share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Hành trình sắc màu đến khu Tiểu Ấn, Singapore


ADVERTISEMENT

Tạm lánh xa những khu phố tài chính, chuyến MRT Downtown Line đưa tôi đến Little Indian để khám phá “trái tim" của cộng đồng người Ấn tại Singapore, một nền văn hóa nhiều sắc màu được dân du lịch rỉ tai nhau. 

Nằm trên con đường Serangoon, ban đầu khu vực này là nơi định cư của những người lao động Ấn Độ, dần phát triển thành khu dân cư 200 năm văn hóa với những đặc điểm nhận dạng không thể lẫn vào đâu được: những bức tường tô vẽ đầy màu sắc, những ngôi đền hàng trăm năm tuổi, mùi vị nồng nàn của hương liệu và thứ âm nhạc xập xình sáng đêm. 

***

Hành lang nghệ thuật với những dãy nhà nhiều màu sắc

Đây là đặc điểm đầu tiên khiến nhiều người dễ dàng nhận ra khu Tiểu Ấn. Tất cả những phối trộn tuyệt vời của bảng màu cứ như được phô diễn hết trên bề mặt kiến trúc của những ngôi nhà nơi đây. 

Tòa nhà Little India Arcade với tone màu cam là địa điểm đầu tiên nhìn thấy khi đến Tiểu Ấn. Trong này bày bán rất nhiều loại trang sức, đồ lưu niệm, đồ điện tử và còn có cả dịch vụ vẽ Henna độc đáo.

Khu kế cạnh là dãy “shophouse” được xây dựng vừa phục vụ mục đích kinh doanh vừa nghỉ ngơi,
kiến trúc đồng đều mang đậm dấu ấn văn hóa Ấn Độ.

Đi dọc theo khu Tiểu Ấn là những ngôi nhà đầy màu sắc, một “background” chất lừ cho những tín đồ yêu thích chụp ảnh.

Màu của dãy nhà phối trộn với màu của biển báo trên đường rất hoàn hảo!

Nhà hàng, cửa hàng thời trang, đồ lưu niệm, siêu thị mini và những mặt hàng nhu yếu phẩm bắt đầu mở cửa dọn hàng cho ngày mới.

Một góc trung tâm Tiểu Ấn hoa lệ như trời Âu

Các tác phẩm tranh tường cũng là một trong những điểm nhấn văn hóa của khu Tiểu Ấn, không chỉ đẹp ấn tượng, mỗi bức ảnh là một phần trong cuộc sống thường nhật hay nét văn hoá lâu đời của người dân nơi đây.

Bức họa Fusion (Hòa trộn) trên đường Kerbau gửi gắm thông điệp về “Hình ảnh và âm thanh của mùi hương Ấn". Màu sắc bức tranh phối trộn khá bắt mắt tượng trưng cho những gia vị trong ẩm thực Ấn. Bàn tay, đôi mắt tượng trưng cho các giác quan. Những khối hình nón hay chóp tượng trưng cho những sạp hàng được bày bán trong chợ. 

Bức tranh tường trên đường Baboo Lane thể hiện xuất sắc hoạt động mỗi sáng thường nhật:
chuyến xe buýt đưa học sinh đến trường, xe ba gác chở hàng hóa ở chợ, ô tô của doanh nhân,...

Gia vị Ấn phảng phất mọi ngóc ngách

Người Ấn có câu: "Cơm có thể không ăn, nước có thể không uống, nhưng cà ri là bất di bất dịch". Lạc bước vào lãnh địa của người Ấn Độ, bạn sẽ cảm nhận được mùi hương nồng nàn từ hoa, thực phẩm và hương liệu, đặc biệt là vị cà ri mà người Ấn thường dùng trong chế biến món ăn.

Hoa thường được xâu thành chuỗi, đính lên tóc và sử dụng trong hầu hết các dịp lễ quan trọng.
Dạo bước trên đoạn đường này, bạn sẽ được ngửi thấy hương thơm ngào ngạt từ các loài hoa.
Đi thêm một đoạn, bạn sẽ thấy mùi cà ri phảng phất khắp nơi.

