share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Fashion Oscar 2023: Ruth E. Carter thắng giải Thiết kế Trang phục đẹp nhất cho ‘Black Panther: Wakanda Forever’


ADVERTISEMENT

Ruth E. Carter chiến thắng Oscar 2023 tại hạng mục Thiết kế Trang phục đẹp nhất cho bộ phim Marvel – Black Panther: Wakanda Forver. Đây cũng là lần thứ hai NTK người Mỹ giành được danh hiệu này.

oscar-2023-best-costume-design-ruth-e-carter-wakanda-forever-black-panther

Năm 2019, Ruth E. Carter trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên chiến thắng tượng vàng Oscar cho giải Thiết kế trang phục đẹp nhất. Năm nay, cô tự tin bước lên bục nhận giải và gửi lời chào đến mọi người: “Rất vui được gặp lại bạn.” Thông qua bài phát biểu, cô cũng gửi chiến thắng này đến người mẹ yêu quý của mình, bà vừa qua đời tuần vừa rồi ở tuổi 101.

“Cảm ơn Học viện đã công nhận các siêu anh hùng là phụ nữ da đen. Người phụ nữ ấy chịu đựng những nỗi đau, mang tấm lòng yêu thương, vượt qua những khó khăn và là đại diện cho tất cả phái nữ trong bộ phim này. Người phụ nữ ấy là mẹ tôi.”, Ruth E. Carter phát biểu khi nhận giải.

oscar-2023-best-costume-design-ruth-e-carter-wakanda-forever-black-panther

Carter đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng để tạo ra những bộ trang phục giúp đưa các nhân vật, bối cảnh và cốt truyện vào cuộc sống. Đối với hai phần Black Panther, NTK đã nghiên cứu các tập quán và vẻ ngoài truyền thống của những bộ lạc châu Phi khác nhau, sau đó kết hợp các yếu tố đó vào tác phẩm của mình.

So với 700 bộ trang phục ở phần 1, tại Wakanda Forever, NTK người Mỹ cùng đội ngũ đã lên ý tưởng cho 2,100 sản phẩm sáng tạo khác nhau. Cô cho biết đã phải vẽ rất nhiều. Vì không chỉ có Wakanda, phần hai còn có thêm những bộ tộc khác cùng với các tuyến nhân vật mới đi kèm.

Ruth E. Carter gặp thách thức trong việc tạo ra trang phục hoạt động chủ yếu ở dưới nước cho bộ tộc Talokan trong phần 2.

“Chúng tôi làm mũ cho Namor bằng vật liệu hữu cơ và lông vũ. Lúc anh ấy mặc thử ở dưới nước, tất cả mọi người đều thích vẻ đẹp và sự bồng bềnh của nó. Nhưng vào thực tế lại không sử dụng được, hóa chất trong nước đã làm trôi màu của trang phục.”

Vì vậy, đội ngũ thiết kế đã phải tìm cách chế lại thuốc nhuộm để không bị phai màu trong nước. Họ phải làm các chi tiết từ silicone trông giống đồ thật.

oscar-2023-best-costume-design-ruth-e-carter-wakanda-forever-black-panther

Chiến binh Okoye (Danai Gurira) dành phần lớn thời gian của Black Panther đầu tiên trong bộ giáp Dora Milaje màu đỏ mạnh mẽ quen thuộc. Nhưng đến cuối phim, Okoye đã được nâng cấp lên một phiên bản áo giáp mới màu xanh biển có tên là "Thiên thần nửa đêm" để tham gia trận chiến cuối cùng. Bộ giáp được lấy nguyên mẫu từ truyện tranh và sửa lại để phù hợp với văn hóa châu Phi ngoài đời thực.

oscar-2023-best-costume-design-ruth-e-carter-wakanda-forever-black-panther

Carter đã tạo nên hình tượng một Nữ hoàng kiêu hãnh và mạnh mẽ cho Ramonda xuyên suốt bộ phim. Khi Nữ hoàng phát biểu trước Liên hợp quốc, bà diện một chiếc áo không tay màu tím lộng lẫy, kết hợp hoàn hảo với vòng cổ bằng vàng bản to và isicholo in 3D ấn tượng (một loại mũ truyền thống của người Zulu được phụ nữ đã kết hôn ở Nam Phi đội).

oscar-2023-best-costume-design-ruth-e-carter-wakanda-forever-black-panther

NTK đã thể hiện một khía cạnh khác của Nữ hoàng ở phần 2 của bộ phim. Carter muốn trang phục sẽ toát lên được sức mạnh, cho thấy Ramonda đã trở thành "người cai trị một đế quốc".

“Điều quan trọng là tạo ra âm hưởng cho bộ phim này vì chúng tôi có những người phụ nữ mạnh mẽ đang ở đây. Phần cánh tay lộ ra cho thấy sức mạnh của cô ấy, sự xinh đẹp cùng với khía cạnh dễ bị tổn thương và cả sự tự tin của cô ấy [...] Hơn nữa, bạn biết đấy, Angela Bassett có cánh tay mà bất cứ ai cũng phải ghen tị”, NTK chia sẻ.

oscar-2023-best-costume-design-ruth-e-carter-wakanda-forever-black-panther

Trong đám tang của Black Panther, người dân của Wakanda khoác trên mình trang phục màu trắng và mỗi bộ lạc được phân biệt bằng cách kết cườm phức tạp, lông thú, tua-bin cùng các chi tiết trang sức.

“Có rất nhiều trang phục trong phân cảnh đám tang đó. Tôi hy vọng khi [bộ phim] công chiếu, mọi người có thể dừng lại, ngắm nhìn các chi tiết và công sức mà chúng tôi đã cố gắng thực hiện suốt thời gian qua.”

oscar-2023-best-costume-design-ruth-e-carter-wakanda-forever-black-pantheroscar-2023-best-costume-design-ruth-e-carter-wakanda-forever-black-pantheroscar-2023-best-costume-design-ruth-e-carter-wakanda-forever-black-panther

=> Xem thêm: adidas “bắt tay” Marvel Studios thiết kế trang phục cho “Black Panther: Wakanda Forever”


ADVERTISEMENT