share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty Làm thế nào để chăm sóc da đúng cách mùa hanh khô?


ADVERTISEMENT

Nắng cuối hạ và độ ẩm không khí thấp khiến mùa thu trở thành mùa hanh khô trong năm. Điều kiện thời tiết đặc trưng như vậy cũng vô tình ảnh hưởng đến khả năng giữ ẩm của da, khiến da khô, ngứa và thậm chí là bị viêm. Để khắc phục những vấn đề trên và lấy lại làn da mịn màng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số bí quyết “vàng” chăm sóc da vào mùa hanh khô.

Dấu hiệu của da khô

Đặc trưng của da khô là cảm giác căng, đặc biệt là sau khi tắm vòi sen hoặc tắm bồn. Một số dấu hiệu phổ biến khác bao gồm: ngứa da, bong tróc, xuất hiện vết nứt, da nhăn nheo, đóng vảy, đổi màu...

>> Xem thêm: 4 dấu hiệu da mất nước cần cải thiện ngay

chăm sóc da mùa khô, tips chăm sóc da, bí quyết dưỡng da, skincareẢnh: Freepik

Tất cả là một lời cảnh báo rằng làn da đang không nhận được độ ẩm cần thiết. Tệ hơn nữa là nếu không được chăm sóc kịp thời, có thể gây khó chịu về sau, thậm chí xuất hiện bênh nghiệm trọng như chàm, vảy nến, trứng cá đỏ…

Bí quyết bảo vệ làn da trong thời tiết khô hanh

Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên

Thoa kem dưỡng ẩm cho da sau khi tắm là một trong những bước quan trọng cần làm để bảo vệ da khỏi khí hậu khô. Cơ chế hoạt động của chất dưỡng ẩm là giữ lại các phân tử nước trong da và ngăn cho chúng bay hơi để làn da luôn ngậm nước và trông mướt ẩm nhất.

chăm sóc da mùa khô, tips chăm sóc da, bí quyết dưỡng da, skincareẢnh: Freepik

Nên dưỡng ẩm không ít hơn 2 lần/ngày sau khi tắm hoặc rửa mặt – 2 hoạt động lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da. Ngoài tìm kiếm kem dưỡng ẩm phù hợp, có thể sử dụng thêm dầu dưỡng da mặt nguyên chất và dịu nhẹ.

Đừng quên kem chống nắng

Mọi người thường xuyên thoa kem chống nắng vào ngày hè nắng, nhưng dường như lại lơ là việc này trong những ngày thu mát mẻ. Hãy nhớ rằng, làn da cần được bảo vệ khỏi tia cực tím quanh năm. Việc thoa kem chống nắng là một phần quan trọng để duy trì sức khỏe làn da, cụ thể là tránh tác hại trực tiếp của tia UV, ngăn ngừa nếp nhăn và giảm nguy cơ ung thư da.

chăm sóc da mùa khô, tips chăm sóc da, bí quyết dưỡng da, skincareẢnh: Shutterstock

Một tác dụng tuyệt vời khác của kem chống nắng trong tiết trời hanh khô là giúp khóa ẩm và giữ cho làn da ngậm nước. Khi sử dụng kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm, da sẽ ít bị nứt nẻ, kích ứng và khô hơn. Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ khuyến khích sử dụng kem chống nắng có SPF tối thiểu là 30.

Tối giản thói quen chăm sóc da

Nếu da mặt đặc biệt nhạy cảm hoặc bị kích ứng do không khí khô hanh của mùa thu, cân nhắc việc đơn giản hóa chu trình chăm sóc da hiện tại.

chăm sóc da mùa khô, tips chăm sóc da, bí quyết dưỡng da, skincareẢnh: Freepik

Dù có sử dụng nhiều phương pháp làm đẹp như thế nào, điều quan trọng là hàng rào giữ ẩm của da phải khỏe mạnh để hấp thu tốt dưỡng chất từ serum, toner và các sản phẩm khác. Do đó, hãy cố gắng giữ thói quen chăm sóc da thật đơn giản bằng việc chỉ sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng buổi sáng, kết hợp sữa rửa mặt dịu nhẹ với kem dưỡng ẩm một lần nữa vào ban đêm.

