share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Automobile Urus SE: Siêu SUV Plug-in Hybrid đầu tiên của Lamborghini


ADVERTISEMENT

Automobili Lamborghini vừa mở ra một chương mới trong lịch sử với Urus SE, phiên bản PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) đầu tiên của dòng Super SUV, vừa ra mắt vào ngày 25/04 tại triển lãm Auto China Beijing 2024.

Sở hữu thiết kế mới, tối ưu khí động học, công nghệ tích hợp ở cấp độ chưa từng có cùng khối động cơ hybrid 800 CV, phiên bản này thực sự nâng tầm Urus S lên một đỉnh cao mới, về cả khía cạnh tiện lợi, hiệu năng đến trải nghiệm lái.

Lamborghini Urus SE

Ông Stephan Winkelmann, Chủ tịch kiêm CEO của Lamborghini, chia sẻ:

“Sau màn ra mắt của siêu xe Revuelto vào tháng 03/2023, sự xuất hiện của Urus SE chính là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của chúng tôi khi đề ra chiến lược Direzione Cor Tauri, tiếp tục tiến thêm bước nữa đến tương lai thông qua việc điện khí hóa tất cả sản phẩm và giảm thiểu phát thải.”

Mang trong mình tận hai "trái tim” - động cơ V8 và mô-tơ điện, không chỉ sở hữu luồng sức mạnh được gia tăng đáng kể, chiếc Urus SE còn giảm được 80% lượng phát thải so với bản nguyên thủy, trở thành biểu tượng mới trong danh mục SUV của Lamborghini.

Xem thêm: Lamborghini ra mắt Urus S mới nhất, nâng tầm phong cách của chiếc Siêu SUV

Trải nghiệm lái khác biệt

Với hệ thống plug-in hybrid, Urus SE mang đến một trải nghiệm lái ấn tượng, cải thiện đáng kể về hiệu năng lẫn động lực học trên mọi địa hình và trong mọi điều kiện.

Tiến sĩ Ing. Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của Lamborghini cho biết:

“Urus SE được định vị là cỗ xe dẫn đầu trong việc mang đến cảm giác phấn khích khi cầm lái bên cạnh khả năng điều khiển năng động. Chiếc xe kết hợp hài hòa nhiều yếu tố: hiệu năng mạnh mẽ nhưng đồng thời cũng phải thoải mái và thú vị, đảm bảo trải nghiệm lái khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe khác.”

Động cơ V8 tăng áp kép 4.0L được tái thiết kế mạnh mẽ để phối hợp "ăn ý" hơn với hệ truyền động điện. Bộ đôi này tạo ra tổng công suất 800 CV (588 kW) ở 6000 vòng/phút cùng mô-men xoắn tổng cộng 950 Nm tại 1750 vòng/phút và có thể lên tới 5750 vòng/phút, luôn dồi dào hiệu suất trong từng khoảnh khắc vận động.

Động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu bên trong hộp số tự động 8 cấp không chỉ "tăng lực" cho động cơ đốt trong, mà còn vận hành độc lập, giúp Urus SE sở hữu khả năng di chuyển linh hoạt của một cỗ xe điện truyền động 4 bánh. Phiên bản này lăn bánh êm ái trên quãng đường tối đa hơn 60km ở chế độ EV, với nguồn năng lượng từ viên pin lithium-ion 25,9 kWh.

Phiên bản SE đã khắc họa hình ảnh một chiếc Urus mạnh mẽ nhất từ trước đến nay và là chiếc xe thương mại chạy nhanh nhất trong phân khúc, thiết lập chuẩn mực mới cho Super SUV.

Bốn “cá tính” khác nhau

Ở trung tâm bảng điều khiển là “tamburo” - một giao diện giúp người lái linh hoạt chuyển đổi qua lại giữa các chế độ lái khác nhau. Với sự ra đời của hệ truyền động hybrid, cỗ xe có thể cung cấp tổng cộng lên đến 10 chế độ lái.

Ngoài chế độ Strada, Sport và Corsa sử dụng trên đường trường và đường đua; chế độ Neve, Sabbia và Terra dành cho các bề mặt có độ bám khác với nhựa đường, nay người lái còn được trải nghiệm thêm 4 tùy chọn EV Drive, Hybrid, Performance và Recharge.

Theo ông Stefano Cossalter, Giám đốc dòng sản phẩm Lanzador và Urus chia sẻ:

“Urus SE là một bước tiến mang tính tất yếu, không chỉ về tính bền vững nhờ giảm thiểu lượng khí thải CO2 mà còn về hiệu suất và tính thể thao nhờ áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến với hệ truyền động hybrid. Urus SE là mẫu siêu SUV với hai trái tim: một động cơ đốt trong để gắn kết với các di sản của Lamborghini; một động cơ điện để hướng đến tương lai. Cùng hòa nhịp, cả hai mang đến một cách truyền tải mới cho các “tính cách” của Lamborghini.”

