share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty B5 - Vitamin "đa năng" mang đến lợi ích tuyệt vời cho da và tóc


ADVERTISEMENT

Nếu da bạn thuộc kiểu da khô, đỏ, thô ráp hoặc bị tổn thương - hãy bổ sung ngay vitamin B5 vào quy trình chăm sóc da. Còn nếu mái tóc của bạn bị hư tổn do tạo kiểu hoặc hóa chất, vitamin B5 cũng hoàn toàn có thể xử lý giúp bạn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất tần tật những điều bạn cần biết về loại vitamin "đa năng" này.

Vitamin B5 là gì?

b5, vitamin b5, vitamin, chăm sóc da, chăm sóc tóc

Được tìm thấy trong nhiều nguồn thực phẩm, vitamin B5, còn được gọi là axit pantothenic, là một chất dinh dưỡng thiết yếu hòa tan trong nước. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tế bào hồng cầu và hormone, cũng như chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate thành năng lượng cho cơ thể sử dụng. Ngoài ra, vitamin B5 còn cần thiết cho da, tóc, mắt và gan khỏe mạnh, đồng thời giúp hệ thần kinh hoạt động bình thường.

Lợi ích làm đẹp của vitamin B5

b5, vitamin b5, vitamin, chăm sóc da, chăm sóc tóc

Nhiều người được hưởng lợi từ vitamin B5 cho việc chăm sóc da và tóc, bao gồm các biện pháp tự nhiên lẫn nhân tạo. Đối với làn da, dưỡng ẩm, làm dịu và tăng cường "hàng rào" bảo vệ là những đặc tính nổi bật của vitamin B5. Vì thế, nó là thành phần linh hoạt, phù hợp để "nâng niu" hầu hết các loại da, thậm chí da bị tổn thương.

Do đặc tính dưỡng ẩm, làm dịu da, vitamin B5 có thể chăm sóc nhẹ nhàng cho da khô, ngứa, đỏ bằng cách duy trì độ mềm mại và đàn hồi. Kết quả là, da sẽ trở nên đầy đặn hơn, thậm chí giảm bớt nếp nhăn vì B5 làm mịn bề mặt da.

Nó cũng có thể góp phần nuôi dưỡng làn da sau phẫu thuật (da đã trải qua các phương pháp điều trị thẩm mỹ nhỏ như laser, lột da, LED, kim và tiêm thẩm mỹ). Vitamin B5 còn giảm ngứa và thúc đẩy quá trình chữa lành các tình trạng da như mụn trứng cá dạng nang, bệnh chàm và côn trùng cắn. Hiệu quả của quá trình "xoa dịu" làn da sẽ tăng cao nếu bạn kết hợp vitamin B5 với vitamin C.

Đối với mái tóc, vitamin B5 có tác dụng tăng độ bồng bềnh và bóng mượt. Nó cũng có cải thiện đáng kể kết cấu của tóc bị hư tổn do tạo kiểu hoặc ảnh hưởng của hóa chất. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng khi sử dụng một hợp chất có chứa panthenol - một dạng của vitamin B5, tóc của bạn sẽ không rơi vào tình trạng mỏng, thưa.

Bạn có thể tìm thấy vitamin B5 ở đâu?

b5, vitamin b5, vitamin, chăm sóc da, chăm sóc tóc

Cách tốt nhất để đảm bảo nhận đủ vitamin B5 là thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh mỗi ngày. Vitamin này được tìm thấy rộng rãi trong cả động vật lẫn thực vật.

Các nguồn cung cấp vitamin B5 phải kể đến:

  • Thịt: thịt lợn, gà, vịt, gà tây, bò và đặc biệt là nội tạng động vật như gan, thận.
  • Hải sản: cá hồi, tôm hùm và hải sản có vỏ
  • Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp vitamin B5 dồi dào nhưng quá trình xay xát có thể loại bỏ tới 75% hàm lượng B5.
  • Các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa chua.
  • Lòng đỏ trứng.
  • Các loại đậu: đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu nành.
  • Rau củ: nấm, bông cải xanh, khoai lang trắng, ngô, súp lơ, cải xoăn và cà chua.

Một số nguồn cung cấp khác là men bia, đậu phộng, hạt hướng dương, mầm lúa mì, sữa ong chúa và bột yến mạch axit pantothenic nhưng vitamin B5 bị mất đi trong quá trình chế biến, chẳng hạn như đóng hộp, đông lạnh và xay xát. Do đó, để đảm bảo hấp thụ đủ lượng vitamin B5, thực phẩm nên được ăn tươi hơn là tinh chế. Như tất cả các vitamin tan trong nước, vitamin B5 bị mất khi đun sôi thực phẩm.

5 sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin B5 được tin dùng hiện nay

Vitamin B5 được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da vì khả năng dưỡng ẩm tuyệt vời và nói chung đã được công nhận là an toàn và hiệu quả để sử dụng cho mọi người với mọi loại da.

Dưới đây là top 5 dòng sản phẩm chứa vitamin B5 "được lòng" chị em phụ nữ:

Glossier Super Bounce

b5, vitamin b5, vitamin, chăm sóc da, chăm sóc tóc(Ảnh: Glossier)

Serum dưỡng ẩm Super Bounce của Glossier sẽ giữ cho làn da của bạn mềm mại và mịn màng suốt cả ngày dài mà không hề nhờn dính. Đặc biệt, pro-vitamin B5 thúc đẩy quá trình hydrat hóa lâu dài, mang lại làn da khỏe mạnh.

Paula's Choice Hyaluronic Acid Booster

b5, vitamin b5, vitamin, chăm sóc da, chăm sóc tóc(Ảnh: Paula's Choice)

Hyaluronic Acid Booster là sản phẩm tinh chất tăng cường, tập trung công thức hyaluronic acid đậm đặc, ngay lập tức bổ sung lượng ẩm cần thiết cho những vùng da khô, thiếu nước, giúp da mịn, căng và cải thiện nếp nhăn li ti.

Skinceuticals Hydrating B5 Gel

b5, vitamin b5, vitamin, chăm sóc da, chăm sóc tóc(Ảnh: SkinCeuticals)

SkinCeuticals Hydrating B5 Gel là gel chống lão hóa, được thiết kế để tăng cường dưỡng ẩm da và phục hồi mô. Với tinh chất vitamin B5, sản phẩm giúp da mịn màng và trẻ trung hơn.

La Roche-Posay Hyalu B5 Hyaluronic Acid Serum

b5, vitamin b5, vitamin, chăm sóc da, chăm sóc tóc(Ảnh: La Roche-Posay)

Sản phẩm đặc biệt điều trị làn da mất nước, có dấu hiệu lão hóa, giúp da phục hồi độ tươi trẻ và mềm mại. Kiểm nghiệm da liễu cho thấy sản phẩm phù hợp với ngay cả làn da nhạy cảm nhất.

Drunk Elephant B-Hydra Intensive Hydration Serum

b5, vitamin b5, vitamin, chăm sóc da, chăm sóc tóc(Ảnh: Drunk Elephant)

Sản phẩm giữ độ ẩm cần thiết để da bạn luôn căng mọng, trông rạng rỡ và khỏe mạnh hơn. Thêm vào đó, công thức thuần chay cũng bảo vệ da chống lại các gốc tự do.

WOWWEEKEND hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin cần thiết về vitamin B5 và các sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin này, giúp chị em bổ sung và hoàn thiện quy trình làm đẹp từ sâu bên trong dành cho làn da của mình.


ADVERTISEMENT