share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Sports & Esports Giới trẻ TP.HCM háo hức thử sức với bộ môn cưỡi ngựa dịp cuối tuần


ADVERTISEMENT

Từ sau đại dịch, các bạn trẻ đang có xu hướng tìm về những hoạt động ngoài trời thay vì thu mình bên màn hình điện thoại như vài năm về trước. Bên cạnh những hoạt động như bắn cung, leo núi, chèo sup, thả diều,… thì thời gian gần đây, giới trẻ TP.HCM đang thể hiện sự quan tâm với một môn thể thao mới - cưỡi ngựa.

WWK-dia-diem-cuoi-ngua-tphcmNguồn ảnh: Markus Spiske

Cưỡi ngựa: thú vui tao nhã từng chỉ thuộc về giới thượng lưu

Cưỡi ngựa là một bộ môn giải trí, nghệ thuật mới đang được giới trẻ TP.HCM ưa chuộng. Vốn được xem là một hoạt động thuộc về giới quý tộc, hoàng gia từ thời xa xưa. Các nhà khoa học phát hiện được những dấu tích đầu tiên của việc con người cưỡi ngựa đã có từ khoảng năm 3500 trước Công Nguyên tại Kazakhstan.

Lý do bộ môn này từng được cho là “bộ môn của giới thượng lưu” vì thường có chi phí đắt hơn so với nhiều bộ môn khác. Mặc dù chi phí khá cao, nhưng để cưỡi được ngựa thì cần có thời gian học hỏi và làm quen với ngựa khá lâu nữa. Và để tham gia một CLB cưỡi ngựa thì cần phải vượt qua các bài kiểm tra cùng tuyển chọn rất sát sao.

Nguồn ảnh: Gustavo Fring

Ngày nay, môn thể thao này đã du nhập vào Việt Nam và nhận được sự yêu thích từ các bạn trẻ Sài thành.

Chuẩn bị gì để tham gia cưỡi ngựa?

Quần dài và giày thể thao gót thấp sẽ là những lựa chọn phù hợp nhất.

Một lời khuyên chân thành, quần dài sẽ là một lựa chọn thật sự cần thiết. Mặc dù không “bắt buộc”, nhưng trong quá trình di chuyển, chân của bạn sẽ liên tục đung đưa và cọ xát vào yên cương. Vì vậy những chiếc quần ngắn sẽ dễ dàng khiến bạn gặp chấn thương ngoài da. Nếu quan sát trang phục chuyên nghiệp dành cho bộ môn cưỡi ngựa, bạn sẽ thấy ngoài quần dài chuyên dụng, vận động viên còn trang bị thêm bộ ủng cao gần đến đầu gối. Đôi ủng này không chỉ bảo vệ người mặc, còn bảo vệ cho chiếc quần bên trong không bị mòn do cọ xát.

WWK-dia-diem-cuoi-ngua-tphcmNguồn ảnh: Anastasia Shuraeva

Hãy mang một đôi giày ôm sát chân, gót cao không quá 2,5 – 4cm để tránh bàn chân trượt ra khỏi kiềng. Những phụ kiện có khả năng vướng vào dây cương, yên ngựa như khăn quàng cổ dài, áo có họa tiết tua rua dài,… sẽ gây bất tiện. Thay vào đó, hãy lựa chọn một chiếc áo bảo đảm bạn có thể hoạt động linh hoạt, thoải mái khi di chuyển.

Tại những địa điểm dạy cưỡi ngựa tại TP.HCM, người tham gia sẽ được cung cấp mũ và áo bảo hộ. Bên cạnh đó, đội ngũ huấn luyện viên sẽ luôn theo sát để đặt an toàn của bạn lên hàng đầu.

Trải nghiệm cưỡi ngựa

Bước đầu tiên chính là làm quen với ngựa. Quá trình này sẽ giúp cả người và ngựa có cơ hội tiếp xúc với nhau. Không chỉ người tham gia, ngựa cũng có thể cảm thấy lo lắng và thậm chí sợ hãi khi có người mới cưỡi.

Cảm xúc của người cưỡi và ngựa có thể liên kết với nhau. Nếu bạn lo lắng, chú ngựa có thể sẽ cảm nhận được điều đó và trở nên bất an. Hãy nghe theo hướng dẫn của huấn luyện viên và lấy tự tin đồng hành cùng chú ngựa của mình nhé.

WWK-dia-diem-cuoi-ngua-tphcmNguồn ảnh: Barbara Olsen

Nếu bạn là “tân binh”, hãy di chuyển chậm, thả lỏng dây cương để bạn và ngựa quen với sự hiện diện của nhau. Không giữ dây cương quá chặt để ngựa thoải mái di chuyển phần đầu.

