share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Automobile Đắm chìm vào không gian nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản trên Lexus LS


ADVERTISEMENT

Sự tinh tế, chính xác và sức sáng tạo không ngừng chính là những điểm đặc trưng không thể hoà lẫn của nghệ thuật thủ công Nhật Bản. Những nét đẹp cổ xưa và có chút lạ lẫm so với ngày nay ấy đã được thổi hồn vào thiết kế nội thất của dòng xe Lexus LS, một không gian đậm tính công nghệ hiện đại.

“Là một thương hiệu hạng sang Nhật Bản, chúng tôi lựa chọn kết hợp giữa nền tảng văn hoá và trình độ thủ công lâu đời của người Nhật, để tạo nên những chiếc Lexus mang đậm tinh thần nghệ thuật.” Koichi Suga, Giám đốc thiết kế

Vốn là một thương hiệu ô tô hạng sang đến từ Nhật Bản, Lexus còn được biết đến bởi trình độ thiết kế thủ công đạt đến sự hoàn mỹ cùng những trải nghiệm đẳng cấp mang lại cho khách hàng. Không khó để nhận thấy chiếc LS 500 và LS 500h – dòng sedan đầu bảng của thương hiệu này đã được đầu tư hoàn thiện bằng tất cả tinh hoa chế tác.

Lấy cảm hứng từ nghệ thuật truyền thống của đất nước Mặt Trời Mọc, những chi tiết đặc trưng của văn hoá nơi đây được các bậc thầy thủ công Takumi của Lexus tái sinh và thiết kế dành riêng cho dòng xe LS, kết hợp cùng kỹ thuật sản xuất hiện đại, với mong muốn tạo nên một không gian sang trọng và độc đáo dành cho cả người lái và hành khách.

Thiết kế nội thất đậm tính nghệ thuật trên Lexus LS

Bước vào khoang lái của Lexus LS, bạn sẽ hoàn toàn ấn tượng với tất cả những gì mà không gian này mang lại, đó là tinh thần hiếu khách Omotenashi của người Nhật được truyền tải thông qua mọi giác quan trải nghiệm.

Nghệ thuật ánh sáng nội thất cổ xưa

Nghệ thuật ánh sáng nội thất trên Lexus LS

Khoang cabin xe được sử dụng công nghệ chiếu sáng đặc biệt, giúp phản chiếu ánh sáng một cách tự nhiên, không gây chói mắt khi nhìn trực tiếp, đồng thời có thể làm giảm căng thẳng khi lái xe vào ban đêm, góp phần đảm bảo độ an toàn cho hành khách. Thú vị thay, nghệ thuật thiết kế ánh sáng của Lexus được sinh ra bằng ý tưởng bắt nguồn từ đèn Andon, một loại đèn làm bằng tre và giấy, xuất phát từ thời Edo và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Ánh sáng dịu nhẹ này mang đến cảm giác  ấm cúng cùng bầu không khí thư giãn cho tất cả hành khách, và cũng là yếu tố tạo nên vẻ đẹp rất riêng cho không gian nội thất, vừa mới lạ vừa pha lẫn nét hoài cổ.

Nghệ thuật chạm khắc kính Kiriko

Trình độ chế tác thủ công bậc thầy tạo nên chi tiết kính Kiriko và vải xếp lớp

Điểm sáng của Lexus LS chính là chi tiết kính Kiriko, một loại hình chạm khắc thủy tinh thủ công lâu đời của Nhật Bản có từ những năm 1834 và được biết đến với độ phức tạp và tính độc đáo hơn cả. Các nghệ nhân thủ công đã sử dụng kỹ thuật chạm khắc để tạo ra những đường nét hình học và hoa văn chìm nổi tinh tế, đồng thời nghiên cứu kỹ lưỡng sự phản chiếu của ánh sáng trên bề mặt thủy tinh. Dưới điều kiện ánh sáng khác nhau, các họa tiết trên tấm kính trong suốt càng trở nên lấp lánh, tinh xảo như những viên pha lê, mang lại những cảm quan về không gian riêng biệt cùng những trải nghiệm thị giác tuyệt vời cho hành khách trên xe. Kính Kiriko là một chi tiết nghệ thuật được Lexus tiên phong ứng dụng trên mẫu xe của mình và bạn không thể bắt gặp ở bất kỳ một mẫu xe nào khác trên thế giới. Đó cũng là một nét đặc trưng thể hiện tinh thần tự hào về truyền thống dân tộc, tinh thần sáng tạo và trình độ thủ công bậc thầy của những Takumi.

