằm duy trì trạng thái ổn định của Spectre. Kết quả là khả năng kiểm soát dễ dàng chưa từng có.
Từ khi mới bắt đầu dự án cho đến lúc chính thức ra mắt toàn cầu, Rolls-Royce luôn nhấn mạnh quan điểm: một chiếc xe mang tinh thần và địa vị của Rolls-Royce là ưu tiên hàng đầu, và điện khí hóa chỉ là yếu tố mặc nhiên phải xảy ra của thời đại. Như ông Anders Warming, Giám đốc Thiết kế của Rolls-Royce, cho biết trong buổi giới thiệu Spectre:
“Chúng tôi không hề nhấn mạnh đến chủ đề điện khí hóa. Đó là một chiếc Rolls-Royce. Bạn yêu thích chiếc xe, bạn đóng cửa lại, không gian im lặng, trải nghiệm lái tuyệt vời, đồng thời chiếc xe mang một bộ truyền động điện rất phù hợp với tinh thần thương hiệu”.
Điều đó nhấn mạnh một lần nữa vì sao Rolls-Royce không chạy theo xu hướng mà mong muốn mang đến cho các chủ nhân một chiếc Rolls-Royce đích thực, đúng với địa vị và đẳng cấp của họ.
Chắc chắn trong danh sách liệt kê về một chiếc Rolls-Royce không thể thiếu vắng khung gầm trứ danh của thương hiệu – Architecture of Luxury. Một kiến trúc khung không gian mới được làm hoàn toàn bằng nhôm có độ linh hoạt cao, có thể được tuỳ chỉnh cho phù hợp với hệ thống truyền động điện, như từng được áp dụng cho các mẫu Phantom, Cullinan và New Ghost và các dự án Coachbuild.
Khả năng điều chỉnh kiến trúc Architecture of Luxury cho xe ô tô điện là một yếu tố cơ bản mà Rolls-Royce đã xem xét ngay từ khi ý tưởng về một chiếc xe thuần điện mới chớm nở. Tuy nhiên, chỉ đến bây giờ công nghệ truyền động điện mới đủ tiên tiến để mang lại trải nghiệm Rolls-Royce đích thực.
Sau khi chắc chắn rằng kết cấu khung gầm Architecture of Luxury có thể được điều chỉnh theo yêu cầu của một chiếc Rolls-Royce động cơ điện, các kỹ sư của thương hiệu đã có thể đảm bảo tính tiếp nối của trải nghiệm Rolls-Royce từ danh mục đầu tư hiện tại, mà trong đó từng mẫu thiết kế đều góp phần vào giữ vững sự thành công không ngừng của thương hiệu trên toàn cầu.
Tính linh hoạt vốn có của kiến trúc và khả năng dễ dàng tích hợp của hệ thống truyền động điện đã cho phép các kỹ sư, nhà thiết kế và thợ thủ công tập trung nhiều hơn vào chất lượng trải nghiệm, tính xác thực của thiết kế và đổi mới trong Bespoke – một chi tiết thể hiện sự kết nối và kế thừa tuyệt vời giữa công nghệ tân thời và yếu tố thủ công truyền thống.
Đối với Spectre, các kỹ sư Rolls-Royce đã bổ sung thêm nhiều cải tiến mới. Các bộ phận bằng nhôm đúc tinh xảo và việc tích hợp pin vào cấu trúc của chiếc xe động cơ giúp nó cứng cáp hơn 30% so với bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào trước đây.
Sự linh hoạt của kiến trúc khung gầm cũng cho phép các kỹ sư lắp sàn xe ở lưng chừng các cấu trúc ngưỡng cửa thay vì đặt bên trên hoặc bên dưới chúng. Một đường rãnh đã được tạo ra ở giữa ắc quy và sàn xe để đặt dây cáp và hệ thống đường ống kiểm soát nhiệt độ. Viên pin được gắn ở ngay bên dưới, mang đến kết cấu trơn nhẵn một cách hoàn hảo cho sàn xe. Thiết kế này tạo ra một vị trí ngồi thấp và trải nghiệm đắm chìm trong khoang cabin.
Công nghệ tiếp theo chính là nền tảng SPIRIT trên Spectre đã được thiết kế lại hoàn toàn, giúp sự kết nối giữa chủ sở hữu với chiếc xe của họ trở nên chặt chẽ hơn bao giờ hết. Không chỉ quản lý các chức năng trên ô tô, SPIRIT còn được tích hợp liền mạch vào ứng dụng Whispers của thương hiệu, cho phép chủ sở hữu tương tác với chiếc xe của họ từ xa.
