share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Luang Prabang: Thị trấn Lào mang nét đẹp cổ kính


ADVERTISEMENT

Tạp chí du lịch Mỹ CN Traveller vừa đưa Luang Prabang vào danh sách 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới năm 2023. Nằm trên một bán đảo được hình thành bởi sông Mekong và Nam Khan, cố đô xứ Triệu Voi “mềm như dải lụa dòng sông, quấn vào chân núi tơ hồng trời ban”...

Qua hàng trăm năm tuổi, Luang Prabang cứ thế hiện lên vẻ đẹp của một vùng đất mộc mạc và cổ kính, của nếp sống bình lặng với 98% dân số tín ngưỡng đạo Phật. 

Vẻ đẹp hữu tình 

Luang Prabang có diện tích nhỏ chỉ khoảng 25ha, nằm cách Thủ đô Vientiane 425km về phía Bắc. Thị trấn nằm ở vùng núi Thượng Lào với núi non bao quanh, nổi bật là hai dãy Phou Nang (Núi Nàng) và Phou Thao (Núi Chàng) hùng vĩ ngút ngàn. Tên gọi đặc biệt của chúng gắn liền với truyền thuyết về tình yêu đẹp đẽ: Cảm mến nhau nhưng duyên số lại khiến Chàng và Nàng không thể nên vợ nên chồng; cả hai quyết định cùng nhau quyên sinh.

Luang Prabang, Mekong, Lào, cố đô Lào, du lịch Lào

Ngay giữa trung tâm là núi Phou Si đứng sừng sững. Đứng từ đây, có thể ngắm nhìn thành phố cổ với những ngôi nhà ngói đỏ xếp gọn, nằm lấp ló những rặng dừa. Hay những ngọn tháp, đền thờ chót vót trên nền cây cối rậm rạp. 

Xa xa là dòng Mekong và Nam Khan uốn lượn dịu dàng, làn nước xanh ngắt in bóng Luang Prabang. Trong Dấu thiêng Luang Prabang có viết: “Một dòng sông vĩ đại bắt nguồn từ dãy Himalaya hùng vĩ có ngọn Everest cao nhất thế giới về tới Luang Prabang đã mở lòng ra mênh mông…”. Sự màu mỡ, trù phú từ tuyết giao của hai con sông này cũng góp một phần lớn cho sự hình thành kinh đô Vương quốc Lane Xang lúc bấy giờ.

>> Xem thêm: Kuang Si - Thác nước đầy kiêu hãnh của cố đô Luang Prabang

Nơi của những đền, chùa cổ 

Có hơn 40 ngôi chùa được xây dựng trên Luang Prabang từ nhiều triều đại khác nhau. Mỗi công trình đều mang những nét kiến trúc độc đáo riêng và đa phần vẫn được gìn giữ nguyên vẹn đến tận bây giờ. Từ Wat Visoun cổ kính đến Wat Mai lộng lẫy hay Vat Xieng Thong linh thiêng với nhiều tượng Phật được chạm khắc tỉ mỉ.

Luang Prabang, Mekong, Lào, cố đô Lào, du lịch Lào

Luang Prabang, Mekong, Lào, cố đô Lào, du lịch Lào

Trên những nẻo đường Luang Prabang, hình ảnh của các nhà sư mang áo cà sa hành Lễ khất thực đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Đây là một truyền thống lâu đời của tín ngưỡng Phật giáo xứ Triệu Voi nói chung và cố đô nói riêng. Mỗi sáng sớm, các nhà sư đi theo từng đoàn dài qua các con phố nhận thức ăn được người dân nâng lên. Với nhà sư đi khất thực, đây là quá trình hạnh nguyện. Với các Phật tử, hình thức dâng lễ thể hiện công hạnh, hướng đến điều thiện nguyện, cầu mong phúc lành. 

Luang Prabang, Mekong, Lào, cố đô Lào, du lịch Lào

Cùng một nhịp sống “rất riêng”

Sả bai đi! (ສະບາຍດີ!) Một ngày mới thực sự bắt đầu ở Luang Prabang. Sau Lễ khất thực buổi sớm, những nẻo đường có phần tấp nập hơn, nhất là ở các khu chợ, sạp hàng. Rau, củ, thịt cá tươi ngon hay vô vàn món ăn đặc sản như Xôi nếp, Som Tam, Khao Nom Kok… cũng được bày bán. 

Luang Prabang, Mekong, Lào, cố đô Lào, du lịch Lào

Càng về chiều, nắng vàng đổ xuống những mái chùa óng ả mà êm dịu, khung cảnh thị trấn càng yên bình và đẹp đến nao lòng. Thêm chút thời gian nữa, nhịp sống đêm Luang Prabang sẽ lại nổi sôi. Những con phố dài rực rỡ màu đèn. Các khu đồ thủ công, mỹ nghệ, khu ẩm thực cũng một đông đúc hơn. Đồng bào dân tộc Lự, H'Mông từ các bản làng khuất trong núi rừng cũng đổ xuống, vui như “trẩy hội”. 

Luang Prabang, Mekong, Lào, cố đô Lào, du lịch Lào

Trong yên ả có chút uyên náo, giữa nhộn nhịp đầy những bình dị, giản đơn. Thị trấn Luang Prabang cứ thế “trôi”, đặc biệt và dạt dào cảm xúc!


ADVERTISEMENT