share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Axit phù hợp cho làn da của bạn: AHA hay BHA?


ADVERTISEMENT

AHA (alpha hydroxy acid) và BHA (beta hydroxy acid) là hai loại axit tẩy tế bào chết thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da nhằm cải thiện kết cấu và vẻ ngoài của làn da. Mặc dù cả hai đều có thể mang lại lợi ích tương tự nhau, nhưng vẫn tồn tại một số khác biệt về tính chất và loại da mà chúng phù hợp. Đây là lý do tại sao rất nhiều người băn khoăn không biết lựa chọn nào tốt hơn cho họ – AHA hay BHA.

AHA hay BHA, axit trong làm đẹp, cẩm nang chăm sóc da, AHA hay BHA phù hợp với loại da nào

Điểm chung giữa AHA và BHA

AHA và BHA đều là những loại tẩy da chết hóa học thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Cả hai đều có khả năng loại bỏ tế bào da chết (exfoliating) và kích thích tái tạo tế bào mới. Quá trình này không chỉ giúp làn da mềm mại mà còn làm mờ nếp nhăn và cải thiện độ sáng mịn của da.

Một điểm chung khác là cả AHA và BHA đều có khả năng kích thích sản xuất collagen và elastin. Điều này giúp làm mờ nếp nhăn và tăng độ đàn hồi của da, duy trì sự trẻ trung và khỏe mạnh.

Khi sử dụng AHA và BHA, bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp, sau đó tăng dần nếu cần thiết để tránh kích ứng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý việc cả hai loại axit đều có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải sử dụng kem chống nắng hàng ngày khi kết hợp chúng vào quy trình chăm sóc da.

AHA hay BHA, axit trong làm đẹp, cẩm nang chăm sóc da, AHA hay BHA phù hợp với loại da nào

Những điều cần biết về AHA

AHA là viết tắt của axit alpha hydroxy, một nhóm axit tan trong nước có nguồn gốc từ trái cây, sữa và mía. Loại axit này chủ yếu tẩy tế bào chết trên bề mặt da, phù hợp với những người có làn da khô hoặc bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. AHA thường được tìm thấy trong các sản phẩm như axit glycolic, axit lactic và axit mandelic. Chúng có thể giúp cải thiện kết cấu da, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, đồng thời tăng cường độ rạng rỡ cho da.

AHA giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ các tế bào da chết tích tụ trên bề mặt. Chúng nhẹ nhàng phá vỡ mối liên kết giữa các tế bào da chết. Và khi liên kết bị phá vỡ, các tế bào có thể tự bong ra, quá trình này được gọi là tẩy da chết. Bước chăm sóc này giúp các sản phẩm khác có thể thẩm thấu vào da hiệu quả hơn và phát huy tác dụng như mong muốn. 

AHA hay BHA, axit trong làm đẹp, cẩm nang chăm sóc da, AHA hay BHA phù hợp với loại da nào

Là một chất tẩy da chết hóa học, axit alpha-hydroxy tập trung tái tạo tế bào da, mang lại nhiều tác động tích cực. AHA là một thành phần hoạt chất trong các sản phẩm chăm sóc da, có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như:

  • Làm cho các vết tăng sắc tố trở nên ít rõ ràng hơn, chẳng hạn như vết đồi mồi và vết sẹo;
  • Làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đường nhăn, đặc biệt là những nếp nhăn nhỏ;
  • Làm giảm kích thước lỗ chân lông, cải thiện kết cấu và tông màu da;
  • Kích thích sản xuất collagen trong da, có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa, v.v..

AHA hay BHA, axit trong làm đẹp, cẩm nang chăm sóc da, AHA hay BHA phù hợp với loại da nào

Những điều cần biết về BHA

BHA là viết tắt của Axit beta-hydroxy, một nhóm axit hòa tan trong dầu. Nghĩa là chúng có thể thấm sâu hơn vào da của bạn để loại bỏ tế bào da chết, đồng thời giúp làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc. Vì vậy, loại axit này là lựa chọn lý tưởng cho những người có làn da dầu hoặc dễ nổi mụn. BHA thường được tìm thấy trong axit salicylic, có nguồn gốc từ vỏ cây liễu.

Không giống như AHA, BHA hòa tan trong dầu nên có hiệu quả đối với:

  • Thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông và hòa tan dầu thừa;
  • Giảm mẩn đỏ và viêm liên quan đến mụn trứng cá do đặc tính chống viêm và kháng khuẩn;
  • Loại bỏ tạp chất, bụi bẩn trên da;
  • Làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm nguy cơ nổi mụn;
  • Thu nhỏ lỗ chân lông rõ rệt;
  • Thúc đẩy da sản xuất collagen, từ đó làm mờ nếp nhăn và giúp làm chậm quá trình lão hóa, v.v..

Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều BHA có thể gây kích ứng, gây khô da và phá vỡ lớp màng axit. Vì lý do này, BHA thường có lợi ở nồng độ thấp hơn.

AHA hay BHA, axit trong làm đẹp, cẩm nang chăm sóc da, AHA hay BHA phù hợp với loại da nào

Có thể kết hợp dùng cả AHA và BHA được không?

Mặc dù chúng hoạt động theo những cách khác nhau nhưng kết hợp AHA và BHA có thể mang lại tác dụng trong việc cải thiện kết cấu và vẻ ngoài tổng thể của da. AHA hoạt động trên bề mặt da để tẩy tế bào chết và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào; trong khi BHA thâm nhập sâu hơn vào lỗ chân lông và làm sạch chúng từ bên trong.

Ngoài ra, lựa chọn an toàn nhất là sử dụng 2 axit xen kẽ các ngày, các tuần hoặc trong các sản phẩm khác nhau để tránh làm da bạn bị quá tải bởi axit. Hãy bắt đầu từ từ và có chừng mực để tránh làm hỏng hàng rào tự nhiên của da. Bằng cách sử dụng cả hai loại axit, bạn có thể giải quyết nhiều vấn đề về da cùng một lúc, có được làn da sáng hơn, mịn màng hơn và ngậm nước hơn. 

AHA hay BHA, axit trong làm đẹp, cẩm nang chăm sóc da, AHA hay BHA phù hợp với loại da nào

Nhìn chung, việc lựa chọn giữa AHA và BHA còn tùy thuộc vào loại da của bạn và các vấn đề cụ thể. Nếu bạn có làn da khô hoặc bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, bạn sẽ phù hợp với các sản phẩm chứa AHA. Trong khi những người có làn da dầu hoặc dễ nổi mụn thì lại phù hợp với BHA. Tốt hơn hết, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da trước khi thêm bất kỳ sản phẩm mới nào vào thói quen của mình.


ADVERTISEMENT