share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty 6 “tuyệt chiêu” ngăn ngừa tóc gãy rụng


ADVERTISEMENT

Nghiên cứu chỉ ra trung bình mỗi người rụng khoảng 100 sợi tóc/ngày và những sợi tóc mới sẽ mọc lên. Tuy nhiên, sẽ là bất bình thường nếu tóc rụng nhiều hơn con số này, sau khi rụng thì có ít hoặc không có sợi nào mọc trở lại, chân tóc cũng bắt đầu thưa dần. Nguyên nhân có thể đến từ môi trường ô nhiễm, điều kiện thời tiết (lạnh và khô), yếu tố di truyền, trạng thái căng thẳng, thiếu hụt dinh dưỡng v.v.

Vậy nên đã đến lúc, bạn cần khắc phục tình trạng trên để nuôi dưỡng mái tóc bóng khỏe và trả lại sự tự tin vốn có.

tóc gãy rụng, tips bảo vệ tóc, chăm sóc tóc, beauty

Hạn chế làm tổn thương tóc

Rụng tóc đôi khi là biểu hiện của việc tóc dễ hư tổn. Do đó, ngay từ những hoạt động thường ngày như gội đầu, lau khô tóc… cũng cần được thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ.

Thứ nhất, nên chọn dầu gội với bảng thành phần dịu nhẹ, tránh làm mất toàn bộ độ ẩm cần thiết. Kèm theo đó, đừng quên thoa dầu xả dưỡng ẩm bao phủ các sợi tóc sau mỗi lần gội để giảm tình trạng tóc gãy hoặc chẻ ngọn. Nếu dùng máy sấy, hãy để chế độ làm mát nếu có thể để tránh tóc tổn thương.

tóc gãy rụng, tips bảo vệ tóc, chăm sóc tóc, beauty

Thỉnh thoảng nếu cần tạo kiểu cho mái tóc trong một số dịp đặc biệt, tốt hơn hết là tìm đến cơ sở uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ này để kiểm tra trước khi thực hiện bất cứ tác động nào.

Nhưng dù sao thì cũng nên hạn chế sử dụng máy uốn tóc, máy ép phẳng và các hóa chất nhuộm đối với mái tóc dễ tổn thương. Nhiệt độ cao từ các thiết bị cũng như thành phần hóa học từ các sản phẩm không phù hợp có thể là nguyên nhân khiến tóc yếu.

Chải và buộc tóc nhẹ nhàng

Những mái tóc rối cứng sau khi ngủ dậy khiến bạn khó kiểm soát cường độ chải tóc – cố gắng chải nhanh và mạnh để gỡ rối. Tuy vậy, điều đó chỉ càng làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc. Thấu hiểu điều này, thị trường làm đẹp ngày nay đã cung cấp nhiều loại lược với răng thưa lớn, răng mềm, dẻo dai và linh hoạt để những chùm tóc rối được tháo gỡ một cách nhẹ nhàng. Một số sản phẩm thậm chí còn có khả năng kích thích mọc tóc.

tóc gãy rụng, tips bảo vệ tóc, chăm sóc tóc, beauty

Khi buộc tóc, đừng buộc quá chặt về phía sau hay kéo tóc quá căng. Thói quen này có thể gây ra một loại rụng tóc gọi là rụng tóc do lực kéo. Hãy nới lỏng nút thắt để giảm lực kéo liên tục gây áp lực lên da đầu và đặc biệt là xung quanh chân tóc.

