Hospitality Business News Xa xỉ thầm lặng trở thành xu thế du lịch nghỉ dưỡng mới
Quay trở về một trong những bối cảnh phim truyền hình làm mưa làm gió trên đài HBO - “Succession”, bạn sẽ thấy không chỉ những bộ trang phục đã từng làm dậy sóng headlines suốt vài năm trở lại đây, mà cả cách anh chị em đế chế Roy thư giãn ở một ngôi nhà biệt lập ven hồ, nơi người ta chỉ có thể đến và đi bằng máy bay trực thăng.
Xa xỉ thầm lặng không chỉ gói gọn trong những trang phục “đo ni đóng giày” cho mỗi nhân vật trong series phim truyền hình này, mà còn ở không gian bao quanh họ hay sự hào nhoáng chẳng cần phô trương phản chiếu trong những tiểu cảnh và chi tiết… Đây cũng chính là gợi mở cho một xu hướng du lịch và nghỉ dưỡng mới của một phần nhỏ thế giới.
Theo báo cáo năm 2023 của Henley & Partners, có 28.420 triệu phú USD trên toàn thế giới, tức là những người có tài sản có thể đầu tư ít nhất là 100 triệu USD. Con số này cao hơn gần 12% so với ước tính năm 2022 và gấp đôi năm 2003. Được gọi với một cái tên khác: 1% của thế giới, giới siêu giàu đang tìm kiếm cho mình một kiểu du lịch nghỉ dưỡng mới, để tìm về… những không gian tĩnh lặng của sự xa xỉ.
Cũng như phong cách thời trang, xa xỉ thầm lặng vốn đã ở đó và chẳng phải ai cũng biết đến sự tồn tại của nó. Những người thuộc 1% thế giới đã bắt đầu chọn cách du lịch chẳng hào nhoáng và bóng bẩy, họ tìm đến những vùng đất nằm ngoài tầm ngắm của mạng xã hội và thế giới truyền thông, họ có thể đang trượt tuyết ở Nam Cực với mức giá 2,2 triệu USD, hay trả 300.000 USD để ngắm gấu Bắc Cực ở Na Uy, họ cũng có thể đang ngồi thưởng trà tại bungalow nào đó để ngắm nhìn cơn bão tuyết từ dãy Himalaya…
Điểm đặc biệt của những chuyến đi này không chỉ nằm ở mức giá cao chót vót, mà còn ở những trải nghiệm có một không hai nơi ranh giới giữa con người và thiên nhiên được tối giản và cảm xúc của lữ khách được đẩy lên tối đa, nơi người ta có thể đặt chân đến những vùng đất xa xôi đến tận cùng thế giới chỉ để có những phút giây trầm trồ, và, đó cũng có thể chỉ đơn giản là một chốn thanh bình yên tĩnh nơi cho du khách một cảm giác như thể họ là chủ thế giới.
Những trải nghiệm có ý nghĩa đang ngày càng lôi kéo sự chú ý của giới siêu giàu, đến từ chính những lý do khởi nguồn cho xu hướng xa xỉ thầm lặng ở thời trang. Xa xỉ thầm lặng là phản chiếu của định nghĩa mới về sự sang trọng khi tôn vinh chất lượng, tính bền vững và sự tối giản, thay vì vẻ đẹp hào nhoáng bóng bẩy bề nổi và những hệ lụy đi kèm. Càng tối giản, càng đẳng cấp. Tôn chỉ này giờ đây cũng là một phần không thể thiếu của ngành dịch vụ khách sạn du lịch, mở đầu với sự xuất hiện của hàng loạt khách sạn boutique hay khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường.
Ưu tiên của xu hướng xa xỉ thầm lặng trong ngành dịch vụ du lịch nằm ở việc đảm bảo các vị khách có một chuyến nghỉ dưỡng càng ít lôi kéo sự chú ý từ thế giới bên ngoài càng tốt. Những tiện nghi vật chất không nhất thiết phải có mặt trong những chuyến đi hàng trăm nghìn USD, thay vào đó, giới siêu giàu lựa chọn địa điểm du lịch dựa trên việc liệu nơi chốn này có thể khiến họ tránh xa những ồn ào nhiễu loạn trong thế giới đầy biến động để tìm lại những kết nối với chính mình, gia đình, và có thời gian chăm lo cho sức khỏe tinh thần thể chất bản thân hay không.
Lựa chọn những không gian biệt lập là vậy, nhưng yếu tố an ninh phải được đặt lên hàng đầu, nhằm đảm bảo tính độc quyền và riêng tư cho bất cứ khoảng thời gian nghỉ dưỡng nào. Độc quyền có thể là khái niệm rộng lớn, nhưng hãy cứ tưởng tượng một trận quần vợt với Roger Federer hay thậm chí đặt trước một chuyến bay đến rìa không gian với giá 1 triệu USD. Tất cả đều đã và sẽ trở thành thực tế, nhưng là một thực tế song song với cách chúng ta vẫn nhận định về cách người giàu du lịch.
Cũng giống với xa xỉ thầm lặng trong thời trang, khi nét tinh tế và thanh lịch được coi là trọng điểm, không gian nghỉ dưỡng cũng được thiết kế tỉ mỉ, tập trung vào yếu tố tự nhiên của chính môi trường xung quanh kết hợp cùng nét đẹp bản địa. Điểm chung hòa nằm ở sự tối giản trong thiết kế nhưng cao cấp trong nội thất và tiểu tiết, đến từ những vật liệu chất lượng cao và đảm đảm tính bền vững. Khi cá nhân hóa dựa theo sở thích và nhu cầu có thể mang đến thiên biến vạn hoá cách người giàu trải nghiệm, thì cá nhân hoá trong không gian nghỉ dưỡng thể hiện ở những điểm nhấn chu đáo thông qua những gói dịch vụ được thiết kế riêng, những tiện nghi đẳng cấp hay những lựa chọn linh hoạt tùy theo nhu cầu nghỉ dưỡng của khách hàng.
Điểm chung của tất cả những chuyến đi hay không gian nghỉ dưỡng hướng tới xu hướng này nằm ở việc tối ưu hoá sự yên tĩnh cho khách hàng, đồng nghĩa với việc giới siêu giàu thường ưu tiên những khu nghỉ dưỡng biệt lập, nằm ở những vùng đất ít ai thấy bóng dáng khách du lịch và gần gũi với thiên nhiên. Đó sẽ là những chuyến đi hoặc mang đến một trải nghiệm có một không hai, hoặc chỉ đơn giản giúp nuôi dưỡng thể chất và tinh thần tuyệt đối. Với ngành dịch vụ đang ngày càng phát triển như hiện nay, xa xỉ thầm lặng sẽ còn là từ khóa được nhắc đến nhiều trong tương lai gần. Và cũng giống với những gì xa xỉ thầm lặng xâm chiếm địa hạt thời trang, sẽ càng có nhiều tín đồ du lịch tìm đến những lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình, dù họ có thuộc 1% thế giới hay không.
Xem thêm: >> Khi thương hiệu xa xỉ tiếp cận khách hàng cao cấp ngay tại khu nghỉ dưỡng >> Có gì ở Phú Quốc - Hòn đảo đẹp thứ 2 thế giới?