Tùy từng chế độ lái, hệ thống giảm xóc sẽ tự động điều chỉnh khoảng gầm xe. Các thông số tay lái, khả năng lái và âm thanh của động cơ V8 tăng áp kép thay đổi theo “cá tính” mà chiếc Urus SE đang lựa chọn. Đội ngũ chế tạo cũng hiệu chỉnh hệ thống treo khí nén làm nổi bật từng chế độ lái.

Thiết kế mới mẻ, tăng cường khí động học

Urus SE đã tái định nghĩa các tiêu chuẩn về phong cách của mẫu xe tiền nhiệm từng "làm mưa làm gió" phân khúc Super SUV. Đường nét của chiếc xe cũng được cải tiến nhằm tối ưu hóa khí động học. Thiết kế được biến đổi để nhấn mạnh tính năng động, thể thao cùng vẻ ngoài nam tính.

Mitja Borkert, Giám đốc thiết kế Lamborghini, tự hào chia sẻ:

“Thiết kế của dòng xe Urus luôn mang những dấu ấn đặc trưng, không thể nhầm lẫn của một chiếc Lamborghini. Urus SE cũng vậy, chiếc xe sở hữu những nét đổi mới hết sức tinh vi để phù hợp với các triết lý thiết kế mang tính biểu tượng của Lamborghini, nhưng vẫn mang lại cảm giác sang trọng cùng với nhiều đột phá đến từ chương trình Ad Personam hơn.”

Khu vực phía trước xe gây ấn tượng với phần mui mới cùng các thiết kế nổi khỏe khoắn. Việc không có đường cắt trên mui xe mang đến cảm giác liền mạch và khí chất thể thao, tương tự cách tiếp cận trên chiếc Revuelto. Các chi tiết mới mẻ khác còn có cụm đèn pha LED ma trận, dải đèn lấy cảm hứng từ đuôi bò tót Lamborghini, cản va và lưới tản nhiệt trước được làm mới ấn tượng.

Hiệu suất khí động học được tăng cường đáng kể với các hốc thông gió mới dưới thân xe, các ống dẫn khí cải tiến, giúp làm mát các bộ phận cơ khí, động cơ, cũng như hệ thống phanh so với nguyên bản.

Người lái như một "phi công"

Tương tự người anh em Revuelto, khoang cabin của Urus SE cũng được biến đổi nhằm nhấn mạnh hơn nữa DNA thiết kế mới đặc trưng nhà Lamborghini, thể hiện qua triết lý mang đến cho người lái cảm giác như một "phi công" bằng cách tăng cường tương tác giữa người điều khiển và hệ thống kỹ thuật số.

Đội ngũ Lamborghini Centro Stile cũng đặc biệt đầu tư thiết kế các cửa gió, chi tiết nhôm trang trí hình chữ Y, tấm phủ, ghế ngồi và bảng điều khiển cơ học, mang đến cảm giác chạm chân thật hơn. 

Người lái có thể kết hợp cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch quen thuộc cùng một màn hình cảm ứng mới 12,3 inch mới trên phiên bản này, tích hợp vào trung tâm bảng điều khiển của Hệ thống thông tin giải trí Lamborghini (LIS).

"Kho tàng" tùy biến phong phú

Với chiếc Urus SE, chủ nhân có thể tiếp cận một "kho tàng" tùy biến thực sự ấn tượng về tính đa dạng: có thêm tùy chọn mâm xe Galanthus 23 inch kết hợp lốp Pirelli P Zero tiêu chuẩn mới, mang công nghệ Pirelli Elect tối ưu các đặc tính hybrid của chiếc Urus SE.

Bảng màu cũng phong phú không kém, với hơn 100 màu sơn, bao gồm 2 tùy chọn tiêu chuẩn mới: màu cam Arancio Egon kết hợp với nội thất màu cam Arancio Apodis và màu trắng Bianco Sapphirus phối nội thất màu đất nung Terra Kedros.

Các tùy chọn nội thất bao gồm 47 phong cách phối màu cùng 4 kiểu thêu (đường khâu Q-citura). Nếu muốn mở rộng nhiều hơn nữa các lựa chọn, chương trình Ad Personam sẽ cho phép các chủ nhân biến hóa chiếc Urus SE của mình thành một cỗ xe độc nhất vô nhị trong tầm tay.

>>Xem thêm: Lamborghini Revuelto chính thức ra mắt tại Việt Nam


ADVERTISEMENT