share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Làng cổ Shirakawa-go: Viên ngọc ẩn của xứ Phù Tang


ADVERTISEMENT

Ẩn mình giữa những ngọn núi và khu rừng ở tỉnh Gifu và Toyama, Shirakawa-go và Gokayama là hai trong những ngôi làng cổ xưa nhất xứ Phù Tang và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Đây là địa điểm chắc chắn nên nằm trong danh sách phải ghé thăm của bạn khi du lịch Nhật Bản. Đặc biệt, làng cổ Shirakawa-go còn là nơi hoạ sĩ Fujiko Fujio thai nghén và cho ra đời bộ truyện tranh nổi tiếng Doraemon.

Những ngôi nhà gỗ với kiến trúc Gassho-zukuri hiếm có

shirakawa-go, shirakawago, làng cổ, nhật bản(Ảnh: Chapman Chow/Unsplash)

Năm 1995, Shirakawa-go và Gokayama được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Khu vực Shirakawa-go và Gokayama có tổng cộng ba ngôi làng lịch sử, đó là Ogimachi, Ainokura và Suganuma. Mặc dù danh hiệu Di sản Thế giới dành cho cả hai khu vực Shirakawa-go và Gokayama, nhưng Shirakawa-go được biết đến nhiều hơn nhờ quy mô của ngôi làng lịch sử Ogimachi. Việc di chuyển đến Shirakawa-go cũng dễ dàng hơn so với Gokayama.

Làng cổ Shirakawa-go có khoảng 100 ngôi nhà gỗ lớn nhỏ theo kiến trúc Gassho-zukuri - yếu tố quan trọng giúp Shirakawa-go trở nên đặc biệt. Kiến trúc Gassho-zukuri cực kì hiếm ở Nhật Bản. Trong phong cách kiến trúc này, không có đinh hoặc bất kỳ vật liệu kim loại nào khác được sử dụng. Thay vào đó, những ngôi nhà được làm bằng các vật liệu thiên nhiên có sẵn trong khu vực. Khung sườn chính của ngôi nhà được làm bằng gỗ, còn mái nhà được lợp bằng rơm. Shirakawa-go là một trong những khu vực ở Nhật Bản có tuyết rơi đặc biệt dày, có thể lên đến 2 mét vào mùa đông. Kiểu dáng dốc đứng giúp mái nhà chịu được toàn bộ sức nặng của tuyết, đồng thời giúp tuyết rơi xuống mặt đất dễ dàng hơn, giảm sức nặng cho mái nhà. Ngoài ra, "Gassho" có nghĩa là "chắp tay cầu nguyện". Chính vì vậy, phần mái nhà có hình dáng giống bàn tay của một nhà sư Phật giáo đang cầu nguyện.

shirakawa-go, shirakawago, làng cổ, nhật bản

Kiến trúc bên trong ngôi nhà cũng rất thú vị. Dưới mái nhà có một khoảng trống được sử dụng làm phòng làm việc để gia chủ nuôi tằm. Còn tầng bên dưới là không gian sống với một lò sưởi (irori) đốt lửa quanh năm để ngăn nấm mốc hình thành trên vải. 

Vì đặc điểm vị trí địa lý, Shirakawa-go gần như bị "chia cắt" với thế giới xung quanh. Nhưng cũng nhờ sự biệt lập đó mà vẻ đẹp của ngôi làng gần như nguyên vẹn sau hàng trăm năm. 

Bốn mùa đẹp như cổ tích

shirakawa-go, shirakawago, làng cổ, nhật bản

Sở dĩ vẻ đẹp của Shirakawa-go được ví như trong truyện cổ tích là bởi cho dù vào mùa nào, nơi đây cũng đều có cảnh sắc tuyệt đẹp. Vào mùa xuân, du khách sẽ được ngắm hoa anh đào nở rộ và tận hưởng ánh nắng ấm áp. Vào mùa hè, du khách sẽ đắm chìm trong không khí trong lành với cây xanh và lắng nghe dòng chảy của mạch nước ngầm từ khe núi. Bước sang thu, cảnh sắc của Shirakawa-go trở nên mơ màng và lãng mạn nhờ sắc vàng của cỏ cây. Nhưng đẹp nhất ở Shirakawa-go là vào mùa đông khi toàn bộ ngôi làng được bao phủ bởi tuyết trắng. Ngôi làng trở thành một viên ngọc ẩn mình giữa những lớp tuyết dày, vừa bí ẩn vừa đẹp lung linh.

shirakawa-go, shirakawago, làng cổ, nhật bản(Ảnh: Dennis Agusdianto/Unsplash)

shirakawa-go, shirakawago, làng cổ, nhật bản

Đặc biệt, vào mùa đông ở Shirakawa-go còn có một lễ hội light-up diễn ra vào ngày cuối tuần từ tháng 1 đến tháng 2 tuỳ năm. Trong sự kiện này, tất cả những ngôi nhà trong làng sẽ được thắp sáng. Do lượng khách du lịch đến đây rất đông nên bạn sẽ cần phải đăng ký trước để tham dự lễ hội. 

Để biết thêm thông tin về làng cổ Shirakawa-go và đặt vé, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây


ADVERTISEMENT