Environmental Movement Chiến lược bền vững hàng đầu của 5 thương hiệu thời trang xa xỉ
Đã từng có thời, thời trang là một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm và lãng phí nhất thế giới, đóng góp tới 10% lượng khí thải carbon toàn cầu. Thời trang, nhất là thời trang nhanh thường gắn với mác phá hoại môi trường đã đành, cả những thương hiệu thời trang cao cấp cũng không nằm ngoài quỹ đạo của việc là nguồn khí thải khổng lồ của hành tinh. Điều này không chỉ đến từ nguồn vật liệu, mà cả lượng nước thải đến từ quá trình nhuộm và xử lý vải, hay số lượng sợi vải hoặc quần áo bị chôn lấp thay vì tái chế. Trước những diễn biến khó lường của biến đổi khí hậu, nhu cầu bền vững còn đến từ chính người tiêu dùng, những người không ngần ngại chi trả cho sản phẩm có trách nhiệm với xã hội và môi trường.
The Fashion Pact là một tổ chức phi lợi nhuận gồm 160 thương hiệu thời trang cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, sử dụng 50% năng lượng tái tạo trong sản xuất vào năm 2025 và 100% vào năm 2030. Tín hiệu đáng mừng cho thấy ⅓ số thành viên của tổ chức này đã đạt được mục tiêu đề ra vào năm 2020. Nằm trong số những thương hiệu này, 5 hãng thời trang xa xỉ hàng đầu dưới đây đang từng ngày nỗ lực chứng minh thời trang cao cấp và tính bền vững hoàn toàn có thể song hành.
Gucci
Vào năm 2015, Gucci công bố chiến lược bền vững 10 năm của mình, với mục tiêu giảm 50% lượng khí thải nhà kính và đạt được khả năng truy xuất nguồn gốc 100% đối với nguyên liệu thô vào năm 2025. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2018-2021, nhà mốt nước Ý đã đạt mức trung hòa carbon đáng kể trong các hoạt động của mình và toàn bộ chuỗi cung ứng.
Gucci cũng giới thiệu “Gucci Scrap-less” để giảm thiểu dấu chân sinh thái trong quá trình sản xuất đồ da, đồng thời có các thiết kế giúp loại bỏ chất thải hay tăng độ bền và khả năng tái sử dụng. Năm 2020, hãng ra mắt bộ sưu tập bền vững đầu tiên Gucci Off the Grid với tất cả các thiết kế được làm từ cotton hữu cơ, thép tái chế, polyamide tái sinh và ECONYL (vật liệu làm từ chất thải sau tiêu dùng). Trước những động thái này, Gucci đã được trao Giải thưởng của Quỹ Ellen MacArthur cho Nền kinh tế tuần hoàn.
Hermès
Với cách tiếp cận có trách nhiệm trong sản xuất và bảo quản, thương hiệu này tích hợp các nguyên tắc tuần hoàn vào quy trình sản xuất của mình đồng thời thúc đẩy việc thiết kế các vật liệu thay thế sáng tạo, điển hình như vật liệu sinh học MycoWorks để sản xuất một loại da thay thế làm từ sợi nấm. Hãng đã ra mắt chiếc túi đầu tiên làm từ nấm có tên Victoria vào năm 2021.
Hermès cũng cung cấp dịch vụ sửa chữa và phục hồi để đảm bảo độ bền của sản phẩm. Bên cạnh đó, nhà mốt này cũng có bộ phận tái chế Petit ở nhiều nơi trên thế giới nơi thu thập vật liệu dư thừa để tạo ra những sản phẩm độc nhất hoặc số lượng có hạn. Chỉ trong năm 2022, Hermès đã phục chế hơn 200.000 sản phẩm.
Burberry
Thương hiệu thời trang đến từ Anh được đánh giá là một trong những nhà mốt hàng đầu trong nỗ lực bền vững của thế giới thời trang. Đây là thương hiệu thời trang xa xỉ đầu tiên nhận được sự chấp thuận của SBTi cho mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2022, cũng như là công ty đầu tiên khai thác trái phiếu bền vững. Chiến lược bền vững của Burberry cũng tập trung nhiều vào khâu chuỗi cung ứng, điển hình như việc mua lại nhà cung cấp Pattern SpA của Ý nhằm kiểm soát chất lượng, quá trình giao hàng và tính bền vững của mọi sản phẩm.
Burberry cũng ngừng sử dụng nguyên liệu da thuộc từ năm 2022, và đặt mục tiêu sử dụng 100% nguyên liệu thô có thể truy xuất nguồn gốc hay có nguồn gốc chứng nhận vào năm 2025. Và vào năm 2020, thương hiệu đã ra mắt ReBurberry Edit, một bộ sưu tập gồm 26 kiểu dáng được tạo ra bằng cách sử dụng vật liệu khoa học bền vững như nylon từ dầu thầu dầu hay sợi polyester từ chai nhựa tái chế.
Prada
Prada là thương hiệu thời trang xa xỉ ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm trong khoảng thời trang gần đây nhờ những thiết kế tạo hiệu ứng. Tuy nhiên nhà mốt nước Ý cũng thể hiện tầm nhìn chiến lược với phát triển bền vững từ thời điểm ban đầu, cả với khía cạnh môi trường và con người. Với việc áp dụng chuỗi cung ứng ngắn, hầu hết các đối tác của Prada đều không xa các nhà máy chính, đồng nghĩa với việc thương hiệu này có thể kiểm soát chất lượng và tính minh bạch cũng như truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thô tốt hơn.
Prada cũng đã mua lại một xưởng thuộc da (Conceria Superior) ở Tuscany, và đang đầu tư vào năng lượng tái tạo – với hơn 65% điện năng trên toàn cầu hiện được mua từ các nguồn tái tạo, trong đó 16% được tạo ra từ các nhà máy quang điện riêng. Prada đặc biệt cam kết không sử dụng lông động vật trong quá trình sáng tạo sản phẩm và tích cực nghiên cứu tìm kiếm nguyên liệu thay thế.
Stella McCartney
Stella McCartney là hãng thời trang xa xỉ duy nhất chưa từng sử dụng da động vật, lông vũ, lông thú hoặc da từ thời điểm thành lập đến nay. Đây cũng là thương hiệu duy nhất trong ngành thời trang tham dự COP26 tại Glasgow. Bản thân nhà thiết kế người Anh Stella McCartney cũng là cố vấn đặc biệt về tính bền vững cho CEO của LVMH, Bernard Arnault. Theo chiến lược đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040, nhà mốt nước Anh đã giảm 76% lượng khí thải hoạt động và tăng các cơ sở sử dụng năng lượng tái tạo lên đến 68%.
Ngoài việc sử dụng các vật liệu có nguồn gốc có trách nhiệm như cotton hữu cơ, lụa tổng hợp, lông thú giả tái chế và polyester tái chế, Stella McCartney cũng đã giới thiệu các giải pháp thay thế sáng tạo vào bộ sưu tập của mình như APINAT (một loại cao su phân hủy sinh học vào giày dép), hay và Eco Alter-Nappa (một giải pháp thay thế thuần chay cho da động vật). Từ năm 2017, Stella McCartney hợp tác với công ty khởi nghiệp về sợi nấm Bolt Threads để ra mắt túi Frayme Mylo. Đây cũng là chiếc túi hàng hiệu đầu tiên trên thế giới được làm từ da thay thế có nguồn gốc sợi nấm.
>> Xem thêm: Thương hiệu thời trang Việt Nam Kilomet109 góp mặt tại Festival Thiết kế London