Massage da đầu

Trên thực tế, kỹ thuật này phần nào mang lại mái tóc đầy đặn và khỏe mạnh hơn, đồng thời giảm căng thẳng đáng kể – một trong những lý do gây rụng tóc. Việc tác động trực tiếp vào da đầu được cho là sẽ kéo căng các tế bào của nang tóc, kích thích các nang tóc này tạo ra tóc dày hơn. Ngoài ra, massage giúp các mạch máu tuần hoàn tốt, mang lại chất dinh dưỡng nhằm thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một quy trình massage da đầu chung bao gồm 3 bước:

  • Nhấn đầu ngón tay hoặc lòng bàn tay vào da đầu với áp lực từ nhẹ đến trung bình.
  • Di chuyển tay theo vòng tròn nhỏ, đảm bảo thực hiện trên khắp da đầu cho đến khi bao phủ tất cả các khu vực.
  • Tiếp tục trong 6 phút. Lặp lại 1-2 lần/ngày. Có thể bổ sung tinh dầu hoa oải hương hoặc tinh dầu bạc hà.

tóc gãy rụng, tips bảo vệ tóc, chăm sóc tóc, beauty

Chọn chất liệu vỏ gối “nâng niu” mái tóc

Có thể nói, tóc có thời gian tiếp xúc trực tiếp với gối tương đối dài, nên việc lựa chọn vỏ gối thế nào để tốt cho tóc là vấn đề đáng được quan tâm. Câu trả lời chính là lụa và sa tanh, hai chất liệu này có thể giúp ngăn ngừa tóc gãy rụng do ma sát, rối và giật.

Lụa là sợi tự nhiên có đặc tính mỏng, mịn và mát; trong khi đó, sa tanh là sợi nhân tạo cũng thoáng khí, láng mịn và mát mẻ không kém. Cả hai đều đáp ứng được nhu cầu về sự thoải mái, an toàn cho mái tóc dễ gãy rụng.

tóc gãy rụng, tips bảo vệ tóc, chăm sóc tóc, beauty

Tránh thức khuya

Tất nhiên, khi đã chọn được loại vỏ gối ưng ý để “má ấp vai kề”, hãy cố gắng đi ngủ đúng giờ để hạn chế rụng tóc. Bởi lẽ, thức khuya sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của tế bào mầm tóc nói riêng và tế bào trong cơ thể nói chung, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình mọc tóc tự nhiên.

Bên cạnh đó, giấc ngủ kém hay thiếu ngủ dẫn đến giải phóng cortisol, một loại hormone gây căng thẳng. Loại hormone này có liên quan đến việc làm tăng mức độ rụng tóc. Từ đây, cách tốt nhất để ngăn rụng tóc do thiếu ngủ là thiết lập tinh thần thoải mái trước khi ngủ và ngủ đủ giấc. Sau khi thực hiện lịch trình ngủ thích hợp, nồng độ cortisol sẽ giảm xuống và tình trạng rụng tóc theo đó mà chậm lại.

Chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày

Thực tế là một chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo đủ chất sẽ hỗ trợ rất nhiều cho tình trạng rụng tóc, song không phải ai cũng chú ý tới điều này. Trước khi quyết định dùng thực phẩm kích thích mọc tóc, hãy tìm hiểu xem cơ thể đã nhận đủ vitamin, sắt, chất đạm hay một số khoáng chất nhất định khác hay chưa. Nạp quá ít calo mỗi ngày cũng có thể gây rụng tóc đáng kể khi các chất dinh dưỡng thiết yếu dành cho tóc mất đi.

tóc gãy rụng, tips bảo vệ tóc, chăm sóc tóc, beauty

Một số thực phẩm được khuyến khích bổ sung vào bữa ăn hàng ngày gồm: rau xanh, cà rốt, trứng, thịt gà, các loại trái cây giàu vitamin C (cam, nho, quả mọng, anh đào) v.v.

Thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải với 4 thành phần chính là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và hải sản cũng là một gợi ý tuyệt vời để “cứu” lấy mái tóc đang thưa dần. Ít nhất thì chế độ này hữu ích hơn các chế độ ăn kiêng cấp tốc trong hiệu quả giảm cân cũng như duy trì sức khỏe mái tóc.

>> Xem thêm: Làm thế nào để chăm sóc da đúng cách mùa hanh khô?


ADVERTISEMENT