share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Inspiration Journey [Khám phá châu Phi kỳ 2] Addis Ababa: Thủ đô trên cao nguyên


ADVERTISEMENT

Tiếp nối hành trình khám phá Những hồ muối nơi “lòng chảo” Danakil - Vùng đất khắc nghiệt nhất hành tinh đầy hấp dẫn ở bài viết trước, lần này Zuyet Awarmatik dừng chân ở Addis Ababa – thủ đô của Ethiopia, mở ra những trải nghiệm cùng ấn tượng về một châu Phi mà phần lớn chúng ta ít có dịp được tìm hiểu.

Hãy cùng tác giả bài viết, ngắm nhìn một thủ đô trên cao nguyên, nơi mà những mảnh ghép cổ xưa vẫn còn đó, lẫn lộn trong sự phát triển không ngừng của thời đại đô thị hóa.

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis AbabaChợ Mercato

Mình đến Addis Ababa – thủ đô của Ethiopia vào những ngày gần cuối năm. Là airport hub của châu Phi, việc bay đến thành phố này tương đối dễ dàng, thay vì phải ngồi trên những chuyến dài 20 – 30 tiếng và 2 – 3 lần transit như những quốc gia châu Phi khác.

Addis Ababa là một thành phố trẻ trung, năng động, với khí hậu mát mẻ, điều hòa. Nếu bạn nghĩ một thành phố châu Phi sẽ nóng bức, khó chịu, thì Addis Ababa sẽ chứng minh điều ngược lại.

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis AbabaĐường phố Addis Ababa

Ethiopia theo Chính thống giáo Tewahedo, là một trong những nước sớm nhất chọn Thiên Chúa giáo làm quốc giáo, và bạn sẽ được thấy những đặc trưng tôn giáo in đậm trong văn hóa, lối sống ở đây. Đó là những người dân cầu nguyện vào mỗi sáng hay những tấm khăn netela trắng vấn trên đầu phụ nữ khi đi lễ; Là những bức tranh tôn giáo mang hơi hướng Byzantine, và cả những tiếng cầu nguyện vang vọng từ giáo đường.

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis AbabaTrần cung thánh Nhà thờ Beata

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis AbabaPhụ nữ đi lễ với khăn netela trắng vấn đầu

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis AbabaMột nghi lễ tại Nhà thờ Beata

Các nhà thờ ở đây có những truyền thống và lễ nghi khác với Công giáo hay Tin lành. Khi bước vào, bạn có thể thấy họ sử dụng nhang đốt để tạo khói hương ngập tràn trần cung thánh. Đây cũng là mùi hương đặc trưng của thành phố này.

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis Ababa

Đã đến Addis Ababa, nhất định bạn sẽ phải thử món ăn của người Ethiopia – injera, ăn kèm với các món rau và thịt. Injera là loại bánh lên men từ bột hạt teff – loại lương thực chính ở quốc gia này, có vị hơi chua, ăn kèm những món ăn đầy màu sắc và hương vị. Cách ăn có phần giống kiểu Ấn, xé bánh rồi dùng bánh để lấy các món ăn kèm trên đĩa.

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis Ababa

Mình có dịp được chứng kiến cách người dân nơi đây chuẩn bị và thưởng thức cà phê. Ethiopia là nơi bắt nguồn của cây cà phê, và cách họ uống cà phê là cả một quá trình đặc sắc. Hạt cà phê được rang trên lửa hở, nghiền tay bằng chày cối, sau đó cho vào ấm jebena cổ dài cùng nước sôi và đun nóng vài phút. Cà phê được rót vào tách và uống không sữa, ngoài ra còn được kèm với lá tena adam để tạo hương.

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis Ababadu lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis Ababa

Lịch sử Ethiopia rất đặc biệt, quốc gia này được mệnh danh là một trong những cái nôi của nhân loại khi người ta phát hiện ra các hóa thạch vượn người cổ đại. Đây cũng là quốc gia hiếm hoi của châu Phi không bị đô hộ bởi đế quốc, và vì lẽ đó, tôn giáo của họ – Chính thống giáo – không phải là mới du nhập, mà có một truyền thống và lịch sử dài xuyên suốt. Để hiểu hơn về bề dày lịch sử này, bạn có thể đến Bảo tàng Quốc gia Ethiopia, nơi có bộ sưu tập các hóa thạch vượn người (nổi tiếng nhất là Lucy) và lịch sử phát triển của đất nước này.

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis AbabaBên trong Bảo tàng Quốc gia Ethiopia

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis AbabaTiêu bản hóa thạch Lucy

Người dân Addis Ababa thân thiện, vô tư, luôn niềm nở khi có khách lạ muốn chụp hình họ. Tất nhiên, là du khách, bạn cần tránh việc chụp những nơi có các tòa nhà của chính phủ.

Những con phố nhộn nhịp còi xe, những hàng dài người dân xếp hàng chờ lên xe bus, và những tòa nhà chọc trời đang mọc lên, tuy có phần bụi bặm, khắc họa một thành phố trẻ trung, đại diện cho một quốc gia châu Phi đang lên ở vùng Sừng châu Phi này.

du lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis Ababadu lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis Ababadu lịch châu phi, khám phá châu phi, ethiopia, Addis Ababa


Xem thêm:
>> Trekking thác K50: Được gì sau những đôi chân mỏi?
>> Rome & Vatican, bảo tàng sống khổng lồ và kỳ vĩ

ADVERTISEMENT