Automobile Ford: Chặng Đường 10 Năm Và Văn Hóa “K0 Còi”
K0 Còi là một trong những hoạt động trách nhiệm xã hội của Ford Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề giao thông và từ đó góp phần cải thiện văn hóa giao thông của Việt Nam. Hơn 100.000 người theo dõi, hàng triệu lượt tương tác với các bài hát, video, bộ tranh biếm họa, game trực tuyến, và gần 10.000 bạn trẻ tham dự vào 14 sự kiện của K0 Còi trong suốt 3.650 ngày qua đã tạo nên các cuộc trò chuyện sôi nổi về an toàn giao thông với sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng.
Chiến lược Quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 nhấn mạnh vai trò của việc giáo dục, phổ biến kiến thức về trật tự, an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho người dân, và Ford Việt Nam đang là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong công cuộc triển khai các hoạt động phục vụ công tác này.
Tác phẩm trong bộ ảnh "Phố đông vắng mặt người"
K0 Còi và 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ
Sau 5 năm thực hiện hoạt động Hướng dẫn Lái xe An toàn và Thân thiện với Môi trường (Driving Skills for Life), nhận thấy cộng đồng không chỉ cần trang bị kiến thức lái xe an toàn mà còn cần được nâng cao ý thức tham gia giao thông, Ford Việt Nam triển khai chiến dịch K0 Còi từ năm 2012 với mục tiêu cải thiện văn hóa giao thông của người trẻ. Tính đến nay, Ford Việt Nam đã triển khai hoạt động Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường được 15 năm, cung cấp hàng trăm khóa đào tạo miễn phí cho hơn 14.000 tài xế tại 15 tỉnh thành trên cả nước. Và dự án K0 Còi trực thuộc chương trình lái xe an toàn này cũng đã song hành được 10 năm. Thông qua hướng tiếp cận trẻ trung và sáng tạo, K0 Còi truyền tải thông điệp về giao thông một cách ý nghĩa nhưng không kém phần thú vị, hài hước, vừa giễu nhại lại vừa thể hiện khao khát được sống trong môi trường tốt đẹp hơn của những người trẻ.
Logo K0 Còi
Logo K0 Cồn
Trải qua 10 năm hoạt động, K0 Còi đã đạt được những con số ấn tượng trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông: hơn 100.000 người theo dõi trên fanpage, hàng triệu lượt tương tác với các tác phẩm của K0 Còi. Mong muốn sử dụng nghệ thuật để tạo ra thay đổi tích cực, K0 Còi đã tổ chức thành công sự kiện “Đêm tĩnh lặng” và Gala “Lắng nghe thành phố”, thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia tại mỗi sự kiện. Bên cạnh đó, K0 Còi đã hợp tác với các nghệ sĩ trên nhiều lĩnh vực để tạo ra các tác phẩm và hoạt động ý nghĩa, điển hình như nhóm nhạc Da Lab với ca khúc “Còi”, ca sĩ Lê Thiện Hiếu với ca khúc “Bác tài ơi”, họa sĩ Thành Phong với bộ tranh biếm họa “K0 Còi” và đặc biệt là Mobile game “Còi to cho vượt" đạt hơn 500.000 lượt tải trên App Store và Google Play. K0 Còi cũng đã đóng góp số tiền thu được từ việc bán áo để hỗ trợ các nạn nhân tai nạn giao thông, đặc biệt là trẻ em.
Bộ tranh K0 Còi
Bộ tranh K0 Còi
Để kỷ niệm hành trình 10 năm hoạt động tích cực, Còi Show 2022 – Lễ hội âm nhạc với sự góp mặt của những ban nhạc indie được yêu mến nhất với giới trẻ chính thức trở lại sau những đứt quãng vì dịch bệnh COVID-19. Chỉ sau 24h thông báo, Còi Show đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các bạn trẻ và hiện đã có hơn 3.000 bạn đăng ký tham dự.
