share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Environmental Movement Băng tan sớm hơn 70 năm so với dự kiến


ADVERTISEMENT

Các nhà khoa học gần đây đã thực sự sốc khi chứng kiến lượng băng tan chưa từng có trong lịch sử và sớm hơn 75 năm so với dự kiến, đây là những dấu hiệu rõ rệt nhất của tình trạng khủng hoảng khí hậu toàn cầu. 

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học Alaska Fairbanks cho hay họ đã rất kinh ngạc bởi nhiệt độ cao bất thường của mùa hè tại Nam cực, điều này đã dẫn đến sự mất ổn định tại các lớp trên của những khối băng khổng lồ đã đóng băng trong hàng thiên niên kỷ, dẫn tới việc băng bắt đầu tan với tốc độ nhanh chưa từng có. "Khí hậu bây giờ nóng hơn bất cứ thời điểm nào trong vòng 5.000 năm trở lại đây" - một nhà khoa học cho biết. 

Việc băng tan vào mùa xuân đã bắt đầu với một cú sốc lớn khi một lượng băng khổng lồ tan ở Greenland trước vài tuần so với dự kiến. Một khối áp suất lớn đã mang theo lượng không khí nóng từ phía Nam làm nền nhiệt tăng 4 độ C so với thông thường. Điều đó cộng với tình trạng ít mây khiến những tảng băng khổng lồ tan với tốc độ chóng mặt. 

Tại Nam cực, băng tan vào thứ Tư vừa rồi là đáng ghi nhận nhất, với khối lượng 443.000 km tương đương 45% toàn bộ bề mặt băng - tin từ Matro Tedesco, nhà địa trắc học tại trạm quan sát Lamont Doherty Earth. 

Bắc cực và Nam cực thực sự đang trên một đống lửa và nếu chúng ta không hành động ngay lập tức, trong vòng ít nhất 1 năm trở lại đây, mực nước biển sẽ tăng lên 6m đồng nghĩa với việc nhiều vùng đất bị nhấn chìm và không còn có thể cải tạo lại được nữa. 


ADVERTISEMENT