share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore 10 sự thật thú vị về ngày Black Friday


ADVERTISEMENT

Nhiều năm trở lại đây, cụm từ “Black Friday” dường như không còn xa lạ đối với người tiêu dùng toàn cầu. Trong ngày “Thứ Sáu đen tối”, mọi người bắt đầu đổ xô đi mua sắm. Tất cả mặt hàng đều được bán ra với mức giảm giá đáng kể hay những ưu đãi tuyệt vời. Do đó, Black Friday đã trở thành sự dịp mua sắm lớn nhất trong năm. Nhân ngày Black Friday sắp đến trong tháng 11, hãy để WOW WEEKEND bật mí cho bạn những điều thú vị xoay quanh câu chuyện về ngày mua sắm này nhé!

Sự thật 1: Vào những năm 1800, thuật ngữ “Thứ Sáu Đen” được sử dụng để chỉ sự sụp đổ của thị trường chứng khoán

Cụ thể, thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên vào ngày 24/09/1869 khi James Fisk và Jay Gould đã cố gắng ép giá thị trường vàng trên sàn giao dịch NYSE. Sau sự kiện ấy, suốt một khoảng thời gian dài, cụm từ này được áp dụng cho sự thất bại và sụp đổ của giới chứng khoán.

Black Friday, Thứ sáu đen tối, sự thật, thú vị, khám phá, saleSự thật 2: Tiền thân của ngày Thứ Sáu Đen Tối là sự kiện diễu hành của ông già Noel

Nhiều năm về trước, sự kiện diễu hành trong ngày lễ Tạ ơn của chuỗi cửa hàng bách hóa Macy đã trở thành một phần của mùa lễ hội ở Mỹ. Tuy nhiên, “cuộc diễu hành của ông già Noel” lần đầu tiên được tổ chức không phải ở Mỹ mà là vào ngày 2/12/1905 tại Canada. Theo đó, khi ông già Noel xuất hiện vào cuối cuộc diễu hành, kỳ nghỉ lễ chính thức được bắt đầu. Ngay sau đó, các cửa hàng trên khắp nước Mỹ bắt đầu có những cuộc diễu hành tương tự. Đến năm 1924, cuộc diễu hành ngày lễ Tạ ơn của Macy được tổ chức (Macy's Thanksgiving Day Parade). Cuộc diễu hành do các nhân viên của Macy điều hành, ngoài ra còn có sự góp mặt của một số loài động vật từ vườn thú ở công viên trung tâm.

Black Friday, Thứ sáu đen tối, sự thật, thú vị, khám phá, sale

Sự thật 3: Black Friday là ngày bận rộn nhất trong năm của những người thợ sửa ống nước

Điều này nghe có vẻ kì lạ nhưng đó hoàn toàn là sự thật. Theo giải thích từ nhật báo CNN, vì các hộ gia đình phải chuẩn bị rất nhiều cho ngày lễ nên đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ống nước trầm trọng. Tuy nhiên, vì để tránh “mất vui” trong ngày lễ trọng đại, các gia đình không sửa ngay lập tức mà sẽ bắt đầu tìm đến thợ sửa ống nước vào ngày hôm sau.

Black Friday, Thứ sáu đen tối, sự thật, thú vị, khám phá, sale

Sự thật 4: Những người mua sắm vào Black Friday đã gián tiếp xác định ngày cho Lễ tạ ơn

Từ giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, tổng thống Mỹ thường tuyên bố “ngày tạ ơn” sẽ vào thứ Năm cuối cùng trong tháng Mười một. Điều này đã thay đổi khi vào năm 1939, thứ Năm cuối cùng cũng chính là ngày cuối của tháng. Các nhà bán lẻ sợ rằng kỳ nghỉ lễ sẽ bị rút ngắn, ảnh hưởng đến doanh thu và việc làm ăn của doanh nghiệp nên đã kiến nghị với tổng thống tuyên bố rằng kỳ nghỉ lễ sẽ được tổ chức sớm hơn một tuần. 

Vào năm 1941, Quốc hội đã tạo ra một nghị quyết chung để đi đến kết luận về sự kiện này. Kể từ đó, lễ Tạ ơn luôn được tổ chức vào thứ Năm của tuần cuối cùng trong tháng Mười một, giúp khách hàng có thêm một tuần để mua sắm trước khi giáng sinh đến.

