share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty 5 bí quyết chăm sóc da sau khi bơi cần lưu ý


ADVERTISEMENT

Chăm chỉ luyện tập thể thao – bơi lội hay đơn giản chỉ “thả trôi” bản thân tại hồ bơi mát rượi là hai trong số nhiều cách thức tuyệt vời để tận hưởng mùa hè. Tuy nhiên, làn da có thể sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ clo và các hóa chất độc hại khác có trong nước hồ bơi.

Do đó, việc chăm sóc da đúng cách sau bơi lội là rất quan trọng. Để bạn vừa có thể thoải mái ngâm mình trong làn nước mát, vừa bảo vệ da khỏi sự hư tổn không đáng có. Ở bài viết này, WOWWEEKEND cung cấp cho bạn một số bước đơn giản để đáp lại lời “cầu cứu” của làn da sau bơi lội.

chăm sóc da sau khi bơi, skincare tips, các bước skincare sau bơi lộiẢnh: Haley Phelps S/Unsplash

Tắm sạch sẽ ngay sau khi bơi

Nhiều người có thói quen đợi đến khi về nhà mới tắm sau khi bơi. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang làm hại da mình bởi nó kéo dài thời gian nước clo đọng lại trên cơ thể. Clo có thể lấy đi lớp dầu bảo vệ tự nhiên trên da bạn, dẫn đến mất độ ẩm, khiến da khô và ngứa ngáy.

Từ đây, bạn cần loại bỏ clo bằng nước sạch, mức độ từ ấm đến mát là tốt nhất. Sử dụng vòi sen sẽ gia tăng hiệu quả, bởi nó giảm nguy cơ nhiễm trùng và phát ban; những tia nước từ vòi cũng đủ mạnh và dứt khoát để làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông, rửa trôi hoàn toàn những gì còn bám lại trên da. Bạn cũng có thể kết hợp với sữa tắm dịu nhẹ để cân bằng lại độ pH cho da. Ngoài ra, nếu muốn loại bỏ tế bào chết đã ngấm clo, hãy thử tẩy tế bào chết sau khi bơi bằng găng tay xơ mướp hoặc miếng bọt biển.

chăm sóc da sau khi bơi, skincare tips, các bước skincare sau bơi lộiẢnh: Freepik

Không chỉ cần tắm sạch sẽ, bạn phải đảm bảo mình giặt đồ cẩn thận, nếu không muốn mặc một bộ đồ bơi chứa đầy clo mỗi lần xuống nước. Thêm một vài thìa giấm vào quần áo cần giặt sẽ giúp trung hòa clo và ngăn ngừa bạc màu đấy!

Đừng phơi khô!

Khi bước lên bờ, bạn hẳn sẽ khó lòng kiềm chế được ý định nằm phơi mình trên khăn tắm và tận dụng ánh nắng mặt trời làm khô người. Tuy nhiên, đó không phải ý tưởng hay. Làm khô bằng cách này sẽ dẫn đến tình trạng da khô trầm trọng hơn. Thay vào đó, sau khi tắm sạch sẽ để loại bỏ càng nhiều nước clo càng tốt, bạn hãy nhẹ nhàng lau khô người bằng khăn bông. Bạn cũng có thể dùng khăn sạch để vỗ nhẹ lên da cho đến khi da gần khô.

Bước này tất nhiên cần sự hỗ trợ của một chiếc khăn tắm chất lượng, không chỉ giúp bạn làm khô người mà còn đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Khăn sợi nhỏ (microfiber) là lựa chọn yêu thích của nhiều người bởi sự tiện dụng, nhỏ gọn và thấm hút tốt. Áo choàng tắm bằng cotton mềm mại cũng rất an toàn cho làn da.

Giữ ẩm cho da

Tương tự tắm tại nhà, da trở nên khô hơn khi bạn ngâm mình trong nước nhiều giờ liền, bởi lớp dầu nhờn trên da, vốn là chất dưỡng ẩm tự nhiên của cơ thể đã bị lấy đi. Tiến sĩ Anthony Rossi, Trợ lý Giáo sư Da liễu tại Đại học Y khoa Weill Cornell cho biết thêm:

“Độ pH trung bình của da là khoảng 4,7 và các bể bơi thường khử trùng bằng clo cao hơn 7 một chút. Điều này có thể phá vỡ lớp nhờn trên da của bạn, được gọi là bã nhờn, hoạt động như một ‘hàng rào’ giữ ẩm”.

chăm sóc da sau khi bơi, skincare tips, các bước skincare sau bơi lộiẢnh: Mikhail Nilov/Pexels

Nếu da bạn vẫn cảm thấy khô hoặc bong tróc sau khi từ bể bơi về nhà, hãy chuyển sang dùng kem dưỡng ẩm. Thời điểm lý tưởng để dưỡng da là da phải còn độ ẩm nhất định, giúp dưỡng chất trong kem dưỡng ẩm phát huy tối đa tác dụng, làn da cũng vì thế mà ngậm nước lâu hơn và trở nên mịn màng.