Lợi ích của việc cưỡi ngựa

Bộ môn mới này không chỉ mang lại những cảm giác giải trí thú vị sau những giờ làm việc căng thẳng. Cưỡi ngựa còn đem đến những phút giây thoải mái trong tâm trí và giúp cơ thể giải phóng năng lượng.

Do tính đặc thù, địa điểm để tham gia cưỡi ngựa sẽ giúp con người hòa mình vào thiên nhiên, học cách yêu thương, học sự nhẫn nại, kiên trì khi trải qua giao tiếp với động vật.

Cưỡi ngựa còn có ích cho sự phát triển của trẻ em về cả thể chất lẫn tinh thần. Bé sẽ được học cách chăm sóc, tương tác cùng động vật to lớn, tham gia hoạt động ngoài trời thay vì “dính” với màn hình điện thoại, vi tính.

Nguồn ảnh: Anastasia Shuraeva

Địa điểm cưỡi ngựa tại TPHCM

1. CLB Saigon Farm Horse

Đây là một trang trại chuyên cho thuê ngựa để quay phim và chạy sự kiện. Cách trung tâm quận 1 khoảng 13km, khá thuận tiện để di chuyển.

WWK-dia-diem-cuoi-ngua-tphcmNguồn ảnh: Saigon Farm Horse Fanpage

Các buổi trải nghiệm có thời gian 15-45 phút với mức giá 200.000đ/ trẻ em và 300.000đ/ người lớn. Khóa đào tạo cưỡi ngựa cho trẻ em có giá 4 triệu đồng 10 buổi, cưỡi ngựa căn bản cho người lớn 5 triệu đồng 10 buổi. Mỗi buổi trải nghiệm có thời gian 45 phút.

Địa chỉ: 1514 Trịnh Quang Nghị, phường 7, quận 8.

Nên liên hệ trước khi đến.

2. CLB Vietgangz Horse

Vietgangz Horse cách trung tâm thành phố khoảng 20km về phía quận 9 cũ. Sở hữu 2 sân cưỡi ngựa dành cho trẻ em và người lớn, trại chăm ngựa và khu tiệc nướng ngoài trời với tổng diện tích hơn 3000m vuông.

WWK-dia-diem-cuoi-ngua-tphcmNguồn ảnh: Vietgangz Horse Club Fanpage

Bạn sẽ được học các kỹ thuật cơ bản và nhận được sự hỗ trợ từ các HLV. Ngoài ra còn có thể tham gia trải nghiệm tiệc nướng BBQ ngoài trời, vừa vận động, vừa hòa mình với thiên nhiên và thưởng thức bữa tiệc bên người thân, bạn bè.

WWK-dia-diem-cuoi-ngua-tphcmWWK-dia-diem-cuoi-ngua-tphcmNguồn ảnh: Vietgangz Horse Club Fanpage

Khoá trải nghiệm cưỡi ngựa sẽ kéo dài khoảng 45 phút với chi phí 450.000đ/ người. Khóa học cơ bản có giá 6,9 triệu đồng suốt 8 buổi, kéo dài 3 tháng và khóa học nâng cao có chi phí 9,9 triệu (6 tháng) và 12,9 triệu đồng (1 năm).

Địa chỉ: Vietgangz Horse Club, 58 Tam Đa, phường Long Trường, TP. Thủ Đức

Nên liên hệ trước khi đến.

3. Saigon Pony Club

Là CLB cưỡi ngựa đầu tiên tại TPHCM, chủ của Saigon Pony Club là một người Pháp, ông Amaury Le Blan, với kinh nghiệm cưỡi ngựa hơn 35 năm.

Trải nghiệm cưỡi ngựa tại đây có mức giá gần 350.000đ/ 20 phút/ người và lớp học cưỡi ngựa có giá 750.000đ/ người (45 phút/ buổi). Ngoài trải nghiệm cưỡi ngựa, bạn có thể thuê địa điểm và một con ngựa trong vòng 2 tiếng để chụp ảnh với giá 2,5 triệu đồng.

WWK-dia-diem-cuoi-ngua-tphcmNguồn ảnh: Arthur Krijgsman

Địa chỉ: 164 Tam Đa, phường Long Trường, thành phố Thủ Đức.

Nên liên hệ trước khi đến.

Vì số lượng ngựa có hạn, nhu cầu khách lại cao nên để đảm bảo có trải nghiệm tốt nhất, bạn hãy liên hệ với các trang trại/ CLB trước khi đến nhé.


ADVERTISEMENT