share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

BMW i5 Flow Nostokana: "Tắc kè hoa" điện khí hóa


ADVERTISEMENT

Thay đổi vẻ ngoài chiếc xe BMW để hợp tâm trạng, hay chọn những màu sắc "tone-sur-tone" với thời tiết không còn là chuyện xa vời.

Tại lễ khai mạc hội chợ nghệ thuật đương đại thường niên Frieze Los Angeles vào tháng 02/2024, thương hiệu Đức đã "chơi trội" khi trình diễn chiếc BMW i5 Flow Nostokana trước công chúng toàn cầu. Một cỗ xe độc bản phủ đầy hoa văn mang âm hưởng ngôn ngữ nghệ thuật của họa sĩ Nam Phi Esther Mahlangu, trở nên sống động qua công nghệ đổi màu bề mặt hợp tác phát triển giữa hãng xe Đức và tập đoàn E Ink.

Không chỉ gây ấn tượng thị giác, công nghệ này còn tiềm ẩn công năng bất ngờ: thay đổi màu sắc có chủ đích sẽ giúp giảm bớt "căng thẳng" cho hệ thống điều hòa trên xe. Quá trình đổi màu ngoại thất sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiện tượng phản xạ ánh sáng, tác động sâu rộng vào quá trình hấp thụ nhiệt trong xe. Khi trời nắng gắt và nhiệt độ bên ngoài ở mức cao, khoang hành khách có thể hạ nhiệt bằng cách điều chỉnh màu ngoại thất chuyển sang nhạt hơn. Ngược lại, khi thời tiết mát mẻ hơn, lớp vỏ tối màu giúp xe có thể hấp thụ nhiệt lượng từ mặt trời nhiều hơn nếu muốn.

BMW i5 Flow Nostokana cho thấy việc làm một chiếc xe có thể đổi màu như "tắc kè hoa" là hoàn toàn khả thi và thú vị, với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ E Ink.

Công nghệ "tắc kè hoa"

BMW i5 Flow Nostokana đánh dấu bước tiến đáng kể so với nguyên mẫu BMW iX Flow lần đầu ra mắt tại triển lãm công nghệ CES 2022, mặc dù thú vị nhưng khả năng đổi màu vẫn chỉ dừng lại ở mức cơ bản. Cỗ xe này được phủ lớp "mực điện tử" có thể thay đổi toàn bộ màu ngoại thất từ ​​đen sang trắng và ngược lại chỉ bằng một nút bấm.

Điểm mấu chốt của khả năng đổi màu chính là công nghệ "điện di" (electrophoresis) do E Ink phát triển. Lớp phủ bề mặt E Ink trên BMW iX Flow chứa hàng triệu vi nang có đường kính chỉ bằng một sợi tóc người, với các sắc tố trắng tích điện âm và màu đen tích điện dương. Bằng việc thiết lập cách các xung điện thu hút sắc tố trắng hoặc đen tích tụ trên bề mặt các vi nang, đội ngũ phát triển có thể mang lại cho thân xe màu sắc mong muốn.

BMW iX Flow có thể thay đổi màu ngoại thất từ ​​đen sang trắng và ngược lại chỉ bằng một nút bấm

Một năm sau, phiên bản có khả năng trình diễn đa sắc màu hơn đã được phát triển thành công. BMW i Vision Dee trở thành một "tắc kè hoa" đích thực khi lần đầu tiên cỗ xe có thể chuyển đổi lên đến 32 màu thông qua 240 chi tiết "mực điện tử" cho phép tinh chỉnh riêng biệt.

Kỹ sư nghiên cứu Stella Clarke & chiếc BMW i Vision Dee có khả năng chuyển đổi lên đến 32 màu ngoại thất

Với BMW i5 Flow Nostokana, các tấm màu E Ink được trải dài thành nhiều dải ở hai bên hông, mui xe, cốp và vành xe, với tổng cộng 1.349 chi tiết để tái tạo chính xác từng nét trang trí phức tạp. Mỗi tấm màu có thể được điều khiển riêng để làm nổi bật các chi tiết trang trí phức tạp một cách chính xác.

Kết quả là những hoa văn, sắc màu đặc trưng trong tác phẩm của họa sĩ Nam Phi Esther Mahlangu được thể hiện trong các tác phẩm luôn biến đổi đầy sống động.

Trưởng dự án, Kỹ sư nghiên cứu Stella Clarke của BMW, chia sẻ:

"Sự đổi mới thực sự có khả năng khơi dậy niềm vui. Tôi hy vọng BMW i5 Flow Nostokana sẽ đánh thức cảm giác thích thú và mê hoặc này ở người trải nghiệm."

Cảm hứng sáng tạo nghệ thuật

Ngoài khía cạnh công nghệ, tác phẩm thiết kế độc đáo xuất hiện tại Frieze Los Angeles còn tôn vinh lịch sử của thương hiệu BMW và sự gắn kết văn hóa toàn cầu. Trưởng Bộ phận Thiết kế của tập đoàn BMW, ông Adrian van Hooydonk chia sẻ về chiếc xe như sau:

“BMW i5 Flow Nostokana tôn vinh lịch sử thương hiệu BMW, đồng thời kế tục câu chuyện của chúng tôi trong hành trình dấn thân sâu sắc vào nền văn hóa toàn cầu theo một cách độc đáo. Chiếc xe kết hợp nghệ thuật và thiết kế thông qua những tiến bộ công nghệ vượt bậc. Ở cỗ xe này, công nghệ đã hóa thân thành nghệ thuật.”

