FENDI: Hành trình 100 năm & dải ruy băng vàng
Ieri. Oggi. Domani.
Hôm qua, hôm nay và ngày mai – ba từ ngắn gọn, ba mốc thời gian được Karl Lagerfeld viết tay trong một bản phác thảo mà FENDI vẫn luôn cất giữ suốt nhiều năm tựa như một lời nhắn mà ông muốn gửi đến thương hiệu: FENDI không chỉ dừng lại ở hiện tại, FENDI luôn sống trong độ vênh của thời gian.
Adele Fendi và Edoardo Fendi những năm 1920Khởi đầu từ một cửa hiệu gia đình
FENDI được sinh ra tại thành Rome năm 1925 bởi vợ chồng Adele Casagrande Fendi và Edoardo Fendi. Ban đầu, FENDI hoạt động dưới dạng một cửa hiệu gia đình nằm trên phố Via del Plebiscito, chuyên đồ da và lông thú.
Trước khi trở thành người sáng lập, Adele đã một mình đến Tuscany để học nghề làm đồ da. Đối với phụ nữ thời đó, đây có thể được xem là lựa chọn táo bạo, hiếm có. Bà tiếp cận chất liệu như một nghệ nhân mang trong mình cảm quan thiết kế hiện đại. Năm đầu tiên mở cửa hiệu, bà cho ra đời dòng túi Selleria. Một sản phẩm thủ công được làm hoàn toàn bằng tay phỏng theo kỹ thuật của những thợ đóng yên ngựa La Mã. Đó là mẫu túi đầu tiên của FENDI, và cho đến nay vẫn tồn tại như một biểu tượng của kỹ nghệ thủ công nước Ý.

Tầm nhìn chiến lược của 5 nhà điều hành
Bước ngoặt đáng chú ý đến vào cuối thập niên 1940, khi năm cô con gái của Adele và Edoardo – Paola, Anna, Franca, Carla và Alda – lần lượt gia nhập cửa hiệu. Thay vì chia tách quyền lực, họ lập nên một mô hình điều hành hiếm thấy trong ngành thời trang: Năm cá nhân độc lập cùng kiến tạo, vận hành và tiếp tục phát triển thương hiệu.
Ở đó, mỗi thành viên đảm nhiệm một mảng chính như thiết kế, sản xuất, kinh doanh, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm, nhưng luôn giữ được sự thống nhất trong tầm nhìn. Năm 1958, FENDI tổ chức buổi diễn thời trang đầu tiên tại khách sạn Grand Hotel, giới thiệu bộ sưu tập La Collezione dell’Amore. Sàn diễn đánh dấu cột mốc FENDI thành công tiến vào hệ sinh thái thời trang cao cấp.

Đến năm 1965, họ cùng nhau đưa ra một quyết định mang tính cách mạng: Mời Karl Lagerfeld – khi ấy vẫn đang là một tài năng trẻ người Đức – đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo. Sự kiện này không chỉ thể hiện nhãn quan chiến lược, mà còn chứng minh khả năng thấu hiểu thị trường và dám trao quyền cho sự mới mẻ của tập thể ban điều hành. Quyết định táo bạo này là tiền đề cho mối quan hệ hợp tác lâu dài nhất trong lịch sử thời trang, kéo dài suốt 54 năm giữa Lagerfeld và FENDI.
Karl Lagerfeld và cuộc hiện đại hóa mang tính hệ thống
Thời đó, nhà thiết kế trẻ Lagerfeld nổi bật với tư duy thiết kế sắc sảo và tốc độ sáng tạo vượt chuẩn ngành. Việc năm chị em nhà Fendi trao quyền cho một giám đốc sáng tạo duy nhất được xem là động thái đột phá trong hệ sinh thái thời trang Ý vốn bảo thủ.
Ngay từ BST đầu tiên, Lagerfeld đã thể hiện khả năng dịch ngôn ngữ thủ công truyền thống sang hình hài hiện đại một cách ấn tượng. Cũng trong năm đó, ông tạo ra logo FF – viết tắt của Fun Furs – một trong những biểu tượng thị giác mạnh mẽ nhất của thời trang thế kỷ 20. Từ một nhà mốt thủ công chuyên về lông thú và đồ da, FENDI dưới tay Lagerfeld, bắt đầu xây dựng một hệ thống thời trang toàn diện từ ready-to-wear (may sẵn), phụ kiện, thời trang nam, nội thất cho đến couture (cao cấp).

