share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice 5 mẹo chụp ảnh "so deep" khi đi du lịch một mình


ADVERTISEMENT

Khi đi du lịch một mình, mỗi khi đăng ảnh lên Facebook, Instagram với hashtag là #travelalone là thế nào cũng có đứa bạn vào comment đại loại là “Vậy ai chụp cho mày?” và ảnh càng đẹp, càng “deep” càng ảo càng bị tụi bạn không tin.

Khi bạn “search” từ khóa trên Google “Cách chụp ảnh khi du lịch một mình” sẽ xuất hiện hơn 33.000.000 kết quả, đủ thấy lượng quan tâm của người dùng cực-kỳ-cao. Chụp ảnh không khó nhưng chụp như thế nào để đẹp thì là một chuyện khác, chưa kể khi bạn đi du lịch một mình thì càng khó khăn hơn để cho ra một bức ảnh lung linh, “so deep”. Sau đây là một số cách đơn giản nhất, không cần bạn phải hiểu biết quá nhiều về chuyên môn mà bất kể ai cũng có thể làm được.

Mẹo 1: Tốt khoe xấu che

Chắc hẳn bạn đã từng nghe tới nguyên tắc 1/3, đường tập trung, đường chéo, tạo khung, tương phản hay quy tắc ánh sáng… đối với người chuyên nghiệp thì không sao nhưng đối với những người không hiểu gì về nhiếp ảnh thì rất là… mệt mỏi.

Có người mặt cười rất xinh nhưng góc phải thì rất thô; có người chụp sau lưng, góc nghiêng rất đẹp nhưng chụp thẳng mặt lại không ăn ảnh… Không sao! Người xưa có câu “Tốt khoe, xấu che”. Mỗi người đều có một hoặc nhiều “góc chết” – góc lên hình xấu nhất. Vì thế bạn cần hiểu rõ bản thân mình trước khi phải ghi nhớ mọi nguyên tắc nhiếp ảnh. Và cũng không cần nhớ quá nhiều nguyên tắc, chỉ cần nắm vững 2 nguyên tắc cơ bản và đơn giản như 1/3 và ánh sáng thì khả năng cao là sẽ có một bức ảnh đẹp.

Trường hợp ngược sáng (ống kính đối diện với ánh sáng mặt trời), chụp rõ mặt sẽ không đẹp và bị tối thì hãy chụp sau lưng, kết hợp nguyên tắc 1/3 sẽ có bức ảnh đẹp

Mẹo 2: Chọn mặt gửi vàng

Nếu chỉ có một mình thì hãy nhờ người khác chụp dùm. Điều quan trọng không phải ai cũng chụp ưng ý cho mình, đi chung với bạn thì bắt nó chụp lại 100 tấm cũng không sao chứ nhờ người ngoài chỉ có thể chụp 1 - 2 tấm mà thôi. Vậy thì nên phải làm sao? Cách giải quyết đó là bạn phải biết cách “chọn mặt gửi vàng”. Sau đây là 2 đối tượng bạn nên nhờ chụp dùm khi đi du lịch một mình:

1. Nhóm bạn trẻ “biết cách sống ảo”: Là sao? Nghĩa là khi bạn quan sát những người xung quanh bạn hãy để ý tới nhóm bạn trẻ ăn mặc phong cách tí và nhìn cách họ chụp cho nhau là biết ngay.

2. Người có đem máy ảnh DSLR, Mirroless: Vì nhóm này đa phần biết cách chụp, biết cách canh góc, bố cục ảnh để cho ra bức ảnh đẹp nhất.

Vậy làm sao có thể “nhờ vả” mà không bị từ chối? Khi đã tìm thấy những “đối tượng tiềm năng” bạn hãy đứng gần họ, chờ họ chụp trước. Sau khi họ chụp cho nhau xong, khả năng rất cao họ sẽ có bức hình chụp chung nhóm và bạn sẽ là “ứng cử viên sáng giá” nhất để họ nhờ chụp dùm hoặc bạn hãy tự chủ động gợi ý chụp cho họ một tấm ảnh chung nhóm.

Và sau đó thì sao nhỉ? Hãy nhờ lại họ chụp dùm mình chứ sao nữa! Khi bạn chụp cho họ một tấm hình đẹp thì họ cũng sẽ sẵn lòng chụp lại cho bạn nhiều tấm hơn mức bình thường.

 Những người cầm máy ảnh thường là người có hiểu biết về nhiếp ảnh, đây là đối tượng phù hợp nhất để bạn nhờ chụp ảnh giúp bạn

Mẹo 3: Sử dụng chân máy (Tripod) và máy ảnh có tính năng điều khiển từ xa

Nếu đi du lịch một mình bạn nên mang theo chân máy ảnh (Tripod), áp dụng nguyên tắc nhiếp ảnh để canh góc đẹp nhất, bật chế độ hẹn giờ, đứng vào khung hình và “tách”.

Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng máy ảnh có tính năng điều khiển từ xa bằng điện thoại. Khi muốn chụp, bạn cứ đặt chân máy ở đó, khi “diễn” thì dựa vào tính năng điều khiển từ xa kết nối máy ảnh với điện thoại, bạn sẽ thấy được khung ảnh thực tế ngay trên điện thoại của mình, sẽ giúp bạn “diễn tự nhiên” hơn.

Một chiếc Tripod kết hợp cùng máy ảnh có tính năng điều khiển sẽ giúp bạn có một bức ảnh đẹp hơn

Cùng với Tripod thì hãy mang theo gậy Selfie cũng là cách hữu hiệu khi du lịch một mình

Mẹo 4: Tận dụng chức năng quay phim (quay video)

Sau khi canh góc, gắn máy ảnh vào Tripod hoặc gậy Selfie, bật chế độ quay phim lên và “ACTION”. Sau đó mở máy xem lại bạn hãy dùng tính năng “capture” chụp lại khoảnh khắc đẹp nhất của video. Thế là bạn đã có một bức ảnh “sống ảo” cực chất rồi.

Hãy tận dụng tốt chức năng quay phim, ngoài những video đẹp bạn còn có thể chụp lại những bức ảnh “sống ảo” chực chất

Mẹo 5: Kết hợp chức năng hẹn giờ và chụp liên tiếp

Hầu như tất cả máy ảnh, điện thoại nào cũng có chức năng này, bạn hãy cắm máy ảnh hoặc điện thoại vào vào Tripod và để chế độ chụp hẹn giờ liên tục 10 tấm, kiểu nào cũng tìm được tấm ưng ý thôi.

Hi vọng với 5 mẹo đơn giản trên, kết hợp với một số kiến thức nhiếp ảnh cơ bản bạn sẽ có thể tạo nên những bức ảnh “so deep" cực chất.


ADVERTISEMENT