Một số sản phẩm được khuyến khích sử dụng là các loại kem dưỡng da có gốc lanolin (một loại dầu được lấy từ lông cừu, có đặc tính dưỡng ẩm, làm mềm da) hoặc chứa tinh chất lô hội. Để dễ dàng bổ sung độ ẩm cho làn da ngay từ những bước chăm sóc đầu tiên, bạn cũng nên lựa chọn các loại sữa tắm có độ pH cân bằng, giàu hoạt chất dưỡng ẩm thực vật, đặc biệt là không chứa các thành phần làm khô da.

Bổ sung nước

Tuy cảm nhận được sự sảng khoái khi xung quanh toàn là nước, cơ thể bạn thực chất vẫn đổ mồ hôi. Vì lý do này, tình trạng mất nước thường xảy ra khi mọi người đang bơi vì họ không nhận ra mình đã mất bao nhiêu chất lỏng.

chăm sóc da sau khi bơi, skincare tips, các bước skincare sau bơi lộiẢnh: Erik Dungan/Unsplash

Một trong những tác động của việc mất nước đối với làn da là khô da. Để cải thiện tình trạng này, ngoài sử dụng kem dưỡng ẩm, bạn hãy tăng lượng nước uống nếu biết mình sẽ dành nhiều thời gian ở hồ bơi. Lúc này, cấp nước cho cơ thể bên trong chính là hỗ trợ dưỡng ẩm cho làn da bên ngoài. Dẫu vậy, một lưu ý dành cho bạn là đừng tăng lượng nước đột ngột, bởi uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng nhiễm độc nước, hay chính là hạ natri máu, gây mất cân bằng nguy hiểm.

Trong hầu hết các trường hợp, nước lọc là sự lựa chọn tốt nhất để bổ sung lượng nước bị mất. Đồ uống thể thao có chứa đường và calo, khiến chúng kém lành mạnh hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bơi ở cường độ cao trong 45-60 phút hoặc lâu hơn, hãy nhâm nhi đồ uống thể thao bởi chúng chứa chất điện giải mà nước lọc không có. Đây cũng là sự lựa chọn phù hợp nếu cơ thể bạn bị mất nhiều muối do đổ mồ hôi.

Đừng quên chăm sóc da mặt

Thói quen chăm sóc da sau khi bơi là bắt buộc để giữ cho làn da của bạn trắng sáng và không bị hư hại trong suốt mùa hè dài. May mắn thay, bơi lội thường không dẫn đến tình trạng nổi mụn trên mặt. Tuy nhiên, hoạt động này có thể gây khô và khó chịu cho da mặt cũng như phần còn lại của cơ thể bạn. Vì thế, việc cung cấp nước trước và sau khi bơi là rất quan trọng.

Bạn cũng phải nhớ rửa mặt sạch ngay sau khi tắm hồ bơi, để tránh tác hại của clo và các hóa chất độc hại khác, tương tự như cách bạn tắm rửa sạch sẽ toàn bộ cơ thể. Sau khi rửa mặt sạch, bước tiếp theo cần làm là thoa kem dưỡng ẩm để phục hồi độ ẩm cho làn da. Nếu bạn định tiếp tục tận hưởng một ngày thư giãn dưới ánh nắng mặt trời và bơi lội trong hồ bơi, hãy đảm bảo da nhận được đầy đủ kem dưỡng ẩm và cả kem chống nắng.

chăm sóc da sau khi bơi, skincare tips, các bước skincare sau bơi lộiẢnh: Shiny Diamond/Pexels

Bơi lội sẽ đem lại một thể chất lẫn tinh thần vui khỏe cho bạn, song một số tác nhân trong quá trình luyện tập môn thể thao này vô tình ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác của cơ thể, cụ thể ở đây là làn da. Thế cho nên, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu cũng như chăm sóc da cẩn thận theo các bước trên để trải nghiệm ngày hè thêm phần trọn vẹn, đảm bảo làn da lúc nào cũng khỏe mạnh, rạng ngời.  


ADVERTISEMENT