share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty "Mách bạn" biện pháp xoá tan quầng thâm mắt hiệu quả


ADVERTISEMENT

Dù không phải dấu hiệu bệnh nghiêm trọng, quầng thâm dưới mắt luôn là nguyên nhân khiến phái đẹp mất tự tin. Bài viết dưới đây sẽ lý giải cho bạn về sự xuất hiện của quầng thâm, đồng thời cung cấp những biện pháp an toàn, đơn giản và hiệu quả để khắc phục tình trạng trên.

Điều gì gây ra quầng thâm?

quầng thâm mắt, chăm sóc da, quầng thâm

Quầng thâm có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra. Một số nguyên nhân phổ biến cho tình trạng này là:

  • Thiếu ngủ hay mất ngủ: Tình trạng này đi kèm với làn da nhợt nhạt và xỉn màu.
  • Vùng da dưới mắt lại mỏng, nên các mô sẫm màu và mạch máu bên trong lộ ra khiến quầng thâm rõ rệt hơn. Thiếu ngủ cũng khiến chất lỏng tích tụ bên dưới mắt bạn, làm chúng sưng húp. Quầng thâm mà bạn nhìn thấy rất có thể là bóng của mí mắt sưng.
  • Tuổi tác: Lão hóa tự nhiên là một lý do phổ biến khác gây ra quầng thâm. Tuổi càng tăng, làn da của chúng ta càng trở nên mỏng hơn. Chất béo và collagen có thể sụt giảm trong việc duy trì độ đàn hồi của da. Khi ấy, các mạch máu sẫm màu lộ ra rõ ràng, khiến vùng dưới mắt bị thâm.
  • Mỏi mắt: Nhìn chằm chằm vào TV hoặc các thiết bị điện tử khác sẽ gây căng thẳng cho mắt. Sự căng thẳng này kéo theo vùng mở rộng của các mạch máu xung quanh dẫn đến quầng thâm.
  • Dị ứng: Khi dị ứng, cơ thể sẽ giải phóng histamin (chất liên quan đến tình trạng sốc phản vệ). Điều này gây ra một số triệu chứng, bao gồm ngứa, đỏ và sưng húp mắt. Những hành động chà xát hay gãi mạnh vùng da ngứa xung quanh mắt sẽ làm tình trạng trầm trọng thêm.
  • Mất nước: Nếu cơ thể thiếu nước, vùng da bên dưới mắt bắt đầu xỉn màu, mắt bạn thì trùng xuống.
  • Phơi nắng quá mức: Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều khiến cơ thể sản sinh dư thừa melanin - sắc tố tạo nên màu da. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến sắc tố ở vùng da dưới mắt.
  • Di truyền: Tiền sử gia đình cũng góp phần hình thành quầng thâm mắt. Nó có thể là một đặc điểm di truyền sớm nhìn thấy lúc bạn còn nhỏ. Một số tình trạng y tế khác, chẳng hạn như bệnh tuyến giáp, cũng có thể dẫn đến quầng thâm.
  • Thiếu máu: Đây là nguyên nhân khiến da trông nhợt nhạt hơn bình thường.

Cách tốt nhất để loại bỏ quầng thâm

quầng thâm mắt, chăm sóc da, quầng thâm

Tập trung vào giấc ngủ chất lượng

Điều này bao gồm thiết lập giờ đi ngủ sớm hơn, dều đặn hơn, đồng thời tránh sử dụng caffein hay các thiết bị điện tử vào buổi tối. Bạn nên nằm ngửa khi ngủ, đặt đầu hơi cao để ngăn chặn chất lỏng đọng lại trên mặt và giữ cho máu lưu thông tự do khắp cơ thể. Tiến sĩ Maryam Zamani, bác sĩ phẫu thuật tạo hình mắt cho biết:

"Ngủ và nghỉ ngơi cho phép cơ thể giải độc và trẻ hóa. Điều này rất quan trọng đối với vùng quanh mắt. Quầng thâm có thể nổi rõ hơn khi thiếu ngủ vì da không có thời gian tái tạo và các mạch máu ở mí mắt dưới giãn ra hơn."