Nghệ thuật vải xếp lớp mang nguồn cảm hứng từ Origami

Vải xếp lớp lấy cảm hứng từ Origami

Một thách thức khác dành cho các nghệ nhân Takumi đó là kết hợp nghệ thuật gấp giấy truyền thống Origami vào thiết kế của khoang lái xe LS. Giám đốc thiết kế Suga đã cùng những người thợ thủ công của mình nghiên cứu và phát triển Hand Pleats, một loại vải đặc biệt có khả năng thay đổi sắc độ màu trên bề mặt tuỳ theo cường độ ánh sáng. Bằng kỹ thuật tạo hình tương tự Origami, các nghệ nhân đã thành công biến một mảnh vải thành một tác phẩm nghệ thuật với những hoa văn ba chiều được sắp xếp khéo léo, mang tính thẩm mỹ vượt trội và gửi gắm tinh thần thủ công sâu sắc. Do được làm hoàn toàn bằng thủ công mà mỗi sản phẩm ra đời đều mang một sự khác biệt tinh tế, và chính yếu tố “độc nhất vô nhị” này đã làm nên giá trị nghệ thuật cho mỗi chiếc xe LS. Kính Kiriko cùng vải xếp lớp được xem là một sự kết hợp độc đáo mà tuyệt hảo, đem đến những cảm xúc huyền bí, lôi cuốn và ấm áp. Với hành khách trên xe, đây có lẽ cũng là một chi tiết ấn tượng khi có thể thoả mãn được cả về mặt thị giác và xúc giác.

Nghệ thuật trang trí gỗ Shimamoku

Ốp gỗ Shimamoku

Bên cạnh yếu tố ánh sáng và vải xếp lớp, Lexus còn ứng dụng nghệ thuật trang trí gỗ Shimamoku cho chiếc sedan đầu bảng này. Với triết lý “Lấy con người làm trung tâm”, việc đưa thiên nhiên vào chính chiếc xe của khách hàng là một điều cực kỳ đặc biệt đối với Lexus. Nội thất gỗ của Lexus từ lâu đã được đánh giá cao, nhưng chi tiết gỗ Shimamoku được nâng tầm trở thành tác phẩm nghệ thuật khiến người ta phải ngưỡng mộ về độ công phu của nó. Bằng tâm huyết và đam mê của người thợ thủ công, Lexus đã hiện thực hóa điều này trong 38 ngày với 67 công đoạn chuyên biệt. Bắt đầu từ việc xử lý lớp gỗ Agathis và cắt thành các tấm mỏng như lá. Tiếp đến là quy trình xếp lớp phức tạp xen kẽ các dải màu tương phản được tiến hành sau khi gỗ được tạo hình, chà nhám, đánh bóng và phủ bóng bằng tay. Kết quả có được chính là những chi tiết trang trí ốp gỗ tinh xảo trên vô lăng xe, táp lô, cánh cửa, bệ tựa tay, tạo nên một không gian sang trọng mà không hề đơn điệu.

Ứng dụng và kết hợp những yếu tố nghệ thuật truyền thống xưa mà lạ, Lexus đã tạo nên một không gian đầy khác biệt cho chiếc xe của mình. Đối với quan điểm của nhiều người, phong cách thiết kế trang nhã, tinh tế của Lexus lại không quá nổi bật, không để lại những ấn tượng trực quan mạnh mẽ. Thật vậy, những gì mà Lexus mang lại không phải là những cảm xúc choáng ngợp ban đầu, càng không chạy theo những chuẩn mực nhất thời của số đông. Vẻ đẹp mà Lexus đã và đang theo đuổi chính là cách họ nâng tầm những yếu tố nghệ thuật thuần tuý mang giá trị vượt thời gian, là những thiết kế lưu giữ linh hồn của nghề thủ công, có sự giao thoa của truyền thống và hiện đại, là cái đẹp không thể "thấy" hoàn toàn qua mắt nhìn, mà cần phải "cảm", phải "trải nghiệm".


ADVERTISEMENT