Tránh lạm dụng tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là phương pháp thường được áp dụng để loại bỏ tế bào chết khỏi bề mặt da, giúp da trông mịn màng và căng tràn sức sống. Tuy nhiên, việc tẩy tế bào chết quá mức trong mùa hanh khô sẽ phản tác dụng mong muốn, bởi nó có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên giúp bảo vệ da khỏi bị khô. Khi điều này xảy ra, da sẽ tiết nhiều dầu hơn để bù đắp cho lượng dầu đã mất, dẫn đến mụn trứng cá và các vấn đề về da khác. 

chăm sóc da mùa khô, tips chăm sóc da, bí quyết dưỡng da, skincareẢnh: Freepik

Chỉ nên tẩy tế bào chết không quá 1-2 lần/tuần. Nếu da khô và bong tróc, sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học dịu nhẹ được khuyến khích hơn tẩy tế bào chết dạng vật lý. Còn nếu da đang trong tình trạng nứt nẻ, thô ráp hoặc thậm chí là bị kích ứng, tốt hơn hết là nên tránh tẩy tế bào chết cho đến khi da lành hẳn.

Dưỡng ẩm từ sâu bên trong

Ngoài sử dụng kem dưỡng ẩm, cần đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước trong suốt ngày dài. Nếu không, vẻ ngoài của làn da sẽ xỉn màu, thiếu sức sống và khô đi trông thấy.

chăm sóc da mùa khô, tips chăm sóc da, bí quyết dưỡng da, skincareẢnh: Pexels

Ngoài việc uống nước lọc, có thể tập trung cải thiện chế độ ăn uống bằng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và axit béo omega-3. Những chất dinh dưỡng này đều giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại từ môi trường bên ngoài, đồng thời thúc đẩy cơ thể sản sinh những tế bào khỏe mạnh, bao gồm tế bào da.

>> Xem thêm: Bạn có đang sử dụng đúng thành phần dưỡng ẩm phù hợp với làn da?

Không tắm nước quá nóng

Khi thời tiết trở nên mát mẻ, nhiều người có xu hướng ngâm mình lâu trong bồn nước nóng hoặc vòi sen ở nhiệt độ cao. Cảm giác khoan khoái mà nó đem lại là không thể phủ nhận, song mọi hậu quả sẽ do làn da “gánh chịu”! Nước nóng có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da nhanh hơn nước ấm, thậm chí gây tổn thương mạnh.

chăm sóc da mùa khô, tips chăm sóc da, bí quyết dưỡng da, skincareẢnh: Freepik

Do đó, để nuôi dưỡng làn da trong những tháng ngày này, hãy giữ cho nhiệt độ nước hơi ấm hoặc ấm. Ngoài ra, đừng chà xát mạnh bằng khăn sau khi tắm, thay vào đó là vỗ nhẹ lên da bằng một chiếc khăn mềm. Điều này vừa giúp loại bỏ bớt nước đọng lại trên người, vừa cho phép một phần hơi ẩm của nước hydrat hóa lớp trên cùng của da.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Độ ẩm thấp trong không khí là nguyên nhân chính ảnh hưởng xấu đến hàng rào bảo vệ da và khiến da dần khô hơn. Vậy thì nếu không thể tác động vào các yếu tố thời tiết bên ngoài, hãy chủ động kiểm soát chất lượng không khí trong nhà bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm.

Đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ vào ban đêm là một cách tuyệt vời để cải thiện tình trạng da khi ngủ. Có thể sử dụng máy tạo độ ẩm vài giờ mỗi ngày, nhưng nên kiểm tra độ ẩm trong phòng trước đó, bởi độ ẩm quá cao sẽ gây tác dụng ngược đối với làn da.

chăm sóc da mùa khô, tips chăm sóc da, bí quyết dưỡng da, skincareẢnh: Freepik

Máy tạo độ ẩm nói chung an toàn cho tất cả các loại da. Tuy nhiên, hãy dành thời gian để làm sạch và bảo trì thiết bị nhằm tránh thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Một lưu ý quan trọng là máy tạo độ ẩm không thể thay thế quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Việc chăm sóc da trong thời tiết hanh khô có thể đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn, nhưng điều này là hoàn toàn cần thiết để giữ cho làn da luôn khỏe mạnh và căng tràn sức sống.


ADVERTISEMENT