Black Friday, Thứ sáu đen tối, sự thật, thú vị, khám phá, sale

Sự thật 5: Thứ Sáu Đen từng được gọi là “Thứ Sáu Lớn”

Theo một báo cáo năm 1975 từ tờ NewYork Times, thuật ngữ “Black Friday” là tiếng lóng của người Philadelphia. Điều này bắt nguồn từ sự bất lực của cảnh sát giao thông bởi tình trạng tắc nghẽn giao thông do những người mua sắm gây ra vào ngày hôm đó. Năm 1961, một tờ báo đã cố gắng đổi tên của Black Friday thành “Big Friday”, tuy nhiên, thuật ngữ này lại không thể tồn tại lâu sau đó. Mặc dù là cụm từ phổ biến ở Philadelphia, “Black Friday” lại không phải là một thuật ngữ quốc gia chính thức cho đến những năm 1990.

Black Friday, Thứ sáu đen tối, sự thật, thú vị, khám phá, sale

Sự thật 6: Black Friday không được chính thức tuyên bố là ngày mua sắm lớn nhất năm cho đến năm 2001

Vào năm 2001, Black Friday chính thức trở thành ngày mua sắm lớn nhất trong năm. Trước đó, ngày mua sắm lớn nhất được tuyên bố là vào thứ Bảy - trước ngày giáng sinh.

Black Friday, Thứ sáu đen tối, sự thật, thú vị, khám phá, sale

Sự thật 7: Black Friday đã lan rộng đến hơn 15 quốc gia trên thế giới kể từ sự kiện đầu tiên

Trong nhiều năm liền, các nhà bán lẻ ở Canada thường lo lắng khi khách hàng của họ đổ xô đến Hoa Kỳ vào ngày Black Friday để được mua sắm với giá “hời”. Điều này buộc họ phải quyết định mở ra các chuỗi sự kiện tương tự ngày Black Friday cho riêng mình để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Nhanh chóng sau đó, nhiều nơi khác trên thế giới cũng bắt đầu tham gia vào sự kiện này, bao gồm Anh, Brazil, Ấn Độ, Pháp, Na Uy…

Black Friday, Thứ sáu đen tối, sự thật, thú vị, khám phá, sale

Sự thật 8: Ở Mexico, Black Friday được gọi là “El Buen Fin” nghĩa là “cuối tuần tốt lành”

Điều này được gắn liền với kỷ niệm của cuộc cách mạng Mexico vào năm 1910, đôi khi trùng với lễ Tạ ơn của Mỹ. Tại Mexico, El Buen Fin thực sự kéo dài suốt những ngày cuối tuần thay vì chỉ diễn ra vào thứ Sáu. 

Black Friday, Thứ sáu đen tối, sự thật, thú vị, khám phá, sale

Sự thật 9: Vào năm 2011, Walmart đã phá vỡ truyền thống của Black Friday

Truyền thống mua sắm vào ngày thứ Sáu đen đã bị phá vỡ khi Walmart khai trương cửa hàng mới của họ vào ngay tối lễ Tạ ơn. Kể từ thời điểm đó, các nhà bán lẻ bắt đầu tham gia vào cuộc chạy đua với thời gian để có thể khai trương cửa hàng kịp thời gian mua sắm trong năm. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, 33 triệu người Mỹ có kế hoạch mua sắm ngay sau khi bữa tiệc lễ Tạ ơn của họ kết thúc. Ngày này được gọi là Gray Thursday (Tạm dịch: Thứ Năm xám). 

Black Friday, Thứ sáu đen tối, sự thật, thú vị, khám phá, sale

Sự thật 10: 12% người mua sắm vào ngày Black Friday trong trạng thái say xỉn

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện đại diện cho trang web bán phiếu giảm giá RetailMeNot, 12% trong số tất cả người mua sắm vào ngày Black Friday thừa nhận họ đã đến cửa hàng trong lúc không tỉnh táo - chịu ảnh hưởng của rượu, bia.

Black Friday, Thứ sáu đen tối, sự thật, thú vị, khám phá, sale

Lược dịch từ thefactsite.com


ADVERTISEMENT