share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Gặp gỡ đạo diễn Kore-eda Hirokazu tại Liên hoan phim quốc tế TP. HCM


ADVERTISEMENT

Nổi tiếng giới điện ảnh với những tác phẩm về câu chuyện đời thường nhưng sâu sắc, đạo diễn đoạt Cành Cọ Vàng Cannes 2018 Hirokazu Kore-eda sẽ tham dự Liên hoan phim quốc tế TP. HCM (HIFF) vào tháng 4 tới.

Thông tin từ Ban tổ chức, Hirokazu Kore-eda sẽ góp mặt trong chương trình Directorial Symphony – Tiêu điểm Đạo diễn. Hạng mục nhằm vinh danh đạo diễn tiêu biểu, có nhiều tác phẩm nghệ thuật với chủ đề đa dạng và tác động đến điện ảnh thế giới. Ngoài ra HIFF cũng dự kiến trình chiếu các tác phẩm từng đoạt giải thưởng của Hirokazu Kore-eda. 

Kore-eda Hirokazu, đạo diễn nổi tiếng, Liên hoan phim quốc tế TP. HCM, HIFF, điện ảnh Nhật Bản Ảnh: The News Lens

“Quốc bảo điện ảnh” Nhật Bản

Hirokazu Kore-eda sinh năm 1962 tại Tokyo, bắt đầu sự nghiệp từ vị trí trợ lý cho đến việc đảm nhận nhiều bộ phim tài liệu truyền hình. Sau đó tác phẩm điện ảnh đầu tay Maborosi (1995) của ông thu hút đông đảo sự chú ý bởi phong cách nhẹ nhàng mà ấn tượng. Bộ phim thắng giải Osella Vàng cho quay phim và trực tiếp tranh giải Sư tử Vàng tại Liên hoan phim Venice

Tiếp tục theo đuổi màu sắc đó, Kore-eda khai thác những câu chuyện thường nhật trong cuộc sống tại đất nước mặt trời mọc. Tưởng chừng như đơn giản, xong những thước phim lại xoáy sâu vào các vấn đề nan giải: nạn buôn bán trẻ em, bỏ rơi con cái hay tình trạng trộm cắp… Tuy tiêu cực song không phán xét, chúng được nhìn nhận một cách nhân văn, dấy lên sự cảm thông, thấu hiểu giữa con người với con người trong xã hội. 

Kore-eda Hirokazu, đạo diễn nổi tiếng, Liên hoan phim quốc tế TP. HCM, HIFF, điện ảnh Nhật Bản

Kore-eda Hirokazu, đạo diễn nổi tiếng, Liên hoan phim quốc tế TP. HCM, HIFF, điện ảnh Nhật Bản Ảnh: IMDb

Không chỉ Shoplifters với giải Cành Cọ Vàng, nhiều tác phẩm khác của Kore-eda cũng “rinh” về chiến thắng lớn tại Liên hoan phim Cannes như Like Father Like Son (2013) với giải Jury Prize, Nobody Knows (2004)Broker (2022) hai lần có Nam diễn viên xuất sắc nhất… Mới đây, bộ phim Monster cũng giành giải Kịch bản xuất sắc ở liên hoan này. Hỗn loạn và rối rắm, đạo diễn thách thức người xem về nạn bắt nạt, kỳ thị đồng tính, sự thiếu sót của chính quyền. Liệu tất cả đã biến thành những “con quái vật hay đó chỉ là suy nghĩ của chính chúng ta? Đồng thời, tác phẩm cũng chiến thắng hạng mục Queer Palm dành cho phim có liên quan đến chủ đề LGBT. 

Kore-eda Hirokazu, đạo diễn nổi tiếng, Liên hoan phim quốc tế TP. HCM, HIFF, điện ảnh Nhật Bản Ảnh: Tulip Pictures

Liên hoan phim quốc tế TP. HCM lần thứ nhất

Liên hoan phim quốc tế TP. HCM diễn ra từ ngày 6 đến ngày 13/4 tại Nhà hát thành phố với ba hạng mục tranh giải chính và các giải thưởng phụ khác. Chương trình dự kiến tổ chức tương tự nhiều liên hoan phim lớn trên thế giới, hứa hẹn quy tụ hàng trăm ngàn người tham dự với hơn 200 nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên từ khắp nơi. Ban giám khảo của HIFF gồm những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh ở Việt Nam và các châu lục. 

Xuyên suốt liên hoan là chương trình chiếu phim khai mạc, Tiêu điểm Đạo diễn, Việt Nam toàn cảnh, Ngã tư điện ảnh, TP. HCM trên màn ảnh, The Artistry Trilogy, World Canvas và phim bế mạc. Bên cạnh trình chiếu tác phẩm tranh giải, HIFF tổ chức các hoạt động hấp dẫn khác như triển lãm và tọa đàm điện ảnh, gặp gỡ và giao lưu nghệ sĩ, show âm nhạc và thời trang trong phim…

Kore-eda Hirokazu, đạo diễn nổi tiếng, Liên hoan phim quốc tế TP. HCM, HIFF, điện ảnh Nhật Bản Ảnh: IMDb

>> Xem thêm: Tác phẩm kinh điển “Beauty and the Beast” kết hợp hòa nhạc trực tiếp
>> Xem thêm: Điện ảnh 2024 có gì đáng chờ đợi?


ADVERTISEMENT