share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty Nỗi sợ nếp nhăn và cách chúng ta làm chậm tiến trình lão hóa


ADVERTISEMENT

Nhiều nguồn nghiên cứu cho rằng, làn da của con người sẽ bắt đầu lão hóa vào năm 25 tuổi. Nỗi sợ nếp nhăn và làn da chảy xệ bắt đầu được quan tâm chăm sóc, đặc biệt là phái nữ, người luôn muốn mình tươi trẻ mỗi ngày.

Lý do tại sao nếp nhăn hình thành?

Làn da của bạn thay đổi theo tuổi tác. Vào giữa độ tuổi 20, cơ thể bắt đầu ngừng sản xuất nhiều collagen, khiến da giảm đi độ đàn hồi. Nó trở nhăn nheo và không còn căng mọng, mịn màng như trước nữa. Tĩnh mạch và xương cũng có thể dễ dàng nhìn thấy hơn. Các vết trầy xước, vết cắt hoặc vết sưng thì mất nhiều thời gian hơn để chữa lành. Tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài tạo nếp nhăn, khiến khô da, đồi mồi và thậm chí là bị ung thư.

nếp nhăn, bí quyết dưỡng da, chăm sóc da, chống lão hóa

Tất nhiên, khoa học hiện đại phát triển và thế giới làm đẹp luôn có những phương pháp hay các mỹ phẩm để phục hồi và chăm sóc. Tuy nhiên, trước khi sử dụng chúng, điều quan trọng là bạn cần nhận biết các khu vực dễ lão hóa nhanh trên cơ thể.

Vết chân chim và nếp nhăn quanh mắt

Vết chân chim là những đường hình chữ V xuất hiện ở khóe đuôi mắt, rất dễ dàng nhận thấy khi cười hoặc nheo mắt. Chúng là những nếp nhăn dần hình thành do chúng ta cử động thường xuyên ở vùng này.

nếp nhăn, bí quyết dưỡng da, chăm sóc da, chống lão hóa

Những vết nhăn cũng có thể trở nên tồi tệ hơn do tác hại của ánh nắng mặt trời, đó là lý do tại sao việc bôi kem chống nắng cho vùng da quanh mắt lại rất quan trọng. Tuy nhiên, chỉ SPF thôi là chưa đủ để giữ vùng da quanh mắt trông khỏe mạnh và mịn màng. Vì nheo mắt do thị lực kém hoặc tiếp xúc với ánh sáng mạnh có thể khiến những đường hằn này sâu hơn, nên điều quan trọng là bạn phải chăm sóc cho đôi mắt mình thật khỏe mạnh.

Nếu đôi mắt đã tiếp xúc nhiều với các ánh sáng có hại, hãy thử sử dụng các sản phẩm chăm sóc vùng mắt như kem dưỡng ẩm, mặt nạ mắt, thiết bị làm dịu vùng da có chứa các thành phần như rong biển, chất nhầy từ ốc sên... Chăm sóc thường xuyên sẽ giúp làn da vùng mắt trở nên đàn hồi và căng mịn, giảm thiểu mức độ lão hóa trên làn da mỏng manh này.

nếp nhăn, bí quyết dưỡng da, chăm sóc da, chống lão hóa

Vầng trán

Thể hiện cảm xúc vui buồn, tức giận hay căng thẳng đều thấy rất rõ thông qua vùng trán. Nếu bạn là một người biểu cảm quá mức, rất có thể bạn đã bắt đầu nhận thấy trán của mình có xu hướng nhăn lại, nhất là khi cảm thấy ngạc nhiên, lo âu hoặc bối rối. Những nếp nhăn này bắt đầu xuất hiện thành những đường mờ trên trán, nhưng có thể sâu hơn thành nếp nhăn vĩnh viễn nếu không có biện pháp ngăn ngừa. Tẩy da chết bằng AHA, như axit glycolic là một cách tuyệt vời để làm mềm những nếp nhăn, giúp da trông mịn màng. Và điều quan trọng là chúng ta cần nên tiết chế cảm xúc để không gây ảnh hưởng quá nhiều đến da, đặc biệt là những cảm xúc tiêu cực.

nếp nhăn, bí quyết dưỡng da, chăm sóc da, chống lão hóa

Bên cạnh đó, nếp nhăn trên trán cũng sẽ hình thành nếu như làn da tiếp xúc với tia UVA thường xuyên. Sử dụng kem chống nắng với các thành phần chống oxy hóa như vitamin A, C, bảo vệ làn da của bạn chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương trên da, để da luôn khỏe mạnh.

Rãnh cười và nếp nhăn quanh miệng

Khuôn miệng là một trong những bộ phận cơ hoạt động nhiều trong ngày. Từ nói chuyện, ăn uống, mỉm cười cho đến bặm môi … Đương nhiên, vùng da quanh miệng cũng rất dễ xuất hiện nếp nhăn nếu không được chăm sóc đúng cách. Giữ đủ nước là bước quan trọng đầu tiên để giữ độ đàn hồi, căng mọng. Vì vậy hãy cố gắng uống nhiều nước và ăn các loại thực phẩm tăng cường hydrat hóa như rau diếp, dưa hấu, dưa chuột, bông cải xanh và dứa. Rau xanh và các loại củ, quả chứa nhiều vitamin A, C, E. giúp hạn chế quá trình lão hóa da, giảm sự mất nước trên da, kiểm soát quá trình sản xuất bã nhờn.

nếp nhăn, bí quyết dưỡng da, chăm sóc da, chống lão hóa

Ngoài ra, với tuýp người có làn da khô, thì các nếp nhăn hình thành lại càng nhanh hơn. Vì vậy, phải tẩy tế bào chết nhẹ nhàng thường xuyên khi làn da thiếu ẩm và đảm bảo rằng, da luôn được bổ sung các sản phẩm serum, kem dưỡng.

nếp nhăn, bí quyết dưỡng da, chăm sóc da, chống lão hóa

Vùng cổ

Thông thường, bạn sẽ quan tâm chăm sóc vùng da mặt mà quên rằng, làn da vùng cổ cũng rất cần được nâng niu vì chúng cũng bị lão hóa như bao khu vực khác. Ngồi gục cổ là một trong những nguyên nhân khiến vùng da này hình thành nếp nhăn. Thế nên cần từ bỏ thói quen vô thức này bằng cách điều chỉnh tư thế ngồi.

nếp nhăn, bí quyết dưỡng da, chăm sóc da, chống lão hóa

Đồng thời, bạn cũng cần chăm sóc vùng da mỏng manh này tương tự da mặt. Sử dụng các thành phần kem dưỡng ẩm hay kem chống nắng để nó được bảo vệ tốt nhất. Bên cạnh đó, cũng có thể thực hiện các bài tập thể dục, massage cổ để làn da được đàn hồi và khỏe mạnh. Hãy chăm sóc da cổ và da mặt một cách đồng đều, tránh tình trạng “oái oăm” khi da mặt căng mọng mà da cổ “già” ngỡ ngàng.


ADVERTISEMENT