share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Environmental Movement Sự kết hợp đặc biệt giữa du lịch và bảo vệ môi trường, tại sao không?


ADVERTISEMENT

Bảo vệ môi trường sống đang là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn nhân loại. Trước sự biến đổi khí hậu, đem đến nhiều hệ lụy khó lường ảnh hưởng đến sự an toàn của hành tinh, nhiều cá nhân, tổ chức ra sức kêu gọi hành động chung tay để bảo vệ môi trường, cũng chính là bảo vệ sự sống của mỗi người trong chúng ta. 

Là một người đam mê khám phá, bạn cũng có thể tận dụng việc bảo vệ môi trường trong những chuyến đi của mình. Bởi vì ý thức tạo ra hành động, nên hãy trở thành một du khách có ý thức, dù bạn đi đến bất kỳ nơi đâu trên trái đất này. 

Dưới đây là 10 cách giúp bạn và người thân có thể làm để bảo vệ hành tinh trong những chuyến phiêu lưu của mình. Hãy cùng theo dõi, ghi nhớ và hành động!

Sử dụng bình nước cá nhân

Ảnh: Freepik.com

Tái chế một chai nước có thể tiết kiệm đủ năng lượng để thắp sáng một bóng đèn 60W trong 6 giờ liên tục. Một con số hoàn toàn bất ngờ. Do vậy, đừng ngại việc mang theo bình nước cá nhân khi đi du lịch. Hiện nay, đa số thương hiệu, quán cà phê hay nhà hàng đều khuyến khích khách hàng sử dụng bình nước hoặc ly cá nhân để tránh việc tiêu hao đồ nhựa gây ô nhiễm. Đồng thời, sử dụng bình cá nhân giúp bạn bảo vệ được sức khỏe của mình, tránh việc mắc các căn bệnh lây nhiễm về đường hô hấp hoặc tiêu hóa. 

Chiến dịch vệ sinh tại thành phố du lịch

Ảnh: Freepik.com

Chiến dịch vệ sinh tại thành phố du lịch đang được xem là xu hướng du lịch tại thời điểm này. Các chiến dịch truyền thông tích cực như #2minutebeachclean, #binit4beaches hay tại Việt Nam là #ChallengeForChange được đông đảo mọi người ở khắp nơi trên thế giới hưởng ứng. Những bãi rác khổng lồ trong thời gian ngắn nhờ sự góp sức của học sinh, sinh viên, dân địa phương và cả khách du lịch đã nhanh chóng biến thành những bờ sông, con kênh sạch sẽ… 

Là một khách du lịch có ý thức, bên cạnh việc không xả rác bừa bãi, bạn cũng có thể thực hiện các hành động như Challenge For Change hay đơn cử chỉ là việc nhặt chai nhựa, mẩu giấy, bao nilon khi đi trên đường… 

Đừng quên kiểm tra đèn, vòi nước trước khi ra khỏi phòng khách sạn

Ảnh: Pexels.com

Một vòi nước rỉ lãng phí trung bình 120 lít nước mỗi ngày, là một con số đáng để suy ngẫm. Khi lãng phí nước hoặc điện, bạn có nghĩ đến cuộc sống của những người Châu Phi thiếu thốn điện và nước? Đặc biệt, tình trạng xâm nhập mặn khiến nhiều nơi trên thế giới rơi vào trường hợp thiếu nước ngọt để dùng (có cả Việt Nam). Do vậy, hãy kiểm tra tất cả vòi nước, đèn điện, điều hòa trong phòng trước khi ra ngoài để góp phần bảo vệ môi trường sống.

Sử dụng kem chống nắng thân thiện với môi trường

Ảnh: Rawpixel.com

Kem chống nắng hóa học có chứa oxybenzone và octinoxate, gây hại cho sinh vật biển. Khoảnh khắc bạn xuống nước sẽ gây ô nhiễm hệ sinh thái và thậm chí góp phần làm tẩy trắng san hô. Do vậy, nên sử dụng kem chống nắng vật lý có các thành phần hoạt tính, chứa kẽm hoặc titanium dioxide. Kem chống nắng vật lý thường có cộp mác sunblock hoặc natural sunscreen, vừa giúp bảo vệ da bạn chống tia cực tím, vừa giúp bảo vệ sự an toàn của hệ sinh thái biển. 