Phục hồi độ ẩm cho vùng da dưới mắt

quầng thâm mắt, chăm sóc da, quầng thâm

Nước không chỉ loại bỏ các chất độc như muối (có liên quan đến việc gây ra bọng mắt), mà còn tăng lưu lượng máu và làm đầy đặn làn da bị mất nước, nguyên nhân khiến da trông mỏng và dễ bị tổn thương hơn. Vì thế, bạn hãy cố gắng uống nhiều nước (tốt nhất là nước ấm). Các chất lỏng khác cũng có thể giúp bạn giữ nước, như sữa, trà và nước trái cây. Ngoài ra, ăn trái cây và rau củ cũng bổ sung vào lượng chất lỏng tổng thể trong người bạn.

Một lựa chọn khác là tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc vùng da quanh mắt có axit hyaluronic, một phân tử có thể chứa nước gấp 1.000 lần trọng lượng của nó. Bên cạnh axit hyaluronic, retinol cũng là dưỡng chất tuyệt vời hỗ trợ quá trình giảm quầng thâm ở mắt.

Làm mát khu vực

Chườm lạnh làm giảm sưng tấy và khởi động quá trình máu lưu thông, do đó, loại bỏ các độc tố khiến làn da trông nhợt nhạt. Các mạch máu bị giãn cũng được thu nhỏ để giảm sự xuất hiện của bọng mắt và quầng thâm. Bạn có thể bọc vài viên đá trong một chiếc khăn sạch hay làm ẩm khăn bằng nước lạnh rồi đắp lên da trong 20 phút. Cả hai cách đều cho hiệu quả tương tự nhau. Bạn cần duy trì việc này hai lần/ngày để thấy vùng da dưới mắt được cải thiện dần dần.

Đắp túi trà

quầng thâm mắt, chăm sóc da, quầng thâm

Trà có chứa caffein và chất chống oxy hóa giúp kích thích lưu thông máu, thu nhỏ mạch máu và giảm sự tích tụ chất lỏng dưới da. Bạn cần ngâm túi trà trong nước nóng khoảng 5 phút, sau đó làm lạnh chúng trong tủ lạnh từ 15-20 phút. Khi túi trà nguội, bạn đắp túi trà lên mắt nhắm trong khoảng 10-20 phút, sau đó lấy ra và rửa sạch mắt bằng nước mát.

Kiểm tra chế độ ăn uống của bạn

Một chế độ chăm sóc da giàu vitamin luôn được khuyến khích, trong đó, bạn cần biết một số loại vitamin có lợi ích nhất định cho vùng da quanh mắt. Đầu tiên là vitamin C với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn tác hại của các gốc tự do do căng thẳng gây ra, có thể dẫn đến chứng tăng sắc tố da. Về chế độ ăn uống của bạn, quầng thâm có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B12. Hãy thử kết hợp nhiều dầu cá, trứng và sữa nếu bạn đang thiếu loại vitamin này.

Thoa kem chống nắng quanh mắt

quầng thâm mắt, chăm sóc da, quầng thâm

Vùng da dưới mắt có thể không phải là nơi đầu tiên bạn nghĩ đến khi thoa kem chống nắng nhưng đó là điều cần làm nếu bạn muốn bảo vệ làn da mỏng manh khỏi tia UV và tránh tăng sắc tố. Để dễ dàng, hãy chọn loại kem dành cho mắt có chứa oxit kẽm hoặc titan dioxide với chỉ số SPF30 trở lên, vì cả hai loại kem chống nắng đều đủ dịu nhẹ để sử dụng cho vùng da quanh mắt.

Quầng thâm dưới mắt có thể đến rồi đi, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Bạn hãy thử nhiều cách để giảm bớt sự xuất hiện của chúng nếu chúng gây phiền toái cho bạn. Trong hầu hết các trường hợp, quầng thâm không phải tình trạng đáng báo động. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng, WOWWEEKEND khuyên bạn tìm gặp bác sĩ hoặc chuyên gia để được tư vấn, kiểm tra sức khỏe hoặc thực hiện các điều trị y tế nếu cần.


ADVERTISEMENT