Xe điện khuấy đảo lễ hội tốc độ Goodwood Festival of Speed
Mỗi mùa Goodwood Festival of Speed đều "bơm" vào trái tim người yêu xe cộ toàn cầu nhiều cung bậc cảm xúc. Một tuần rộn ràng không khí lễ hội tôn vinh tốc độ ở miền Tây Sussex, Anh Quốc. Một điểm hẹn "phải đến" của cộng đồng đam mê xe và bộ môn đua xe, với nhiều hoạt động "giao duyên" phấn khích.
Tất cả diễn ra trong không gian lịch sử của Goodwood Estate - điền trang có tuổi đời hàng thế kỷ, nơi các cỗ xe đua mang tính biểu tượng với thời hoàng kim rực rỡ khoe dáng trên cung đường đồi thử thách. Gần đây, sự kiện tiếp tục chứng kiến thêm ngày càng nhiều những "lính mới" của thời đại xe điện.
Không chỉ là sân chơi được nhiều hãng lựa chọn để ra mắt xe mới, đặc sản của Goodwood Festival of Speed còn là các màn trình diễn leo dốc đồi của những cỗ xe đến từ khắp nơi trên thế giới. Đây là một trong những thể thức đua xe phổ biến ở nước Anh, nổi bật với những cú nước rút thốc mạnh lên dốc, đòi hỏi kỹ năng cầm lái và xử trí linh hoạt từ người lái lẫn sức mạnh của chiếc xe.
Điều bất ngờ là xe điện lại nổi lên như một thế lực đáng gờm thách thức các cỗ máy đốt trong truyền thống ở sân chơi này. Đạt mô-men xoắn gần như tức thì và luôn trong trạng thái sung mãn, xe điện có lợi thế trong các màn leo đồi khó nhằn. Thậm chí ở cung đường dốc dài vùng núi cao, không khí loãng với hàm lượng oxy thấp ảnh hưởng đến phong độ của động cơ đốt trong nhưng xe điện gần như miễn nhiễm.
Vì vậy xe điện không chỉ nhận được nhiều sự quan tâm trong cuộc sống thường nhật mà ngày càng chiếm "spotlight" lại nhiều sự kiện đại chúng như Goodwood Festival of Speed. Sau đây là 7 mẫu xe điện làm khách tham quan khó rời mắt tại kỳ sự kiện vừa kết thúc vào ngày 13/07.
Porsche Cayenne EV
Trước ngày ra mắt chính thức, Porsche Cayenne EV vẫn kín lịch chạy thử cũng như tất bật phá kỷ lục. Dưới lớp ngụy trang bắt mắt pha trộn giữa sắc xanh lam và tím, nguyên mẫu xe thuần điện của Porsche bị bắt gặp đang vần vũ nhiều vòng trên cung đường đồi nổi tiếng của Goodwood, phía sau tay lái là Gabriela Jílková, tay đua nữ chuyên lái thử nghiệm của đội TAG Heuer Porsche Formula E Team. Chỉ khoảng một tuần trước đó, cũng chính bóng hồng này đã cầm lái chiếc Cayenne EV để phá kỷ lục tại đường chạy lịch sử Shelsley Walsh với thời gian chỉ 31,28 giây (nhanh hơn 4 giây so với kỷ lục cũ) để hoàn tất cung đường leo đồi dài 914 mét với độ dốc có đoạn lên đến 16,7%.
Gabriela Jílková, tay đua thử nghiệm cho đội TAG Heuer Porsche Formula E đứng cạnh nguyên mẫu Cayenne EV tại Goodwood Festival of Speed 2025. Ảnh: Porsche AG
Chiếc xe tăng tốc và chạy nước rút quãng đường 18 mét chỉ trong 1,94 giây. Hệ thống treo Porsche Active Ride đóng góp không nhỏ cho cảm giác lái ổn định, giữ thân xe luôn cân bằng ngay cả khi phanh gấp, vào cua hay tăng tốc đột ngột, bám đường tốt mà không hy sinh cảm giác thoải mái.
Hyundai IONIQ 6 N
Lấy cảm hứng từ đường đua tốc độ, mẫu xe điện Hyundai lần đầu tiên ra mắt toàn cầu với màn khuấy động đám đông nghẹt thở theo đúng tinh thần tốc độ của lễ hội xứ Goodwood. Tay đua đã "làm xiếc" mượt mà với những cú drift dũng mãnh khi kích hoạt chế độ "N Drift Optimizer", cảm giác lái phản hồi nhanh chóng, hệ thống treo lanh lợi, nhịp nhàng mà nhạy bén, đúng cá tính của một cỗ xe chuyên trị đường đua.
Cảm giác được đẩy lên cao trào khi người lái kích hoạt trạng thái "N Grin Boost". Các mô-tơ điện hiệu năng cao của IONIQ 6 N xoay tít với vòng tua lên đến 21.000 vòng mỗi phút, sản sinh công suất tối đa 650 Ps và 770Nm mô-men xoắn cực đại, giúp người lái thực hiện màn tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,2 giây, trước khi đạt tối đa 260km/h.
IONIQ 6 N được chế tạo để đánh thức tâm hồn tốc độ trong mỗi tay lái. Ảnh: Huyndai
Bù đắp cho sự thiếu vắng âm thanh nguyên bản từ ống xả như các dòng xe động cơ đốt trong, hệ thống N Active Sound + (NAS+) mô phỏng chân thực thứ âm thanh quyến rũ này, mang đến cảm giác hưng phấn và niềm vui say sau tay lái trên một chiếc xe điện hiệu năng cao.
