share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Bơi lội – Kỹ năng cần thiết cho mọi người


ADVERTISEMENT

Bơi lội vẫn luôn là bộ môn thể thao được nhiều người lựa chọn và là kỹ năng sống cực kỳ cần thiết cho mọi lứa tuổi. Nếu bạn đang phân vân trước những sự lựa chọn thể thao cho mùa hè này, hãy tham khảo ngay những lợi ích dưới đây của bơi lội đến sức khoẻ và đời sống nhé.

Môn thể thao tốt cho sức khoẻ

Bơi lội là bộ môn thể thao yêu cầu phối hợp nhiều nhóm cơ trong quá trình bạn tham gia, có thể kể đến các nhóm cơ như chân để đạp, tay để quạt, cơ hoành, cơ liên sườn hỗ trợ việc hít thở đều đặn, giữ hơi trong phồi. Chính sự phối hợp vận động này giúp cơ thể được luyện tập, làm tăng sức bền và khả năng chịu đựng tốt hơn, cải thiện sức khoẻ tim mạch, xây dựng nền tảng thể lực để bạn có thể tham gia các bộ môn thể thao khác.

Tự tin đón hè, bơi lội, swimming, thể thao, sportHình ảnh bởi Freepik.com

Ngoài ra, bơi lội cũng là bộ môn có thể giúp bạn giảm cân. Lợi ích này đến từ việc nước có khả năng dẫn nhiệt gấp 24 lần không khí vài nhiệt độ của nước cũng thấp hơn không khí nên việc hoạt động dưới nước sẽ giúp chất béo trong cơ thể được đốt nhanh hơn. Trung bình thì cứ 30 phút hoạt động dưới nước, cơ thể chúng ta tiêu tốn 1.100 Calories, rất có lợi cho việc giảm cân.

Bộ môn thể thao giúp phát triển chiều cao

Một điều ai trong chúng ta cũng từng nghe qua chính là bơi lội sẽ hỗ trợ phát triển chiều cao, đặc biệt đối với lứa tuổi thanh thiếu niên đang trong giai đoạn dậy thì phát triển. Bên cạnh yoga, hít xà, nhảy dây thì các hoạt động dưới nước cũng giúp kéo giãn các cơ và khớp xương, tạo sự linh hoạt, dẻo dai. Những động tác khi bơi khiến ta phải dang rộng tay, chân để tiến lên, cùng với áp lực của nước đã kích thích các nhóm cơ được kéo giãn.

Tự tin đón hè, bơi lội, swimming, thể thao, sportHình ảnh bởi Freepik.com

Thêm vào đó, các động tác khi bơi cũng kích thích cơ thể phát tín hiệu đến tuyến yên, từ đó giải phóng hormones sinh trưởng, kích thích sự hình thành mô – sụn, giúp xương phát triển, hỗ trợ tăng chiều cao.

Cải thiện sự tập trung, giảm stress và cải thiện giấc ngủ

Một điều chúng ta không thường xuyên để ý là bơi lội cũng giúp cải thiện sự tập trung. Môn thể thao dưới nước này cần nhiều sự tham gia từ não bộ hơn là chỉ từ các chi cơ thể như tay – chân. Bơi là thời điểm mà não chúng ta cần sự tập trung tuyệt đối để điều khiển nhịp nhàng những cú quạt tay, đẩy chân, kiểm soát hơi thở. 

Tự tin đón hè, bơi lội, swimming, thể thao, sportHình ảnh bởi Freepik.com

Ngoài ra, dưới áp lực của nước, các nhóm cơ được “xoa bóp”, kích thích làm giảm sự mệt mỏi, đau nhức cho toàn bộ cơ thể. Áp suất của nước tại hồ bơi cũng tạo một lực vừa phải lên hệ tim mạch, giúp tuần hoàn máu được cải thiện, dung tích phổi cũng sẽ tăng lên nếu bạn thường xuyên đi bơi. Việc cơ thể hoạt động tiêu tốn năng lượng cũng có tác động tích cực lên giấc ngủ, khiến người thường xuyên đi bơi sẽ có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Phòng tránh đuối nước

Bất kỳ độ tuổi nào cũng cần được trang bị kiến thức về bơi lội, một biện pháp hiệu quả để phòng tránh đuối nước, đặc biệt quan trọng với các quốc gia có hệ thống sông – hồ rộng khắp như Việt Nam.

Tự tin đón hè, bơi lội, swimming, thể thao, sportHình ảnh bởi Freepik.com

Theo nghiên cứu, đuối nước là một trong những tai nạn phổ biến nhất ở lứa tuổi trẻ em và trẻ vị thành niên. Chính vì thế, việc được trang bị những kỹ năng bơi lội phù hợp để tự bảo vệ mình có thể giúp cứu sống trẻ em trong trường hợp không may có tai nạn xảy ra. 

Những lưu ý khi tham gia bơi lội

- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, trước và sau khi bơi để đảm bảo các nhóm cơ được đủ chất. Điều này có vai trò quan trọng để kích thích phát triển chiều cao, đặc biệt với độ tuổi vị thành niên.

- Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi đầy đủ sau khi bơi. Các nhóm cơ chỉ phát triển khi có được chế độ hoạt động và nghỉ ngơi hợp lý. Việc hoạt động quá sức và không có thời gian nghỉ ngơi phù hợp sẽ gây mệt mỏi, mất tập trung hoặc tệ hơn là mất cơ.

Tự tin đón hè, bơi lội, swimming, thể thao, sportHè đến rồi, đi bơi thôi - Hình ảnh bởi Soleil

- Khởi động đầy đủ trước khi bơi để tránh chuột rút. Kỹ năng bơi của bạn dù thông thạo đến đâu cũng thật khó phát huy trước trường hợp bị chuột rút đột ngột ngay dưới hồ bơi. Vì thế, việc khởi động, làm nóng các nhóm cơ để tránh bị co rút cơ bất ngờ là thật sự cần thiết vì sự an toàn của bạn.

- Trang bị những kiến thức bơi đầy đủ, bài bản để phát huy hiệu quả tối đa của các kiểu bơi, cũng như phòng tránh những tai nạn đáng tiếc.


ADVERTISEMENT