share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hospitality Business News Du khách APAC đang phá vỡ chuẩn mực, “viết lại” cẩm nang du lịch kiểu mới


ADVERTISEMENT

Nghiên cứu dự đoán du lịch hàng năm của Booking.com gần đây cho thấy, du khách khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) có xu hướng phá vỡ những chuẩn mực, sử dụng công nghệ hỗ trợ, kỳ vọng nhiều hơn và tận dụng các chuyến đi để phát triển bản thân.

xu hướng du lịch 2025, ứng dụng AI, du lịch APAC, du lịch bền vững, du lịch sức khỏe

Laura Houldsworth, Tổng giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Booking.com cho biết: 

“Năm 2025, du khách trong khu vực APAC sẽ sử dụng các chuyến đi của mình để thay đổi bản thân, các mối quan hệ và thế giới xung quanh họ. Mọi chỉ số cho thấy họ đang phá vỡ các chuẩn mực du lịch truyền thống để thúc đẩy những kết nối sâu sắc hơn. Sự kết hợp giữa trí tưởng tượng và công nghệ đang mở ra một kỷ nguyên mới, giúp mọi người dễ dàng tạo nên hành trình của riêng họ trong năm 2025 và tương lai.”

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo – AI

Công cụ AI đang hỗ trợ du khách cá nhân hóa trải nghiệm du lịch của họ. Số liệu cho thấy có 72% du khách APAC sử dụng AI để lên kế hoạch và tìm kiếm trải nghiệm phù hợp. Họ sử dụng AI để quản lý chuyến đi, chọn lọc trải nghiệm để có kết nối sâu sắc hơn với vùng đất, với văn hóa và với cộng đồng.

Có đến 69% du khách muốn tìm kiếm những khu vực ít đông đúc hơn. Thay vì các “điểm nóng” du lịch, trải nghiệm địa phương hay địa điểm ít người biết đến đang thu hút sự chú ý. Ngoài ra, du khách APAC quan tâm đến du lịch trách nhiệm. 38% cho biết họ sẽ không gắn thẻ (tag) tên các địa điểm dân cư trên mạng xã hội để không làm đảo lộn cuộc sống của người dân địa phương.

xu hướng du lịch 2025, ứng dụng AI, du lịch APAC, du lịch bền vững, du lịch sức khỏeĐoàn khách tham quan di tích tại Campuchia

Du lịch vì sức khỏe

Du khách APAC không chỉ du lịch để khám phá, thư giãn, mà họ còn tận dụng chuyến đi để nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. 60% du khách quan tâm đến kỳ nghỉ vì sức khỏe, từ liệu pháp chăm sóc cơ thể cho đến các chương trình thể thao, bài tập thể chất, tinh thần, v.v..

Hơn hai phần ba số lượng người tham gia nghiên cứu (70%) đang tìm kiếm các hoạt động chăm sóc sức khỏe mà họ có thể kết hợp vào cuộc sống hàng, 57% du khách APAC tiết lộ rằng họ sẽ trả tiền cho một kỳ nghỉ với mục đích duy nhất là kéo dài tuổi thọ và sức khỏe.

xu hướng du lịch 2025, ứng dụng AI, du lịch APAC, du lịch bền vững, du lịch sức khỏeTIA Wellness

>> Đọc thêm: Khám phá xu hướng wellness dẫn đầu ngành nghỉ dưỡng trong năm 2024

Khám phá sân bay

Đã qua rồi cái thời khu vực chờ tại nhà ga sân bay là nỗi ám ảnh, đông đúc và mệt mỏi. Khi cơ sở vật chất được nâng cấp, bản thân các nhà ga sân bay giờ đây đã trở thành điểm đến, là lựa chọn trong danh sách khám phá của du khách.

Hơn 1/3 du khách (44%) đưa sân bay của một thành phố nào đó trở thành lý do du lịch, 71% tò mò về những sân bay có nhiều trải nghiệm hoặc tiện nghi độc đáo. Trong đó, thế hệ Z (50%) và thế hệ Millennials (51%) được cho rằng sẽ thúc đẩy xu hướng này. Họ quan tâm đến các phòng nghỉ (38% thế hệ Z, 37% thế hệ Millennials), spa (31% thế hệ Z, 33% thế hệ Millennials) và nhà hàng đạt sao Michelin (28% thế hệ Z, 31% thế hệ Millennials).

73% du khách cho biết họ sẽ cảm thấy phấn khích và bớt căng thẳng hơn về chuyến đi nếu có nhiều tiện nghi để sử dụng trước chuyến bay. Điều này đồng nghĩa với việc, kỳ nghỉ của họ sẽ bắt đầu ngay tại sân bay, trước khi tàu bay cất cánh.

xu hướng du lịch 2025, ứng dụng AI, du lịch APAC, du lịch bền vững, du lịch sức khỏeChangi - Một trong những sân bay quốc tế tốt nhất thế giới

Ưu tiên mua sắm sản vật địa phương

Khi toàn cầu tập trung vào bền vững, sở thích du lịch cũng thay đổi. Hơn 57% cho biết họ sẽ kết hợp mua sắm trong hành trình thay vì chuẩn bị trước đó, đặc biệt là thế hệ Z. Số liệu cho thấy du khách có xu hướng tìm đến các cửa hàng đồ cũ, cửa hàng địa phương để tiết kiệm chi phí. Họ cho rằng cơ hội mua được những mặt hàng độc đáo với chất lượng tốt ở cửa hàng địa phương nước ngoài cao hơn so với trải nghiệm trong nước.

Du lịch tiết kiệm ngày nay không chỉ dừng lại ở mua sắm, mà còn là hoạt động kết nối văn hóa, mang những vật dụng bản địa chứa ký ức về chuyến đi trở về nhà. Vừa thân thiện với môi trường, vừa thân thiện với ví tiền.

xu hướng du lịch 2025, ứng dụng AI, du lịch APAC, du lịch bền vững, du lịch sức khỏeHội An - Việt Nam

Tìm kiếm cảm giác mạnh

Năm 2025, khách du lịch, đặc biệt là thanh thiếu niên trẻ tuổi mong muốn được trải nghiệm cảm giác phiêu lưu và các hoạt động thể thao mới mẻ. 21% cho biết họ quan tâm đến cưỡi ngựa, những bữa tiệc, chèo thuyền và săn sông băng. Nhiều người háo hức vượt khỏi vùng an toàn và đón nhận tinh thần phiêu lưu của tuổi trẻ.

xu hướng du lịch 2025, ứng dụng AI, du lịch APAC, du lịch bền vững, du lịch sức khỏe

>> Đọc thêm: Giới trẻ TP.HCM háo hức thử sức với bộ môn cưỡi ngựa dịp cuối tuần

ADVERTISEMENT