Không chỉ dừng lại ở sáng tạo hình ảnh, Lagerfeld còn là người kiến tạo “phản xạ thị trường” cho FENDI: Tái định nghĩa tính ứng dụng, khả năng nhận diện thương hiệu qua phom dáng, chất liệu và biểu tượng trực quan. Điều đáng chú ý là trong suốt 54 năm hợp tác, Lagerfeld chưa bao giờ bị xem là người ngoài. Trái lại, ông trở thành một phần của DNA thương hiệu, cùng maison định hình lại khái niệm về di sản: Không chỉ dừng lại ở kho lưu giữ, mà còn xây dựng nền tảng liên tục được diễn giải lại trong tương lai.

FENDI Icons & dấu ấn của “Gã Đầu Bạc”
Một trong những di sản rõ nét nhất mà Karl Lagerfeld để lại cho FENDI chính là hệ mã thẩm mỹ (design codes) mà ông dày công kiến tạo và phát triển trong hơn nửa thế kỷ. Từ logo FF – Fun Furs ra đời năm 1965, đến motif Pequin sọc nâu–tobacco ra mắt năm 1983, FENDI dần hình thành một “ngôn ngữ thiết kế” đặc trưng với độ nhận diện mạnh mẽ.
Song song đó, các dòng túi vốn từng chỉ đóng vai trò chức năng đã được Silvia Venturini Fendi (cháu gái Adele, con gái Anna) biến thành biểu tượng văn hóa. Năm 1997, bà giới thiệu Baguette Bag – chiếc túi có thể kẹp dưới cánh tay như ổ bánh mì Pháp, sở hữu kích thước tối giản nhưng tiềm năng tùy biến không giới hạn. Baguette nhanh chóng trở thành hiện tượng thời trang toàn cầu sau câu thoại kinh điển của Carrie Bradshaw: “It’s not a bag, it’s a Baguette.”

Năm 2008, Silvia tiếp tục giới thiệu Peekaboo – mẫu túi với cấu trúc bất đối xứng và kỹ thuật chế tác phức tạp đã trở thành tuyên ngôn tinh tế của nữ quyền hiện đại. Qua mỗi mùa, hai dòng túi này không ngừng được tái sinh, từ sáng tạo nghệ sĩ như Jeff Koons, Francesco Vezzoli đến cộng tác toàn cầu qua dự án “Hand in Hand” – mời gọi nghệ nhân các vùng miền tạo ra phiên bản Baguette bằng kỹ thuật bản địa.

Các thiết kế biểu tượng của FENDI là hình tượng hóa của những giá trị vô hình, từ thời gian, thủ công, đổi mới, và bản sắc La Mã. Chuỗi giá trị ấy cũng được thương hiệu cô đọng lại trong window display kỷ niệm 100 năm – một dải ruy băng vàng, chạy xuyên qua các khung kính của boutique: FENDI Ribbon (1925–2025).
Hành trình 100 năm & Dải ruy băng vàng
Năm 2025 đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập, FENDI giới thiệu concept trưng bày toàn cầu mang tên FENDI Ribbon – một dự án thị giác được triển khai đồng loạt tại các boutique từ tháng 1. Lấy cảm hứng từ tinh thần “fun and modernity”, FENDI Ribbon là một dải ruy băng màu vàng biểu tượng, được điêu khắc uốn lượn ngoài mặt tiền ở khắp các cửa hàng.



Không chỉ mang tính trang trí, thiết kế trưng bày này hội tụ những mã di sản đã định hình nên FENDI suốt 100 năm: Cửa hiệu đầu tiên của Adele Casagrande, câu chuyện của năm chị em Fendi, nét vẽ phác tay của Karl Lagerfeld, các kỹ thuật thủ công Selleria, đường sọc Pequin, logo FF, biểu tượng sóc vàng và Janus hai mặt... Tất cả được tái hiện bằng ngôn ngữ điêu khắc, calligraphy và ánh kim. Tinh thần này cũng đồng bộ với bộ sưu tập Xuân/Hè 2025 của thương hiệu, trong đó Silvia Venturini Fendi giới thiệu mẫu túi Peekaboo Soft Small và FENDI Crest – một biểu tượng hình huy hiệu, quy tụ các yếu tố di sản trong một thiết kế hiện đại.
