share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty 5 thói quen để làn da nhạy cảm "tạm biệt" nỗi lo kích ứng


ADVERTISEMENT

Như các tín đồ làm đẹp đã biết, da nhạy cảm được đặc trưng là một làn da không thể chịu đựng được các điều kiện khắc nghiệt của hóa chất, môi trường hoặc thậm chí là chế độ ăn uống thường ngày. 

skincare, da nhạy cảm, kích ứng da, chăm sóc da

Theo nghiên cứu của bác sĩ da liễu Jessie Cheung được chứng nhận bởi hội đồng quản trị Illinois cho biết, da nhạy cảm dễ bị kích ứng bởi các yếu tố gió, mặt trời, nóng hoặc lạnh hay bởi các thành phần sản phẩm bôi ngoài da. Các tác nhân tiềm ẩn khác có thể bao gồm sự điều tiết hormone, thiếu ngủ và thậm chí là ô nhiễm không khí. Khi tiếp xúc với một trong những yếu tố kích hoạt này, làn da nhạy cảm có thể bị bỏng hoặc châm chích, ửng đỏ hay thậm chí sần sùi gây cảm giác khó chịu. 

Vì vậy, để làn da được bảo vệ khỏi các yếu tố tác động xấu, phái đẹp cần lưu ý những thói quen dưới đây để da dẻ trở nên “dễ thở”.

Nhận biết các thái cực môi trường

Mặc dù mọi người đã sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình khỏi các tia UV có hại, nhưng điều quan trọng là chúng ta cũng cần lưu ý đến các yếu tố môi trường khác. Điển hình như khi da bạn tiếp xúc với tiết trời lạnh và nhiều gió trong thời gian quá lâu có thể dẫn đến bỏng gió trên da, gây nổi mẩn và ngứa ngáy.

skincare, da nhạy cảm, kích ứng da, chăm sóc da

Ngược lại, nếu như da ở trong môi trường nhiệt độ quá cao có thể dẫn đến phát ban do nhiệt hoặc gây bong tróc, nứt nẻ. Kem dưỡng ẩm sẽ là chìa khóa để phục hồi tình trạng tổn thương trên da của bạn, đồng thời các thành phần dưỡng chất củng cố hàng rào bảo vệ da, giúp làn da hạn chế được tình trạng kích ứng.

Ngăn chặn sự cọ xát trên bề mặt da

Kiểm tra lại túi bông tẩy trang mà bạn thường dùng xem chất lượng bông có dễ dàng gây cọ xát, trầy da không? Xem chừng đó là nguyên nhân đầu tiên khiến da nhạy cảm càng bị tổn hại. Đầu tư chất lượng cho các sản phẩm làm đẹp không bao giờ là thiệt thòi. Bạn nên chú ý lựa chọn những thương hiệu bông tẩy trang với 100% cotton sợi tự nhiên, an toàn, mềm mại, tự phân hủy và hạn chế ô nhiễm môi trường. Mảng bông cần dai và không có xơ trên bề mặt để có thể lướt trên da mà không gây đỏ rát. 

Đối với làn da nhạy cảm, khi thoa nước hoa hồng hoặc các mỹ phẩm dạng lỏng, bạn nên tách mỏng miếng bông ra thấm đều tinh chất, sau đó lau nhẹ trên da. Như vậy, làn da không chỉ được thẩm thấu các tinh chất, mà còn hạn chế bề dày của bông tác động xấu lên gương mặt. Hoặc hãy diệt khuẩn tay thật kỹ, đổ sản phẩm vào lòng bàn tay và vỗ đều tinh chất, bạn không chỉ ngăn ngừa kích ứng do bông cọ xát mà còn hấp thụ được sản phẩm lên da.

skincare, da nhạy cảm, kích ứng da, chăm sóc da

Không nên lạm dụng khăn lau trang điểm

Cũng như các vật dụng hiện đại với công dụng “mì ăn liền” được sản xuất nhằm phục vụ cuộc sống vội vã thường ngày, thế giới làm đẹp nói riêng cũng đã xuất hiện sản phẩm với công năng nhanh chóng như khăn tẩy trang điểm. “Bảo bối” này giúp bạn bỏ qua các bước tẩy trang và làm sạch nhanh chóng chỉ với một chiếc khăn. 