Alpine A290 Rallye
Với hãng xe thể thao đến từ nước Pháp, lễ hội tốc độ Goodwood 2025 là một trong những dịp lý tưởng để kỷ niệm 70 năm thành lập. Và Alpine đã mừng sinh nhật theo một cách đặc biệt: ra mắt A290 Rallye - cỗ xe điện dành riêng cho những khách hàng có sở thích đua xe.
Ảnh: Renault Group
Tinh thần thể thao của Alpine một lần nữa lăn bánh trên những ngọn đồi trứ danh của Goodwood, trong một phiên bản đặc biệt, với bộ vi sai chống trượt ZF, hệ thống treo đã tinh chỉnh, lồng chống lật và phanh tay thủy lực - những trang bị quen thuộc trên xe đua. Nếu bạn còn cảm thấy "thiếu thiếu" cái gì đó, thì chính là âm thanh: xe lắp loa ngoài mô phỏng những thanh âm rally chân thực và kịch tính. Một cỗ xe vui mắt để lái đi làm mỗi ngày, và đôi lúc có thể dùng đi đua, với phong thái ngạo nghễ như cách xe chinh phục những ngọn đồi dốc ở Goodwood.
Honda Super EV Concept
Một "secret box" đến từ hãng xe Nhật Bản tại sự kiện năm nay. Không có bất cứ thông tin về cấu hình xe được công bố, còn cửa kính tối màu vừa đủ để quan khách thấy các tay đua đội mũ bảo hiểm ngồi trong xe.
Ảnh: Joe Harding
Thu hút nhiều ánh mắt tò mò đổ dồn vào lớp sơn ngụy trang sặc sỡ, cỗ xe hatchback thuần điện lăn bánh đến Goodwood với một ý tưởng duy nhất: mang đến niềm vui lái xe. Và chiếc xe đã thực sự thành công khi làm cả người lái lẫn người xem vui cười thích thú khi bon bon tự tin khoe dáng trên đường chạy kinh điển của lễ hội tốc độ.
MG IM5
Trái ngược với Honda, MG không ngại khoe thông số ấn tượng của IM5. MG cho biết chiếc xe sẽ được trang bị bộ pin 75kWh hoặc 100 kWh, và dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Xe có nhiều phiên bản. Bản Long Range 100 kWh, như tên gọi, có thể di chuyển tối đa quãng đường lên tới 710 km chỉ với một lần sạc. Bản hiệu suất cao nhất Performance có công suất 742 mã lực và mô-men xoắn 802 Nm, cho phép xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3,2 giây.
Mẫu sedan "liftback" có hệ số cản gió 0,226 Cd nhờ thiết kế khí động học với tay nắm cửa ẩn. Ảnh: MG
Với công nghệ sạc nhanh DC, người dùng chỉ cần cắm sạc khoảng 17 phút là dung lượng pin hồi phục từ 10% đến 80%. MG trang bị cho IM5 từ trần kính, la-zăng 19 inch cho đến màn hình nội thất 26,3 inch, kết nối Android Auto và Apple CarPlay, và khoang hành lý dư dả với thể tích 457 lít.
Denza Z9 GT
Chiếc GT của Denza, liên minh một thời giữa BYD và Mercedes-Benz trước khi hoàn toàn thuộc sở hữu của BYD, thu hút sự chú ý của đám đông ở Goodwood bằng vẻ ngoài bóng bẩy. Với một cú thốc ga, Z9 GT tăng tốc từ 0-100km trong 3,6 giây nhờ sức mạnh 858 mã lực từ bộ ba động cơ điện.
Ảnh: BYD
Theo BYD, khối pin lưỡi dao "Blade Battery" 100kWh có thể đảm bảo cho xe lăn bánh hết quãng đường 630km trong điều kiện lý tưởng, khi người lái vừa tận hưởng con đường lẫn dàn công nghệ hiện đại như bộ ba màn hình cảm hứng trong nội thất rộng rãi sang trọng.
Ford F-150 Lightning SuperTruck
Nếu phải chọn một chiếc xe gửi đến Goodwood để chiến thắng trong cuộc thi leo dốc đồi, bạn sẽ chọn dòng xe nào? Một chiếc GT mạnh mẽ, một chiếc sedan thuần điện, hay mẫu xe đua giàu tính khí động học,... Ít ai ngờ rằng, hãng xe Mỹ đã chọn một chiếc bán tải.
Nhưng đó không phải một thiết kế truyền thống như bạn thường thấy trên đường, mà là một cỗ xe độc bản. Một nguyên mẫu sở hữu sức mạnh 1400 mã lực, được cho là phát triển từ mẫu F-150 Lightning, với nhiều chi tiết khí động học, lốp đua, và được điều khiển bởi Romain Dumas, tay đua được Ford trọng dụng cho những thể nghiệm xe điện từ năm 2022.
Điều bất ngờ hơn cả là sự kết hợp độc nhất vô nhị đó đã mang về cho Ford vị trí quán quân của giải đua leo đồi Goodwood năm nay, vượt qua thành tích của những cái tên như Subaru Project Midnight (vị trí thứ 2) và Porsche 911 GT3 Cup (vị trí thứ 3).
>>Xem thêm: 7 siêu xe đáng chú ý nhất tại Goodwood Festival of Speed 2024