Những đường nét đương đại, đầy sắc màu công nghệ của BMW i5 Flow Nostokana được di truyền từ chiếc BMW Art Car do nghệ nhân Mahlangu thiết kế vào năm 1991. 

 

BMW i5 Flow Nostokana song hành cùng chiếc BMW Art Car thứ 12 (bên phải) 

Esther Mahlangu đã tạo nên tác phẩm nghệ thuật BMW Art Car thứ 12 từ một chiếc BMW 525i vào năm 1991. Bà là người phụ nữ đầu tiên và nghệ sĩ châu Phi đầu tiên thực hiện điều đó. Không kinh qua trường lớp nào nhưng Esther Mahlangu được xem là báu vật xứ Nam Phi bởi tài năng thiên bẩm của mình. Bà đã cống hiến cả cuộc đời để lưu giữ và đưa nghệ thuật vẽ truyền thống của bộ tộc Ndebele vượt ra ngoài biên giới đất nước châu Phi thông qua kỹ thuật vẽ tranh có một không hai và những bức tranh trừu tượng sống động, đầy màu sắc. Màu sắc đặc trưng và hoa văn hình học của loại hình nghệ thuật này rất lý tưởng để thể hiện công nghệ dòng chảy tiên tiến trên BMW i5.

Họa sĩ Esther Mahlangu (trái) được xem là báu vật xứ Nam Phi bởi tài năng thiên bẩm

Sự xuất hiện của "Nostokana" trong tên gọi mẫu xe nghệ thuật (Art Car) này cũng đầy chủ ý: đó là tên của con trai đầu lòng của họa sĩ và trên thực tế cũng là tên bản địa của Esther Mahlangu. Trong văn hóa bộ lạc Ndebele, các bà mẹ sẽ lấy tên con trai đầu lòng của họ.

Ngắm nhìn những màu sắc và hoa văn hình học đặc trưng của mình được lựa chọn làm khuôn mẫu để ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hiện thực trên BMW i5, họa sĩ 88 tuổi người Nam Phi cho biết:

“Tôi rất vui khi chứng kiến công nghệ hiện đại có thể mở rộng nghệ thuật của tôi như thế nào và giúp nó tiếp cận được với những khán giả hoàn toàn mới”.

Quả thực tính linh hoạt của việc thay đổi màu sắc bằng công nghệ điện di khiến chiếc sedan thuần điện khí hóa trở thành một tác phẩm nghệ thuật sống động.

Thanh âm nghệ thuật không dừng lại ở cuộc chơi sắc màu

Song hành cũng những chuyển động màu sắc là các thanh âm đặc biệt không kém được sáng tác bởi Renzo Vitale, Giám đốc sáng tạo Âm thanh của BMW.

Renzo Vitale, Giám đốc sáng tạo âm thanh của BMW (bên phải)

Để phối hợp hài hòa âm thanh đặc trưng của thương hiệu BMW với nền văn hóa Ndebele từ Nam Phi, Vitale đã sử dụng các chuỗi từ giọng nói của Mahlangu cũng như âm thanh của những chiếc bút lông mà bà dùng để vẽ. Những ''nguyên liệu'' này được kết hợp với âm thanh được tạo ra bởi bút chì màu sử dụng trong xưởng thiết kế của BMW và tín hiệu âm thanh phản hồi khi vận hành màn hình cảm ứng của BMW i5. Điều này tạo ra sự kết hợp âm thanh nhẹ nhàng mỗi lần kích hoạt hiệu ứng thay đổi màu sắc và tăng cường độ của hoạt ảnh.

Đối với Trưởng dự án Stella Clarke, chiếc BMW i5 Flow Nostokana là kết tinh của một quá trình cộng sinh hài hòa giữa công nghệ và nghệ thuật:

“Nghệ thuật khám phá những ranh giới. Nghệ thuật đẩy xa ranh giới. Nghệ thuật vượt qua những hạn chế về mặt kỹ thuật và khơi dậy nguồn cảm hứng, sự nhiệt tình, những suy ngẫm và cả niềm vui. Việc khơi dậy những cảm xúc như vậy bằng công nghệ có thể là một thách thức. Đó là lý do vì sao sự kết hợp giữa nghệ thuật và tư tưởng này giúp chúng tôi tạo ra bước đột phá mới.”

Trải nghiệm số sẽ không chỉ giới hạn ở màn hình bên trong xe. Thay vào đó, các điểm chạm thực và ảo tiếp tục hợp nhất đến mức hoàn hảo. Với BMW i5 Flow Nostokana, bản thân công nghệ đã hóa nghệ thuật.

>>Xem thêm: Marcello Gandini: thiên tài chấp bút những thiết kế xe kinh điển

 

 


ADVERTISEMENT