Không cưỡi voi

Ảnh: Superfamous.com

Có nhiều hoạt động vui chơi bổ ích khác như tắm voi, cho voi ăn, tại sao cứ nhất thiết phải là cưỡi voi? Mặc dù hình dáng và trọng lượng của voi là vô cùng lớn, tuy nhiên, xương sống của loài động vật hiền lành này không đủ sức để nâng trọng lượng của con người. Nếu tham gia vào hoạt động cưỡi voi, tức là bạn đã góp phần ủng hộ cho việc ngược đãi loài vật này. Những con voi hoang dã không bao giờ để bạn ngồi lên lưng chúng. Do vậy, các chủ trại voi thường chế ngự voi hoang dã bằng cách tra tấn voi khi chúng còn rất nhỏ. Voi con sau khi bị tách ra khỏi voi mẹ sẽ bị nhốt vào không gian nhỏ, nơi chúng không thể thoải mái di chuyển và bị đánh đập bằng chùy, bị đâm với móc sắt, đồng thời bị bỏ đói và không được ngủ trong nhiều ngày. Hành động ngược đãi voi không dừng lại sau khi chúng đã được thuần hóa. Nhiều trại nuôi voi tiếp tục sử dụng móc sắt để kiểm soát chúng dễ dàng hơn. Với lý do căn bản trên, bạn chắc chắn hãy từ chối và kêu gọi người thân không tham gia vào các hành động gây nguy hại trên. 

Sử dụng thực phẩm an toàn

Ảnh: Freepik.com

Hãy đến các nhà hàng gia đình và lựa chọn những món ăn đặc sản địa phương để đảm bảo tính an toàn lại được trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại nơi bạn đến. Nếu đến Châu Phi, hãy hạn chế ăn thịt rừng, vì gây nguy hiểm cho động vật hoang dã và khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh như Ebola hay bệnh thủy đậu. Ở châu Á, các món súp vây cá mập và thạch rùa nghe có vẻ bắt tai nhưng bạn đừng thưởng thức chúng, hãy bảo vệ những sinh vật biển có nguy cơ tuyệt chủng này. 

Kiểm tra khách sạn

Ảnh: Unsplash.com

Nếu có thể, hãy luôn chọn một khách sạn có ý thức sinh thái tốt. Bạn có thể kiểm tra trang web của khách sạn trước đó và xem xét về các tuyên bố sống xanh, bảo vệ môi trường hay kiểm tra các đánh giá, phản hồi trực tiếp từ các du khách ở đó.

Không sử dụng dụng cụ tiện lợi trên máy bay

Ảnh: Freepik.com

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế cho biết có hơn 5,7 triệu tấn chất thải từ các suất ăn, dịch vụ trên máy bay mỗi năm. Vậy, hành khách đi máy bay có thể làm gì để hạn chế con số này? Đầu tiên, hãy nói không với tai nghe bọc nhựa được cung cấp trên chuyến bay, sử dụng bình nước cá nhân thay vì cốc nhựa/ giấy một lần. Trả lại các bộ dụng cụ tiện nghi như muỗng, đũa trên máy bay và mang theo nhu yếu phẩm cá nhân của chính bạn để tránh thải nhựa. 

Hiện nay, để chung tay hạn chế chất thải độc hại, các hãng hàng không cũng bắt đầu hành động: Air New Zealand đang cấm 14 mặt hàng nhựa sử dụng một lần từ các chuyến bay của hãng, Cathay Pacific và Qantas tiên phong sử dụng nhiên liệu sinh học hay hãng vận tải Hi Fly đã ra mắt chuyến bay không sử dụng nhựa đầu tiên trên thế giới. Tại Việt Nam, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng thực hiện chiến dịch “Fly Green” (chuyến bay xanh) để góp phần thực hiện và truyền tải thông điệp tích cực nhằm bảo vệ hành tinh. 

Xem xét kỹ càng trước khi mua quà lưu niệm

Ảnh: Shutterstock

Hãy suy nghĩ trước khi quyết định mua đồ trang sức vỏ sò, bông tai lông vũ, ngà voi, san hô hay bất kỳ mặt hàng nào gây ảnh hưởng đến sinh vật từ môi trường hoang dã. Mua những sản phẩm này đồng nghĩa với việc tiếp tay cho những hành động bắt, giết động vật trái phép, gây ảnh hưởng, mất cân bằng sinh thái. Đồng thời, bạn có thể vướng phải rắc rối khi mua phải hàng cấm. Bạn có thể ghi dấu lại hành trình của mình mà không gây ảnh hưởng đến môi trường bằng cách sưu tập tem, bưu thiếp hoặc postcard…

Theo wanderlust


ADVERTISEMENT