skincare, da nhạy cảm, kích ứng da, chăm sóc da

Trong cuộc trò chuyện cùng tờ The HuffPost tiến sĩ, bác sĩ da liễu Craig Kraffert đã từng chỉ ra: “Mặc dù những thứ này có thể tiện ích trong trường hợp khẩn cấp, nhưng chúng không chuyên làm sạch với những loại bụi bẩn còn tiềm ẩn bên trong da. Đồng thời, các thành phần hóa chất khi làn da tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp nếu không được tẩy sạch tuyệt đối sẽ gây nên các bệnh về da không mong muốn”.

Bên cạnh đó, khăn lau trang điểm được xem là khắc tinh của làn da nhạy cảm, do bản chất của bao bì tẩy trang và bản thân sản phẩm thường có hàm lượng chất bảo quản cao để kéo dài chất lượng thời gian sử dụng. Những chất bảo quản này cũng có thể gây ra các phản ứng, kích ứng và dị ứng. 

Sử dụng tẩy da chết dịu nhẹ và hạn chế các thiết bị làm đẹp xâm lấn

Một làn da nhạy cảm là làn da nói không với các hình thức tẩy rửa, xâm lấn mạnh mẽ. Vốn dĩ công dụng của các phương pháp điều trị bằng thiết bị làm đẹp là phá vỡ và tái tạo lại hàng rào bảo vệ da. Nhưng đối với làn da siêu nhạy cảm sẽ là một sự cảnh báo nguy hiểm nếu như lạm dụng các thiết bị làm đẹp thường xuyên.

skincare, da nhạy cảm, kích ứng da, chăm sóc da

Nếu bạn là người sở hữu làn da nhạy cảm, đừng đưa da đi “chịu trận” với cường độ cao để cải thiện tình trạng, trong khi da không thể chịu được sự bào mòn. Thay vào đó, chúng ta hãy làm đẹp một cách khoa học bằng việc chọn lựa các sản phẩm làm đẹp dịu nhẹ, lành tính, duy trì đều đặn sẽ nhận được kết quả tốt. Và hơn hết, bạn nên cân nhắc và hỏi ý kiến từ bác sĩ nếu quyết định tham gia vào một công cuộc làm đẹp nào đó.

Yêu thương làn da bằng một lối sống lành mạnh

Để làn da được khỏe đẹp thì việc nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong cũng cần được cẩn trọng. Đôi lúc bạn sẽ thắc mắc vì sao việc bạn đắp hàng tá mỹ phẩm lên mặt nhưng làn da cũng không được đàn hồi, căng mọng như một người chỉ chăm da bằng sữa rửa mặt và kem dưỡng.

skincare, da nhạy cảm, kích ứng da, chăm sóc da

Trạng thái căng thẳng, lo lắng, thiếu ngủ và chế độ ăn uống không đủ chất vô tình tàn phá làn da của bạn. Các phản ứng hóa học trong cơ thể xảy ra có thể làm làn da nhạy cảm và dễ kích ứng hơn, gây ra các tình trạng sần ngứa, nổi mụn trứng cá hay nhiễm trùng da. Tệ hơn nữa khi sự căng thẳng cũng có thể dẫn đến các tình trạng viêm da như bệnh hồng ban - gây mẩn đỏ và có thể nhìn thấy các mạch máu trên khuôn mặt. 

Để công cuộc “skincare” không đi vào bế tắc, bạn cũng cần bổ trợ chăm sóc những hoạt động trao đổi chất từ bên trong. Dành thời gian nghỉ ngơi cho trí não, ăn uống điều độ, giải tỏa sự căng thẳng với những niềm vui thường ngày, cơ thể và da cùng song hành khỏe mạnh.


ADVERTISEMENT