share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Khám phá Bù Gia Mập (Kỳ 2) - Rừng nguyên sinh đẹp ngỡ ngàng!


ADVERTISEMENT

Đêm trong rừng nguyên sinh không hoàn toàn là cảm giác thoải mái, tự tại như người ta vẫn nghĩ về việc được hòa mình vào thiên nhiên. Ngoài cảm giác mệt, còn có cả sự sợ hãi đan xen. Đêm đặc quánh, thỉnh thoảng là tiếng chim rúc, tiếng lũ khỉ chí chóe xuống bờ suối uống nước, tiếng thú rừng đi ăn khiến tôi thấy sợ. Nhưng, về với rừng mà chỉ có mệt và sợ hãi thì chắc chắn chẳng ai muốn đi. Những điều mà tôi thấy và biết được từ hành trình về với rừng lần này khiến tôi sẵn sàng vượt qua hết những mệt nhọc, sợ hãi để được trải nghiệm.

Tôi đã thấy một hệ sinh thái rừng ở Bù Gia Mập quá đẹp

Tuyến đường mà chúng tôi đã đi ngày hôm đó là cung đường ngắn 2 ngày 1 đêm, băng rừng tới suối Đắk Ka, thác Lưu Ly. Tuy đi vào mùa khô, không phải là thời điểm rừng đẹp nhất, nhưng cũng đủ để tôi đắm say. Giữa rừng bạt ngàn, tôi đã có cơ hội ngắm những loài cây cổ thụ, cây gỗ quý, có cây cả 100 tuổi hay những loại cây thuốc Nam, các loại rau rừng mà trước nay tôi mới chỉ được nghe đến cái tên.

Điều đặc biệt và thu hút tôi hơn cả là những loại hoa trong rừng. Đây là lần đầu tiên tôi được ngắm những đóa lan rừng nở rực rỡ trên những thân cây cổ thụ. Những bông hoa rất lạ cũng thi nhau khoe sắc điểm tô muôn sắc màu cho rừng thêm tươi đẹp.

Những đóa lan rừng khoe sắc rực rỡ

Cả những chiếc lá cũng rất đẹp

Tôi còn được thấy nhiều loài hoa rất lạ

Hệ động thực vật trong rừng vô cùng phong phú và đa dạng. Có những loài sâu, loài bướm rất đẹp, nhưng cũng có những con vật mà chúng tôi chỉ dám nhìn từ xa như những chú bọ cạp rừng đen chùi chũi, to bằng cả ngón chân hay những chú rắn lục vắt mình trên cành lá…

Bạn nghĩ đây là hoa? Không đâu, nó chính là một con sâu đấy!

Đôi bướm này rất đẹp phải không nào!

Nếu gặp những chú bọ cạp này thì hãy tránh xa nhé

Tôi hơi tiếc vì đã chậm chân nên không thể nhìn thấy chú bò rừng vừa đi qua nên chỉ còn được nhìn dấu chân và những chiếc lá chúng mới ăn. Nhưng chim và sóc thì rất nhiều. Hầu như suốt quãng đường đi tôi đều có cơ hội ngắm những chú sóc nhỏ xinh mải mê thưởng thức loại quả mà nó yêu thích, chẳng để ý đến những người đang len lỏi nhìn vào thế giới của chúng. Còn những chú chim sải cánh bay từ cành này sang cành kia, líu lo gọi bạn tình hay đi kiếm ăn thì đều rất lạ, tôi không biết tên một loài nào.

Chỉ có về với rừng, tôi mới có cơ hội ngắm những loài chim quý đẹp như thế này

Ngoài hệ động thực vật phong phú, phong cảnh thác nước, dòng suối thơ mộng cũng khiến cho những “kẻ ngoại đạo” như chúng tôi thấy thích thú vô cùng. Dòng Đắk Ka nước cạn có những đoạn nước chỉ róc rách qua đá, thỉnh thoảng vài chú cá ngược dòng mắc cạn búng mình lách tách để đến với dòng nước. Nhưng cũng có những đoạn tạo thành hồ nước xanh mát, cả đoàn phải tháo giày lội bì bõm hoặc đi trên những thân gỗ lớn đổ ngang dòng suối. Mùa khô, những thác nước trong rừng cũng không quá ầm ào, hùng vỹ mà chạy nhẹ rất nên thơ, dịu dàng.

Những hồ nước xanh biếc thơ mộng

Mùa hè, những con thác trở nên dịu dàng hơn

Tôi cứ thế say mê khám phá suốt hành trình 2 ngày 1 đêm ở Bù Gia Mập. Mệt thì có mệt, sợ cũng có sợ, nhưng những cảm giác mới lạ, những trải nghiệm độc đáo và những khám phá thiên nhiên kỳ thú chính là sự quý giá không gì có thể so sánh. Rời khỏi nơi ồn ào, náo nhiệt, rời khỏi chốn phồn hoa phố hội để đến một nơi yên bình, hoang sơ của núi rừng như thế này chẳng phải mọi căng thẳng sẽ theo gió bay đi hay sao!


ADVERTISEMENT