share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty 6 loại vitamin và chất bổ sung cần thiết để cải thiện da khô


ADVERTISEMENT

Tình trạng da khô xuất phát từ nhiều nguyên nhân như mất nước, lão hóa, thay đổi theo mùa, dị ứng hay thiếu vi chất dinh dưỡng. Ngoài sử dụng sản phẩm điều trị như thuốc mỡ hay kem dưỡng ẩm, bạn có thể thay đổi lối sống của mình nhằm cải thiện tình trạng trên, chẳng hạn như uống nhiều nước hơn và dùng một số chất bổ sung. Hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu 6 loại vitamin và dưỡng chất quan trọng cho da khô thông qua bài viết này nhé!

Vitamin D

vitamin, chất bổ sung, da khô, chăm sóc da khô

Đây là một loại vitamin tan trong chất béo, đóng góp quan trọng đối với nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm sức khỏe làn da của bạn. Vitamin D có vai trò không thể thiếu trong việc làm hàng rào bảo vệ da và sự phát triển của tế bào da, cũng như duy trì hệ thống miễn dịch của da. Vitamin D hoạt động như một "tuyến phòng thủ" đầu tiên chống lại các mầm bệnh có hại.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nồng độ vitamin D trong máu thấp có liên quan đến các bệnh về da, bao gồm chàm và vẩy nến - cả hai đều có thể gây khô da. Một nghiên cứu khác trên 83 phụ nữ nhận thấy những người có mức vitamin D thấp có độ ẩm da trung bình thấp hơn so với những người tham gia có mức vitamin D bình thường.

Ngoài ra, vitamin D cũng cần thiết cho quá trình hydrate hóa để giữ nước hoặc cung cấp nước cho cơ thể.

Vitamin C

vitamin, chất bổ sung, da khô, chăm sóc da khô

Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ da mạnh mẽ và cần thiết cho việc sản xuất collagen. Việc tăng cường vitamin C trong chế độ ăn uống có thể cải thiện nhiều yếu tố của sức khỏe làn da, bao gồm quá trình hydrate hóa.

Một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể tăng cường chức năng "hàng rào" bảo vệ da và giúp giảm mất nước, ngăn ngừa da khô. Thêm vào đó, một số nghiên cứu công nhận vitamin C khi được sử dụng kết hợp với một số dưỡng chất khác sẽ tăng cường độ ẩm cần thiết cho da.

Vitamin E

vitamin, chất bổ sung, da khô, chăm sóc da khô

Vitamin E thường được tìm thấy trong kem dưỡng da mặt và cơ thể do đặc tính dưỡng ẩm của nó. Vitamin E cho phép bạn giữ độ ẩm trên da lâu hơn. Không chỉ có tác dụng duy trì độ ẩm, vitamin E cũng đẩy độ ẩm trên da tăng lên, làm da mềm mại và tươi trẻ hơn, giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các triệu chứng của bệnh chàm được cải thiện bằng cách sử dụng dầu vitamin E. Điều này bao gồm cải thiện ngứa và bong tróc liên quan đến khô chàm, đặc biệt là khi kết hợp sử dụng với các loại kem dưỡng ẩm khác.

Vitamin B

Vitamin B là loại vitamin "đa dụng", trong đó có lợi ích tuyệt vời cho làn da. Ví dụ, vitamin B1 có đầy đủ chất chống oxy hóa để tăng tuần hoàn và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa. Thiếu B2 gây khô da và môi. B3 tạo ra chất béo mà da cần để duy trì sự khỏe mạnh. B5, B6 và axit folic góp phần mang lại làn da khỏe mạnh theo những cách khác nhau. Cuối cùng, B12 tạo ra protein và khởi động quá trình trao đổi chất. Các protein trong B12 điều trị da khô và duy trì độ ẩm. Thực phẩm bổ sung B-Complex cung cấp các vitamin B cần thiết cho làn da khỏe mạnh.

Collagen

vitamin, chất bổ sung, da khô, chăm sóc da khô

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể. Lợi ích của collagen là giảm độ sâu nếp nhăn và tăng độ ẩm cho da. Một nghiên cứu ở 69 phụ nữ cho thấy những người tham gia tiêu thụ 2,5-5 gam collagen mỗi ngày trong 8 tuần đã cải thiện đáng kể độ đàn hồi của da và cũng tăng độ ẩm cho da, so với nhóm dùng giả dược (giống như loại thuốc mới, nhưng không chứa các thành phần hoạt chất của thuốc).

Một nghiên cứu khác kéo dài 12 tuần ở 72 phụ nữ ghi nhận rằng việc dùng thực phẩm bổ sung có chứa 2,5 gam collagen peptide cùng với sự pha trộn của các thành phần khác như vitamin C và kẽm đã cải thiện đáng kể độ ẩm của da.

Dầu cá

Dầu cá nổi tiếng với các đặc tính tăng cường sức khỏe làn da. Nó chứa DHA và EPA là hai axit béo thiết yếu có đặc tính chống viêm, chữa lành mạnh mẽ và đã được chứng minh là có lợi cho da theo nhiều cách.

Bổ sung chế độ ăn uống với dầu cá có thể tăng cường độ ẩm cho da và cải thiện "hàng rào" axit béo của da, giúp duy trì độ ẩm. Trên thực tế, nghiên cứu ghi nhận rằng nhóm sử dụng dầu cá có khả năng hydrate hóa da tăng 30% sau 60 ngày điều trị.

Dầu cá cũng được chứng minh là giảm viêm da, chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, làm cho nó trở thành một chất bổ sung thân thiện dành cho da.

Lưu ý

vitamin, chất bổ sung, da khô, chăm sóc da khô

Ngoài dùng chất bổ sung, một số yếu tố khác gây khô da cần được xem xét:

  • Mất nước là nguyên nhân phổ biến của da khô, vì vậy tăng cường uống nước là cách lành mạnh và dễ dàng để cải thiện độ ẩm cho da.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu vi chất dinh dưỡng và ăn không đủ cũng có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng da khô.
  • Một số bệnh nhất định, bao gồm bệnh thận, biếng ăn, vẩy nến và suy giáp, cũng như dị ứng môi trường có thể gây khô da. Do đó, bạn cần nhờ các bác sĩ, chuyên gia tư vấn nếu đang gặp phải tình trạng da khô trước khi muốn sử dụng các chất bổ sung như trên nhằm bảo vệ an toàn làn da và đạt hiệu quả như mong muốn.

WOWWEEKEND hy vọng bài viết đã cung cấp kiến thức cho quá trình cải thiện và chăm sóc sức khỏe làn da, giúp làn da khô không còn bong tróc, sần sùi mà luôn căng mướt và mềm mịn.


ADVERTISEMENT