share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty 5 công dụng không ngờ của quế đối với làn da


ADVERTISEMENT

Theo các tài liệu để lại, quế là một trong những gia vị lâu đời nhất trên thế giới và thường được tìm thấy ở căn bếp của người Ấn Độ. Tại Việt Nam, nhờ hương vị đặc trưng cùng nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe mà quế từ lâu đã trở thành một loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn đặc sản như phở, chả quế, chạo quế v.v...

Thế nhưng, ít ai biết rằng đặc tính của quế còn rất có lợi cho làn da. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về 5 công dụng kỳ diệu của gia vị thảo mộc này trong việc chăm sóc sắc đẹp.

bột quế, skincare tips, chăm sóc da tự nhiên, công dụng của bột quế

Ngăn ngừa mụn nhọt

Đặc tính sát trùng, kháng khuẩn của quế sẽ giúp điều trị mụn trứng cá hay mụn đầu đen bằng cách tiêu diệt hoặc trấn áp sự hình thành và phát triển của các loại vi khuẩn gây nên tình trạng mụn nói trên. Không chỉ vậy, các khoáng chất tự nhiên có trong quế như canxi, sắt, tinh dầu v.v... còn đẩy nhanh quá trình làm lành mụn và tránh để lại vết thâm trên da.

Sau khi tình trạng mụn cải thiện đáng kể, quế có thể tiếp tục phát huy khả năng làm se khít lỗ chân lông, đem lại một làn da thông thoáng và mịn màng hơn. 

Từ đây, một gợi ý tuyệt vời để bắt đầu quá trình nuôi dưỡng làn da là chuẩn bị hỗn hợp gồm quế và mật ong theo tỷ lệ 1:3 rồi thoa lên vết mụn, để trong 20 phút và rửa sạch bằng nước ấm. Tuy nhiên, không sử dụng phương pháp điều trị này nhiều hơn 1 hoặc 2 lần/tuần, vì tác động mạnh của nó có thể khiến da bị kích ứng.

Giảm thiểu tác hại của tia cực tím

Vitamin C có trong quế chính là “chìa khóa vàng” giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím. Dù không hấp thụ tia UVA hay UVB, vitamin C lại có khả năng chống oxy hóa, từ đó giảm thương tổn cho da dưới ánh nắng mặt trời hoặc phải tiếp xúc nhiều với các tác nhân có hại khác từ môi trường. 

Hơn cả thế, quế chứa thành phần “vàng” là vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ tươi tắn, trẻ trung của làn da. Nhờ vậy, sự tăng sắc tố sẽ giảm bớt, đồng thời collagen được thúc đẩy sản sinh nhằm bảo vệ toàn vẹn sức khỏe làn da. 

Làm sáng da

Quế chứa một thành phần có thể được sử dụng như chất làm trắng da trong ngành mỹ phẩm, cụ thể là cinnamaldehyde. Cơ chế hoạt động của chất này là ức chế hoạt động của tyrosinase - enzyme kích thích sản sinh sắc tố melanin gây ra những vấn đề như nám, sạm, thâm trên da. 

bột quế, skincare tips, chăm sóc da tự nhiên, công dụng của bột quế

Hiểu được cơ chế như vậy, việc ức chế tyrosinase ngày càng được chú trọng nhằm trả lại vẻ ngoài trắng sáng, hồng hào cho làn da. Bên cạnh đó, trước khi tiến hành dưỡng trắng, quế còn có khả năng làm da trở nên đều màu hơn cũng bằng việc ngăn sản xuất melanin dư thừa. 

Bạn có thể thử làm mặt nạ bằng sữa chua, bột quế, chuối nghiền và nước cốt chanh nếu muốn sở hữu một làn da mịn màng và tươi sáng ngay hôm nay. 

Tẩy tế bào chết 

Quế là một trong những chất tẩy tế bào chết tự nhiên hiệu quả nhất và cũng góp phần cải thiện kết cấu da. Đặc tính chống oxy hóa mạnh đã biến quế trở thành lựa chọn hàng đầu của chị em khi cần tẩy tế bào chết. 

Cụ thể, các sản phẩm tẩy tế bào chết chứa quế sẽ làm bong tróc lớp sừng trên da, đem lại làn da ẩm mịn tức thì và thúc đẩy quá trình tái tạo da sau đó. Thậm chí, dầu quế trong một số sản phẩm sẽ cải thiện các vùng da bị chảy xệ, giúp da săn chắc và có độ đàn hồi tốt hơn. 

bột quế, skincare tips, chăm sóc da tự nhiên, công dụng của bột quế

Cung cấp nước cho da

Nếu da thuộc loại khô, hãy thêm dầu quế vào chu trình chăm sóc da của bạn. Nhờ tăng cường lưu lượng và lưu thông máu, quế có thể giữ cho da ngậm nước, mịn màng và mềm mại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng quế tác động đến hoạt động hydrat hóa của da, nhất là khi được kết hợp cùng các nguyên liệu khác như cam thảo, lô hội v.v. 

Một tình trạng trầm trọng hơn của da khô là bệnh chàm khiến da bị đỏ và viêm. Dẫu vậy, bệnh này có thể thuyên giảm nhờ sử dụng bột quế trộn lẫn mật ong. Tuy nhiên, quế là thành phần mạnh nên cần cân nhắc trước khi sử dụng, tránh dùng quá thường xuyên. 

Một số lợi ích khác đối với sức khỏe và sắc đẹp nói chung

Không chỉ có khả năng nâng niu làn da, quế còn cung cấp một số công dụng khác để cải thiện vẻ ngoài một cách đồng đều. 

  • Làm môi đầy đặn: Hỗn hợp dầu quế và dầu ô liu sẽ mang lại một đôi môi mịn màng, căng mọng trông thấy. Hỗn hợp quế và bạc hà cũng rất được ưa chuộng trong nhiều sản phẩm trên thị trường.
  • Làm mềm bàn chân thô ráp: Nhiều người thường bỏ qua da chân, đặc biệt là phần gót khi chăm sóc cơ thể. Với công dụng tẩy tế bào chết hiệu quả, quế chắc chắn sẽ khôi phục sự mềm mại cho vùng da dày và khô này.
  • Làm sạch da đầu: Hỗn hợp sệt từ bột quế, dầu ô liu ấm và mật ong sẽ làm sạch sâu bụi bẩn cũng như các sản phẩm tích tụ trên da đầu mà không thể loại bỏ bằng dầu gội thông thường.
  • Làm sạch răng miệng: Bột quế khiến răng chắc khỏe, giảm thiểu tình trạng sâu răng hay hôi miệng. Lý do là bởi quế có hương thơm mạnh đặc trưng, đồng thời chứa thành phần ức chế vi khuẩn gây nên tình trạng trên. 

Được sử dụng ở nhiều hình thức như bột quế, dầu quế v,v, những lợi ích rõ rệt của quế đối với làn da là không thể phủ nhận, song đây được đánh giá là một thành phần dễ gây kích ứng. Do đó, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia cũng như “lắng nghe” phản ứng của da trong suốt quá trình sử dụng để đảm bảo quế không gây bất cứ tác dụng phụ không mong muốn nào. 


ADVERTISEMENT