share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Bát Phở gánh lúc 3 giờ sáng


ADVERTISEMENT

Nhắc đến Hà Nội, người ta sẽ thường nghĩ đến Phở. Và chỉ cần nhắc đến Phở, nói không ngoa nếu những người sành ăn đều sẽ nói về Phở Hà Nội. Phở nổi tiếng không chỉ ở trong nước, mà còn là ở những nước bạn, chỉ cần một lần đến Hà Nội, họ sẽ chẳng ngần ngại ghé thăm những quán Phở để thưởng thức món ăn đặc trưng truyền thống Việt Nam này.

Như một phần hồn của Hà Nội, bạn có thể tìm thấy Phở ở bất kỳ nơi đâu, trên khắp phố phường của thành phố này. Từ những quán Phở cao cấp đến những quán Phở lụp xụp trên vỉa hè, lúc nào cũng tấp nập người ghé qua. Nhưng nếu muốn tìm trọn vẹn nét cổ xưa Hà Thành hãy tìm tới Phở Gánh – quán Phở đêm ba giờ sáng nhưng chẳng bao giờ vắng người.

 Phở gánh - một trong những quán Phở đêm được người dân Thủ đô yêu thích 

Hơn hai mươi năm nay, Phở gánh đã trở thành hình ảnh điển hình của người Hà Nội ăn đêm. Chỉ một đôi quang gánh, bên nồi nước dùng mà đã làm nên một thương hiệu tồn tại và lưu truyền đến tận bây giờ. Không giống như những quán Phở khác, Phở gánh mở vào một thời điểm vô cùng đặc biệt, thời điểm mà phố phường Hà Nội đã chìm vào giấc ngủ ngon - 3 giờ sáng. Người ta đi ăn Phở gánh, không phải ăn theo phong trào, không phải để ăn cho no chống đói, người Hà Nội ăn để cảm nhận vị Phở đêm, cái cảm giác ngọt ngào đọng lại trong cổ họng, hương xông lên mũi… thơm nứt. Ăn để lưu giữ nét văn hóa ẩm thực, nhắc nhở người đời về một Hà Nội xa xưa, Hà Nội hàng chục năm về trước.

 Hương thơm của nồi nước lèo Phở sốt vang bay lên khó ai có thể cưỡng lại được 

Quán giản đơn, không bàn gỗ ghế cao, không biển hiệu ồn ào, chỉ có khoảng 14 bàn nhựa nhỏ được bố trí dọc vẹn đường, nhưng khách vẫn phải xếp hàng đợi mới được ăn. Những món ăn của gánh Phở cũng giản dị lắm, chỉ có Phở chín, Phở tái và Phở sốt vang. Nồi nước dùng sôi sục trên bếp, mùi hương thơm nồng nàn. Có lúc, chị chủ quán lại lấy muôi đảo đều những miếng thịt bò vàng nâu trong nồi sốt vang. Chị làm bát Phở bình tĩnh, như đưa một tình yêu Hà Nội đến với những vị khách. Bát Phở làm xong, rắc thêm chút tiêu thơm phức, mùi nước dùng ninh xương, miếng thịt mềm vừa miệng. Cọng Phở dài và dai, hòa quyện tạo nên hương vị ăn một lần mà nhớ mãi. Bát Phở chỉ có giá 40.000 đồng nhưng rất đầy đặn. Nếu muốn ăn những món ăn kèm, quán có quẩy sẵn sàng phục vụ. Nếu muốn dùng đồ uống, trà đá và nước cam luôn sẵn sàng cho chúng ta chọn lựa.

 Chỉ với 40.000 đồng, bạn đã có thể thưởng thực một bát Phở tái đầy đủ dinh dưỡng

Có thể nói rằng, nếu so với các hàng Phở gia truyền nổi tiếng ở Hà Nội, Phở gánh nó lại đặc biệt theo một cách khác, điều đặc biệt không phải hàng Phở nào cũng có được, chính là cái thú ăn món ăn dân gian trong cái thời tiết se se lạnh của trời gần sáng.

 Chỉ với một đôi quang gánh, bên nồi nước dùng mà đã làm nên một thương hiệu tồn tại và lưu truyền đến tận bây giờ

Cô chủ quán bảo: “Hồi đầu cô chẳng định bán lúc 3 giờ sáng như thế đâu, nhưng sau toàn khách đi làm về khuya, khách dậy đi chợ sớm nên chẳng mới bán cái giờ qua đêm chưa sáng đấy!”. Ăn Phở gánh, thời gian như ngưng đọng thật nhiều, ăn để sống lại không khí của 20 năm trước. Nếu một lần muốn thử hết cái hồn Hà Nội, hãy đến Phở gánh, ăn và nhớ mãi…


 


ADVERTISEMENT