Lần đầu tiên, khách hàng có thể mở rộng tuỳ chọn Bespoke của họ sang lĩnh vực kỹ thuật số. Các vị chủ nhân giờ đây có thêm lựa chọn cá nhân hoá như là chọn màu sắc của mặt số trên đồng hồ để kết hợp với bảng màu nội thất hoặc lớp hoàn thiện bên ngoài của ô tô.
Spectre là chiếc Rolls-Royce sở hữu mạng lưới kết nối ấn tượng nhất trong lịch sử, với số kênh thu phát tín hiệu nhiều gấp ba lần so với bất kỳ mẫu xe nào trước đó. Các kỹ sư gọi Spectre là ‘một chiếc Rolls-Royce có độ tinh nhạy rất cao’ (‘Rolls-Royce in ultra-high definition’) vì khả năng tốc độ và sự chính xác trong từng thao tác khi lăn bánh ở mọi điều kiện đường xá và thời tiết. Từng chi tiết trong số hàng nghìn bộ phận thuộc hệ thống truyền động và khung gầm đều được kiểm tra và tinh chỉnh kỹ lưỡng trong chương trình thử nghiệm dài 2,5 triệu km của thương hiệu.
Thông qua hệ thống phần mềm có tên gọi là Trí tuệ phi tập trung (Decentralised Intelligence), dữ liệu được xử lý trực tiếp, gần với nguồn phát ra thay vì được chuyển về một đơn vị xử lý trung tâm duy nhất. Để làm được điều này, từng biến trong số 141.200 biến số giao nhận đều có bộ điều khiển chuyên dụng riêng, được hoàn thiện hoàn toàn thủ công; và trong hầu hết trường hợp, đều được thiết kế bổ sung thêm một số biến số phụ bổ sung giải thích cho các biến thể về khí hậu, tốc độ trên mặt đất, loại đường, tình trạng xe và kiểu lái xe. Điều này cho phép chiếc xe phản ứng nhanh hơn với thao tác của người lái và thay đổi về điều kiện đường xá.
Dù mang nhiều đổi mới ở ngoại hình và trang bị nhiều công nghệ tân tiến, nhưng Rolls-Royce không lãng quên giá trị làm nên sức quyến rũ của mình trong lòng các chủ nhân – yếu tố thủ công thượng thừa, điều dễ dàng nhận thấy ở bên trong nội thất vẫn được lưu giữ và còn được tăng cường hơn. Cụ thể như, tính năng Starlight Doors với 4.796 ‘ngôi sao’ toả ra ánh sáng nhẹ nhàng lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce thương mại. Nếu muốn, khách hàng có thể lựa chọn từ nhiều loại gỗ tinh tế để tuỳ biến tấm ốp gỗ Canadel, được chế tác thủ công.
Chủ đề bầu trời đêm đầy thanh tao tiếp tục được thể hiện ở bảng điều khiển phát quang – Illuminated Fascia trên Spectre. Được phát triển trong suốt quãng thời gian dài hai năm và hơn 10.000 giờ, chi tiết này bao gồm bảng tên Spectre được bao quanh bởi một cụm hơn 5.500 ngôi sao. Nằm ở vị trí trước mặt ghế phụ lái của bảng điều khiển, những ánh đèn này hoàn toàn biến mất khi động cơ xe ở trạng thái tắt máy.
Lấy cảm hứng từ nghề may đo của Anh, thiết kế hàng ghế trước hoàn toàn mới được tô điểm các chi tiết giống như ve áo khoác suit hoặc blazer. Chủ sở hữu có thế tuỳ biến chi tiết này để tạo hiệu ứng màu tương phản hoặc ton sur ton với tông màu chủ đạo. Và dĩ nhiên Spectre là một chiếc Rolls-Royce với đầy đủ tinh thần của Rolls-Royce, khoang nội thất của Spectre mang đến cho khách hàng khả năng Bespoke gần như vô tận.
Cần phải nhấn mạnh một lần nữa: Rolls-Royce không bao giờ đi sau thời đại. Sự từ tốn của thương hiệu có ý nghĩa quan trọng và nhất quán: mang những giá trị tốt nhất để xứng tầm vị thế của những chủ nhân.
Spectre là một lời tuyên bố chậm rãi nhưng rõ ràng và mạnh mẽ về định hướng và giá trị tương lai của thương hiệu có tính thay đổi cuộc chơi điện khí hóa trong những thập kỷ tới: Ấn định nên tiêu chuẩn mới của dòng xe thuần điện khi khơi gợi lên cá tính ở mọi góc cạnh, từ tính thẩm mỹ trong thiết kế đến hiệu năng vận hành ấn tượng, cũng như công nghệ tân tiến đi cùng những giá trị thủ công truyền thống.
Xem thêm: Rolls-Royce Phantom: Lịch sử hình thành một biểu tượng