share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Cù Rú Bar: chút ''nổi loạn ngầm'' của một quán rượu vào ban đêm


ADVERTISEMENT

Trước đó, qua lời kể của một vài người bạn, có chuẩn bị sẵn tâm lý về một sự lộn xộn không đồng nhất, nhưng không ngờ Cù Rú Bar vượt quá xa mong đợi…tôi đã phải bật cười khi vừa bước vào không gian quán.

Khi mới thành lập, đây là nơi trú ẩn và là điểm hẹn của các anh chị nghệ sĩ không chỉ ở Đà Lạt mà khắp cả nước. Là quán bar nhưng đồng thời là khoảng không gian sáng tác, mỗi người sở hữu một góc, chỗ này một phong cách, chỗ kia một phong cách, nơi thì kiểu cổ điển nước ngoài, góc khác lại hơi hướng thời bao cấp. Đây giống như một cuộc chia đất khẳng định lãnh thổ. Đồ decor bên trong không theo một ''concept'' nào mà mỗi thứ được nhặt nhạnh từ nhiều nơi, có thể từ chợ đồ cũ, tiệm đồ cổ, nơi đồng nát nữa chẳng hay.

Nếu nghĩ theo hướng tích cực, bạn sẽ không uống hai chiếc ly nào giống nhau ở đây, chiếc ly của bạn là độc nhất. Trải nghiệm nhiều phong cách trang trí khác nhau, mỗi góc là một sự khác biệt. Làm gì cũng được từ đọc sách, chơi bida, bi lắc, đàn hát guitar, … thậm chí nếu mệt quá bạn cũng có thể đặt lưng xuống và ngủ một giấc.

Không gian bên ngoài gây ấn tượng với bức tranh sơn dầu hình chữ nhật đứng được lồng kiếng. Hai chiếc cổng được tô vẽ với ý đồ gì đó của nghệ sĩ, màu sắc tươi sáng. Ngôi nhà lồng kính lớn bao quanh là cây cối cho cảm giác rừng rú thực sự. Bên hông con đường lát gạch nơi dành để thưởng thức cafe vào ban ngày bày biện nhiều bộ bàn ghế bằng gỗ cũ kỹ thời ông bà anh, mỗi chiếc ghế một hình dạng khác nhau, không cái nào giống cái nào, đa số được tự lắp thủ công. Sạp báo Tuổi trẻ, Thanh niên. Những chậu cây xanh được sắp đặt ngẫu nhiên tạo không gian rừng rú. Đi tiếp nữa là bàn bi lắc nằm chính giữa con đường, cởi bỏ hết những ngại ngùng và hòa mình vào những trận cầu bi lắc đỉnh cao cùng bạn bè cũng là một lựa chọn khá hay. Không gian phía sau là khu vực để đốt củi, …

Có lẽ vì sự ''lạ lùng nực cười'' của Cù Rú mà chàng ca sĩ trẻ Vũ đã chọn quán là một trong những địa điểm để thực hiện MV ''Bước Qua Mùa Cô Đơn''. Trong MV này những góc ảnh xuất sắc nhất của Cù Rú Bar đã được hé lộ xoay theo diễn xuất của nữ chính Fung La. 

Một góc Cù Rú thơ thẩn. Ảnh: @funglaluna

Là một trong số ít những quán bar kiêm luôn quán cà phê ở Đà Lạt. Ở Cù Rú có nét ''vintage'' của một chỗ nhâm nhi cà phê ban ngày, vừa mang chút ''nổi loạn ngầm'' của một quán rượu vào ban đêm. Không gian bên trong nhà kính với ánh sáng lập loè giúp Cù Rú làm tốt vai trò này. Mái trần giăng đầy những loại cây leo rớt từ trên trần xuống xen lẫn đèn tạo hiệu ứng. Các loại đèn được tận dụng triệt để từ đèn ngủ, đèn đọc sách, đèn mây tre, đèn được làm từ những chiếc phễu treo ngược, ... xanh đỏ tím hồng.


Bàn bi lắc cho những ai muốn vận động tay chân

Những chiếc ghế thô ráp cũ kỹ, không chiếc nào giống chiếc nào được làm thủ công

Một chiếc ghế được đan bằng tre cho các em nhỏ

Sạp báo quốc dân

Khu vực xem phim bằng máy chiếu trong nhà còn là sân khấu cho những đêm hát karaoke tiễn năm cũ đón năm mới. Một chiếc tủ gương cũ đã hư móc cửa, một chiếc lò nướng bánh trong nhà, cây treo móc áo, mũ, … Trên bàn những hộp sơn móng tay, khung tranh, ảnh phim cũ, sách, … được sắp xếp ngẫu hứng. Cây chuối, cây đu đủ, bạt giăng lộn xộn. Ôi thôi khiếp, lại một lần nữa nếu tin vào đôi mắt này thì trước mặt tôi là súng, một khẩu súng lục cũ đã không còn dùng đến.

Cuối khu nhà là chiếc bàn bida, lúc tôi đến một nhóm các bạn trẻ nghệ sĩ đang họp gì đó. Có thể đang bàn cho ''show'' sắp tới hoặc cũng có thể là đêm diễn tối nay.

Khu vực xem phim trong nhà. Ảnh Cù Rú Bar

Những tấm hình cũ thời bao cấp trang trí không gian bên trong

Một góc trang trí mô phỏng thời bao cấp

Chiếc nam châm hút mọi người tìm đến Cù Rú Bar có lẽ là những ly cocktail pha bằng rượu nhà làm. Với những cái tên chất chơi như ''em sao cũng được'', hay ''mít mơ mộng'', … 20 loại rượu ở đây được ngâm từ những trái cây chín theo mùa như ổi lựu, cúc mật, mai hạ, áp xinh, thanh mai, cam, dâu tằm, mít, ... cho ra mùi hương độc lạ. Bạn thậm chí có thể được uống bia pha rượu ngâm rất lạ, món cocktail cay (có bột ớt), hay cocktail pha bằng rượu mít và nước mơ. Ăn kèm cùng những trái cây độc lạ như me rừng, lúc đầu cắn thì chua chát, nhưng nhai một lúc lại thấy ngọt!

Quầy pha chế cocktail

Món cocktail độc lạ tại Cù Rú Bar

''Đẹp như nơi đây, xứng đáng không ai biết!''. Chính vì sự lộn xộn của Cù Rú Bar mà nơi đây không phải lựa chọn của số đông. Không chỉ đến checkin có vài tấm hình sống ảo rồi về, mà là cùng nhau ngồi xuống, mân mê tỉ mỉ những vật trang trí nho nhỏ trên bàn, ngắm nhìn những bức tranh trên tường hay đọc ngấu nghiến những tập sách trên kệ. Chơi một ván bida, bi lắc hay ngẫu hứng đàn hát một bài. Bạn có thể để tâm hồn lâng lâng đâu đó mà chưa vội nhặt về, cứ để cho nó trôi lơ đãng giữa đất trời Đà Lạt như tinh thần phóng khoáng của nghệ sĩ ở đây. Chính những điều bình thường như vậy mà nhiều tâm hồn nghệ sĩ tự tìm đến với Cù Rú Bar.

***

Cù Rú Bar

Địa chỉ: 2 Phạm Hồng Thái, P.10, Đà Lạt


ADVERTISEMENT