Âm nhạc xập xình bất kể sáng đêm

Ngập ngụa trong thứ âm nhạc ồn ào cũng là một nét độc đáo khiến du khách dễ dàng nhận ra khu Tiểu Ấn. Mình đã rất thắc mắc tại sao người Ấn lại bật nhạc sáng đêm, giai điệu lại nghe khá kỳ cục nữa, thế là đánh liều một phen dạm hỏi một anh bạn người Ấn ở đây để vén màn bí mật.    

“Người ta nghe nhạc giống như một cách làm giàu thêm đời sống tinh thần, an tịnh tâm trí, thu nhận những ảnh hưởng thánh thiện”, anh nói. 

Nội dung của những bản nhạc là câu chuyện lịch sử hay bản kinh Hindu giáo, hoặc về “Tình yêu”, từ tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa con người với con người, hay giữa con người với thiên nhiên, hoặc cũng có thể là những bài nhạc trong phim Bollywood. Một điều khá hay ở đây là, âm nhạc cũng có mục đích giáo dục cho những người thất học nữa. Và không phải YouTube hay các kênh nghe nhạc online nổi tiếng, phương tiện họ thường dùng để nghe nhạc là ‘Ti vi”, giống như các cụ nhà mình ngoài quê.

Arcade Little India là khu vực buôn bán sầm uất nằm ẩn mình giữa trung tâm khu Tiểu Ấn, đây là nơi đáng ghé qua để thưởng thức âm nhạc và thời trang Ấn Độ truyền thống.

Khu vực thờ phượng với các đền, miếu ngàn năm lịch sử. 

Khi nói về đền miếu, Little Indian là một “mỏ vàng lịch sử”. Tất cả những di tích kiến trúc tôn giáo được trùng tu và bảo quản rất tốt, là một phần trong đời sống tinh thần và là nơi thờ phượng thường xuyên lui tới của người dân. 

Nằm ngay vị trí mặt tiền trên đường Serangoon, đền Sri Veeramakaliamman là ngôi đền Hindu cổ, đông đúc nhất ở Tiểu Ấn. Mặc dù có cái tên khó đọc, ngôi đền thực sự cuốn hút tôi bởi hàng trăm bức tượng nhỏ đầy màu sắc đặt ở phía trước trông rất nguy nga. Đền thờ nữ thần Kali – Nữ thần Sức mạnh, khi diễn ra những cuộc tấn công trên không, nhiều người đã trú ngụ tại ngôi đền này, và đã
bình an vô sự.

Tòa nhà Tan Teng Niah, cuối đường Bukit Timah, xây dựng cuối năm 1900. Đây là biệt thự
Trung Quốc duy nhất và cuối cùng lọt thỏm trong khu Tiểu Ấn, lại chơi trội với rất nhiều màu sơn rực rỡ để thu hút ánh nhìn. 

Cũng nằm trên đường Serangoon, đền Sri Srinivasa Perumal ấn tượng vì là nơi xuất phát của lễ hội “hành xác” Thaipusam hàng năm. (Nguồn ảnh: Gajendra Sundrarajoo)

Con đường Serangoon với một loạt những điểm dừng chân thú vị đã tạo nên điểm hấp dẫn cho Tiểu Ấn. Dù thời gian có trôi qua, mọi thứ có thể thay đổi nhưng có những giá trị vẫn tồn tại vĩnh viễn, đó chính là nền văn hóa hơn 200 năm tuổi “rất đẹp và tỏa ngát hương”. 

 Kết thúc cuộc hành trình, về đến nhà, mở vali ra, mùi hương liệu Ấn bay thẳng vào sống mũi, ngay cả khi đã giặt đến 1 - 2 lần nước, tôi vẫn nghe thoang thoảng đâu đó mùi hương bám trên áo quần. Nên có người hỏi, đi Singapore nhớ nhất điều gì? Tôi bảo là Tiểu Ấn, vì thực sự phải mất một tuần mới quên được là vì vậy.

 


ADVERTISEMENT