share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty 4 dấu hiệu da mất nước cần cải thiện ngay


ADVERTISEMENT

Thời gian gần đây, làn da của bạn dễ bị bong tróc và trở nên nhạy cảm hơn bình thường? Vào mùa hè, tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời có thể khiến chúng giảm dần độ ẩm và bị khô. Dưới đây là những dấu hiệu của da mất nước và biện pháp giúp cải thiện tình trạng này.

Da mất nước khác với da khô thế nào?

Da khô là một loại da có tính di truyền và không phải định nghĩa về tình trạng da tạm thời. Theo các bác sĩ da liễu, da khô là loại da sản xuất ít dầu hơn da bình thường. Ngoài ra, nó còn có thể liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố hoặc tuyến giáp hoạt động kém. Điều này gây ức chế quá trình sản xuất bã nhờn trên da, dẫn đến da bị khô và thiếu sức sống.

da mất nước, chăm sóc da, chăm sóc da mùa hè, skincare

Mặt khác, da thiếu nước là một tình trạng da khi không được cung cấp đủ lượng nước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất nước ở da có thể do các yếu tố bên ngoài như thời tiết hoặc do chế độ ăn uống không lành mạnh, tiêu thụ nhiều rượu và caffein… chúng có thể làm cạn hàm lượng nước có trong da, khiến da mất đi sự mềm mại. Nhưng đây chỉ là tình trạng tạm thời nên hoàn toàn có thể được cải thiện.

4 dấu hiệu của làn da thiếu nước

Da trở nên ngứa: Các yếu tố bên ngoài như gió và sự thay đổi nhiệt độ có thể khiến da bị mất độ ẩm từ lớp biểu bì, gây nên cảm giác căng và ngứa. Tình trạng này thường đi kèm với bong tróc da.

da mất nước, chăm sóc da, chăm sóc da mùa hè, skincare

Da trở nên nhạy cảm hơn: Một trong những ảnh hưởng của việc da bị thiếu nước là gia tăng độ nhạy cảm. Khi hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ, da mất khả năng chống các tác nhân gây hại từ môi trường ngoài. Do đó, vi khuẩn và ô nhiễm có thể xâm nhập và khiến da bị mẩn đỏ, ngứa và dễ kích ứng.

Da bị xỉn màu: Việc mất nước làm ảnh hưởng đến khả năng tái tạo tế bào của da. Nếu làn da không được hydrat hóa (bổ sung nước) thường xuyên, sẽ không bị bong lớp ngoài cùng cũng như các tế bào chết tích tụ trên bề mặt ngày càng nhiều. Điều này có thể khiến lỗ chân lông bị tắc, da trở nên xỉn màu.

da mất nước, chăm sóc da, chăm sóc da mùa hè, skincare

Xuất hiện rãnh và nếp nhăn: Nếu dùng tay véo nhẹ vùng da trên mặt, nếu xuất hiện nếp nhăn thì chứng tỏ làn da đang bị mất nước. Da mất nước thường có dấu hiệu lão hóa nhăn. Tuy nhiên, không giống như nếp nhăn khi cười hay vết chân chim, những nếp nhăn này xuất hiện dưới dạng mạng lưới hình tam giác.

Cách khắc phục làn da bị mất nước

Hạn chế dung nạp Cafein và rượu quá nhiều

Cafein và rượu là những tác nhân gây nên tình trạng mất nước ở da. Hai thức uống này làm tổn hại đến sức khỏe làn da, trong đó rượu làm giảm gấp đôi lượng nước bằng cách cản trở việc sản xuất hormone vasopressin cần thiết cho quá trình bù nước. Tuy nhiên, nếu dung nạp từ một đến hai tách cà phê mỗi ngày và một ly rượu vào buổi tối thì không vấn đề gì.

Sản phẩm cấp nước cho da

Để khắc phục làn da bị mất nước, bạn cần thay đổi thói quen chăm sóc da và sức khỏe tổng thể của mình. Điều này có nghĩa là nên chú trọng vào các sản phẩm cấp nước và cấp ẩm phù hợp với làn da.

