share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Bình Phước mùa nào cũng đẹp vì rừng cao su


ADVERTISEMENT

Không có những bờ biển xanh với cát vàng trải dài, cũng không có những khu du lịch được xây dựng với nhiều trò chơi hấp dẫn nhưng mảnh đất Bình Phước, nơi được mệnh danh là ''thủ phủ của cây công nghiệp'' vẫn giữ trong mình vẻ đẹp riêng. Vẻ đẹp ấy được tạo thành từ những rừng cao su bát ngát, trải dài như đến tận chân trời. Với rừng cao su, Bình Phước mùa nào cũng đẹp.

Rừng cao su, Bình Phước, Trải nghiệm, Khám phá

Mùa cao su đồng loạt thay lá

Hằng năm, từ tháng 12, các bạn trẻ, nhiếp ảnh gia lại có đến những vườn cao su ở Bình Phước hay các tỉnh miền Đông Nam Bộ khác để chụp ảnh. Vì trong thời điểm này, phương nam có rừng lá đỏ, sắc đỏ của lá cao su. Mặt đất lúc này xếp chồng bởi những lá vàng rụng, còn thân cây cao su lại xen lẫn những lá đỏ, lá xanh. Nếu ai đó có chút mộng mơ và đã từng xem bộ phim Goblin sẽ thấy mình như đang ở giữa rừng lá phong ở Canada.

Rừng cao su, Bình Phước, Trải nghiệm, Khám pháRừng cao su mùa thay lá đẹp như trong tranh

Rừng cao su, Bình Phước, Trải nghiệm, Khám phá

Rồi cũng qua mùa cây rụng lá, những rừng cao su chỉ còn cành cây trơ trọi khẳng khiu nhưng khung cảnh đó vẫn đầy sức hấp dẫn, đủ mê hoặc lòng người. Tháng 2 Tết âm cũng là lúc cao su rụng hết lá. Những ngày Tết, người dân Bình Phước hay người nơi khác đi ngang đều muốn ghé vào một vườn cao su, chụp những bức ảnh thật đẹp. Lúc này, vườn cao su đứng từ xa lại mang vẻ đẹp của bức tranh mùa đông xứ ôn đới. Mùa đông ấy không lạnh lẽo mà vô cùng ấm cúng.

Rừng cao su, Bình Phước, Trải nghiệm, Khám pháCành cây dù trơ trọi lá nhưng vẫn tạo ra nét đẹp rất riêng

Từ tháng cuối cùng của năm đến tháng 3 năm sau, đi vườn cao su Bình Phước hầu như chỗ nào cũng đẹp. Đây cũng là mùa mà công nhân, chủ vườn cao su sẽ không thu hoạch mủ. Hầu hết các vườn cao su đều không có rào, đi dọc đường quốc lộ ở Bình Phước có thể dễ dàng nhìn thấy một vườn cao su. Các chủ vườn cũng rất dễ tính, đồng ý cho người lạ ghé vườn để khám phá, chụp ảnh, miễn là người ghé thăm đừng làm bể những chén đựng mủ cao su của họ.

Rừng cao su, Bình Phước, Trải nghiệm, Khám phá

Với người phương xa thì mùa cao su thay lá chính là mùa tuyệt vời nhất. Là mùa mà hiếm hoi lắm miền nam, nơi chỉ có hai mùa mưa nắng được chứng kiến một loài cây thay lá đỏ đồng loạt và đẹp đến như vậy.

Một vẻ đẹp khác của mùa thu hoạch

Ăn Tết xong, trải qua 2 tháng bận rộn vì thu hoạch điều, người dân Bình Phước lại bắt đầu một mùa mới với cây cao su: Mùa thu hoạch. Cây cao su lúc này đã ra lá xanh, sắc xanh tỏa ra cả một khu vườn với từng hàng thẳng tắp, đẹp cũng không kém cạnh mùa trước. Mùa này không phải là thời điểm đắt giá để chụp ảnh nhưng với những ai muốn lưu giữ khoảnh khắc đẹp ở rừng cao su thì vẫn có những tấm ảnh tuyệt vời.

Rừng cao su, Bình Phước, Trải nghiệm, Khám pháMua thu hoạch cao su đã đến

Có lẽ với người dân Bình Phước, người đang trực tiếp trồng và thu hoạch mủ cao su thì đây mới chính là mùa đẹp nhất. Cứ cách một ngày, người công nhân lại vào vườn cao su từ lúc 2 3 giờ sáng để tiến hành cạo mủ. Công việc vất vả, nhiều rủi ro vì đi làm vào ban đêm nhưng lại mang đến cho họ nguồn thu nhập. Người Bình Phước quý cây cao su, cây điều vì mang đến thu nhập, mang đến cho họ cuộc sống khá đủ đầy. Bao đứa trẻ Bình Phước đã trưởng thành, được đến những chân trời xa nhờ từng giọt mủ cao su mà người ta ví là ''vàng trắng''. Bởi thế, người Bình Phước mới thấy mùa cao su cho mủ, mùa ra lá mới là mùa đẹp nhất.

Rừng cao su, Bình Phước, Trải nghiệm, Khám pháRừng cao su, Bình Phước, Trải nghiệm, Khám pháCó lẽ với người dân Bình Phước, người đang trực tiếp trồng và thu hoạch mủ cao su thì đây mới chính là mùa đẹp nhất.

Đi giữa rừng cao su bạt ngàn, chụp một tấm hình mùa cao su rụng lá… tất cả những trải nghiệm đó đều thật đáng thử nếu ai có dịp ghé ngang tỉnh Bình Phước. Nhờ cây cao su, Bình Phước trở nên thật đẹp và đẹp theo nhiều cách khác.


ADVERTISEMENT