Còi Show 2022 - Lễ hội âm nhạc lan tỏa văn hóa giao thông tích cực và gắn kết cộng đồng
Còi Show 2022 - Lễ hội âm nhạc đánh dấu cột mốc 10 năm K0 Còi không chỉ là một dịp nhìn lại chặng đường đồng hành với người trẻ mà còn là nơi để thông điệp về văn hóa giao thông một lần nữa được truyền tải dưới góc nhìn tích cực, hướng đến những giải pháp để kiến tạo nên một tương lai nơi tất cả mọi người đều an toàn khi tham gia giao thông.
Với mô hình nhạc hội cùng sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ được yêu mến và các hoạt động trải nghiệm tương tác về an toàn giao thông, Còi Show 2022 hiện thực hóa mong muốn của các bạn trẻ về một không gian thoải mái để cởi mở chia sẻ và gắn kết cùng nhau. Chủ đề của Còi Show 2022 nói về Điểm Mù trong giao thông và trong nhận thức, đồng thời chia sẻ gánh nặng tâm lý của các bạn trẻ sau thời gian dài giãn cách vì dịch bệnh.
Tham gia chương trình, các bạn trẻ có cơ hội cùng nhau trải nghiệm các trò chơi an toàn giao thông để trang bị cho mình các kiến thức cần thiết khi đi đường. Nổi bật có thể kể đến như “Đuổi Còi bắt chữ” với bộ tranh biếm họa hài hước đến từ họa sĩ Thành Phong, hay là trò chơi tương tác trực tiếp tìm hiểu về điểm mù trong giao thông và trong nhận thức của những người tham gia, từ đó học cách cùng chia sẻ và cảm thông cho nhau khi lưu thông trên đường.
Tại đây, mỗi người nghệ sĩ mang đến thông điệp vì giao thông an toàn và lành mạnh bằng phong cách riêng của mình. Nếu như Da Lab hay Lê Thiện Hiếu phản ánh thực tế cuộc sống xã hội thông qua các bài hát tự sự xã hội, thì Kiên hay Cá Hồi Hoang lại dùng âm nhạc kể chuyện áp lực và ước mơ thường nhật, còn Tổ Yến và Ngọt khơi dậy những viễn cảnh xanh bao la nơi mà sự thấu hiểu và hỗ trợ lẫn nhau không chỉ trên đường đi mà còn cả trên đường đời.
Cùng với sự phát triển của xã hội, các vấn đề mới luôn luôn phát sinh. Môi trường giao thông cũng không phải là một ngoại lệ. Với tâm thế chủ động của người trẻ, Còi Show thể hiện mong muốn tất cả các thành viên trong xã hội bao gồm các tổ chức và mỗi cá nhân cùng nhau hợp lực để kiến tạo nên các giải pháp di chuyển thông minh, vượt qua những thách thức để cùng xây dựng một xã hội an toàn và nhân văn dành cho tất cả mọi người.
Là dự án cộng đồng dài hạn của Ford Việt Nam, K0 Còi và Driving Skills for Life mong muốn đồng hành với các bạn trẻ, tạo ra thay đổi từ mỗi cá nhân, dù nhỏ nhưng tích cực. Tiếp tục hành trình này, K0 Còi sẽ đưa bộ hướng dẫn trở thành một người tham gia giao thông văn minh vào thử nghiệm và giảng dạy tại các trường học, đồng thời phát triển một kênh riêng, tạo không gian để các bạn trẻ cởi mở chia sẻ câu chuyện và góc nhìn của mình về các vấn đề giao thông.
“Chặng đường 10 năm K0 Còi và 15 năm Hướng dẫn lái xe an toàn đã tạo dấu ấn và mang đến những ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng với những hoạt động thiết thực để nâng cao ý thức giao thông. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động đào tạo và chia sẻ kiến thức lái xe, đồng thời đưa K0 Còi và Hướng dẫn lái xe an toàn đến với những hành trình mới. Hy vọng chiến dịch sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của các bạn trẻ Việt Nam.” - Ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam phát biểu.