>> Xem thêm: 5 thành phần dưỡng da thiết yếu dành cho mùa hè

da mất nước, chăm sóc da, chăm sóc da mùa hè, skincare

Cân bằng độ ẩm trong không gian sống

Nên bố trí máy tạo độ ẩm và hạn chế sử dụng điều hòa. Máy tạo độ ẩm thường hoạt động rất yên tĩnh, tạo ra nhiều lượng hơi nước bằng bộ phận làm nóng. Hơi nước được giải phóng vào không khí, tạo ra độ ẩm để cải thiện làn da bị mất nước.

Không sử dụng các sản phẩm tẩy da chết quá mạnh

Tẩy da chết là phương pháp cải thiện làn da bị xỉn màu. Tuy nhiên, đối với làn da bị mất nước, nên hạn chế sử dụng các sản phẩm tẩy da chết mạnh, dễ gây kích ứng da. Một làn da khỏe cần 25 ngày để diễn ra quá trình tái tạo tế bào một cách tự nhiên. Vì thế, làn da mất nước cần nhiều thời gian hơn thế. Các sản phẩm tẩy tế bào chết cơ học như bột cám gạo, đường nâu, hạt óc chó xay nhuyễn sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và da chết sâu trong lỗ chân lông, giúp da trở nên sáng mịn.

da mất nước, chăm sóc da, chăm sóc da mùa hè, skincare

Quy trình cải thiện làn da bị mất nước

Để khắc phục tình trạng mất nước, cần thay đổi chu trình dưỡng da bằng cách dưỡng ẩm từ trong ra ngoài cũng như áp dụng một số phương pháp điều trị tại chỗ.

Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ và rửa bằng nước ấm

Nên chọn sản phẩm làm sạch da mặt không chứa các chất phụ gia hóa học mạnh và hương liệu, vì chúng có thể làm mất đi độ ẩm có lợi và khiến da trở nên nhạy cảm hơn. Sữa rửa mặt dịu nhẹ gồm các thành phần từ thiên nhiên như dưa leo, đậu nành, nha đam, sữa bò tươi... giúp cấp nước cho da và cải thiện hàng rào bảo vệ da. Ngoài ra, các thành phần hóa học dịu nhẹ như ceramide, axit hyaluronic, squalance... cũng có tác dụng hydrat hóa cho da rất tốt.

da mất nước, chăm sóc da, chăm sóc da mùa hè, skincare

Đồng thời, không nên sử dụng nước quá nóng để rửa mặt, điều này có thể gây trầm trọng hơn tình trạng mất nước ở da. Hãy sử dụng nước ấm hoặc nước có nhiệt độ bình thường để làm sạch da mặt.

Sử dụng Essence

Essence là một sản phẩm chăm sóc da không nên bỏ qua. Tương tự với serum và emulsion, essence là sản phẩm dưỡng da được điều chế dưới dạng lỏng, giúp cấp nước cho các tế bào da. Essence còn tối ưu hóa quá trình hydrat hóa, tăng cường độ ẩm và bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường. Khi da ẩm mịn sẽ hấp thụ tốt kem dưỡng hơn nên làn da mất nước sẽ được cải thiện đáng kể.

da mất nước, chăm sóc da, chăm sóc da mùa hè, skincare

Làn da căng mọng với Axit Hyaluronic

Axit Hyaluronic (HA) cực kỳ hiệu quả trong việc bổ sung nước giúp da căng mịn. Mỗi gam HA có khả năng giữ tới 6 lít nước. Hoạt động như một nam châm hút ẩm, HA giúp tăng khả năng giữ nước của các tế bào, đem lại làn da ngậm nước và khỏe mạnh.

Tăng cường hàng rào bảo vệ da

Tám ly nước (khoảng 2000ml) mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể khả năng tự hydrat hóa của da. Tuy nhiên, nước được dung nạp vào cơ thể không chỉ để làm ẩm da. Vì thế, hãy tăng cường sử dụng loại serum để cấp nước và kem dưỡng để khóa ẩm, duy trì hàng rào bảo vệ da luôn khỏe mạnh. Nếu da thường xuyên bị mất nước, hãy thêm dầu dưỡng vào bước chăm sóc da cuối cùng. Lớp dầu sẽ khóa lớp kem dưỡng ở lại trên da lâu hơn và tăng cường màng bảo vệ cho da.

da mất nước, chăm sóc da, chăm sóc da mùa hè, skincare>> Xem thêm: 6 loại vitamin và chất bổ sung cần thiết để cải thiện da khô


ADVERTISEMENT